ค่าฝุ่น PM 2.5 กรุงเทพฯ พุ่ง! พบกระทบสุขภาพประชาชน 25 เขต

ค่าฝุ่น PM 2.5 กรุงเทพฯ พุ่ง! พบกระทบสุขภาพประชาชน 25 เขต

ค่าฝุ่น PM 2.5 กรุงเทพฯ พุ่ง! พบกระทบสุขภาพประชาชน 25 เขต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ค่าฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพฯ พุ่ง พบกระทบสุขภาพประชาชน 25 เขต และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

กรุงเทพมหานคร โดยกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม สรุปผลการตรวจวัด PM2.5 ช่วงเวลา 05.00-07.00 น. (3 ชั่วโมงล่าสุด) เบื้องต้น สามารถตรวจวัดได้ 43-79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ขณะที่ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.)

โดย ค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและยังคงมีค่าเกินมาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 25 เขต คือ เขตสัมพันธวงศ์, เขตพญาไท, เขตวังทองหลาง, เขตปทุมวัน, เขตบางรัก, เขตบางคอแหลม, เขตยานนาวา, เขตจตุจักร, เขตบางกะปิ, เขตลาดกระบัง, เขตคลองสาน, เขตบางกอกน้อย, เขตภาษีเจริญ, เขตบางเขน, เขตบางพลัด, เขตบางขุนเทียน, เขตพระนคร, เขตคลองเตย, เขตบางซื่อ, เขตหลักสี่, เขตบึงกุ่ม, เขตสวนหลวง, เขตคลองสามวา, เขตสายไหม และเขตดอนเมือง

ด้าน นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที

พร้อมทั้งมอบหมายให้ 50 สำนักงานเขต หากพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินกว่าค่ามาตรฐาน ให้เพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดถนนและทางเท้า การพ่นฉีดละอองน้ำในอากาศเพื่อดักจับฝุ่นละออง

สำหรับการจัดเก็บขยะให้เจ้าหน้าที่นำรถเก็บขยะออกดำเนินการในถนนสายหลักและสายรอง ให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 04.00 น. ของทุกวัน เพื่อลดการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ตรวจสภาพเครื่องยนต์ตามระยะทางหรือระยะเวลาที่กำหนด ดูแลบำรุงรักษารถยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ เพื่อป้องกันไม่ให้มลพิษเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ตลอดจนกำชับพนักงานขับรถยนต์ให้ดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง เมื่อไม่ได้ปฏิบัติงานหรือจอดรถรอรับ-ส่ง

รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว หันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ตรวจสอบสภาพรถไม่ให้ปล่อยควันดำ งดเผาในที่โล่งแจ้ง การปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีและลดมลพิษในอากาศ

ทั้งนี้ พบพื้นที่ส่วนใหญ่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หากมีอาการไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ค่าฝุ่น PM 2.5 กรุงเทพฯ พุ่ง! พบกระทบสุขภาพประชาชน 25 เขต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook