นายกฯ เผยรัฐบาลมีแผนแก้ปัญหาภัยแล้ง และฝุ่น PM 2.5 ทั้งหมดแล้ว

นายกฯ เผยรัฐบาลมีแผนแก้ปัญหาภัยแล้ง และฝุ่น PM 2.5 ทั้งหมดแล้ว

นายกฯ เผยรัฐบาลมีแผนแก้ปัญหาภัยแล้ง และฝุ่น PM 2.5 ทั้งหมดแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ เผย รัฐบาลมีแผนแก้ปัญหาภัยแล้ง และ ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน ทั้งหมดแล้ว แต่ติดปัญหาต้องทำประชาพิจารณ์ ถามประชาชนจะร่วมมือหรือไม่

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงมาตรการแก้ปัญหาภัยแล้ง ว่ารัฐบาลมีแผนและโครงสร้างทั้งหมด แต่บางเรื่องยังติดข้อกฎหมาย เช่น การทำประชาพิจารณ์ ซึ่งบางเรื่องที่จะเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ก็ได้มีการเร่งรัดเรื่องปัญหาภัยแล้งเพราะเป็นเพียงช่วงฤดู และ 4-5 ปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการมาตลอด จนถึงปีนี้ น้ำที่เก็บมีน้อยและฝนตกน้อย จนส่งผลต่อภัยแล้งตามมา

ส่วนที่หลายฝ่ายเสนอขุดลำน้ำยม ลำน้ำปิง แต่ต้องเข้าใจระบบน้ำนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าหากขุดในตำแหน่งที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม น้ำก็จะเปลี่ยนทิศทางการไหล แต่เดิมที่มีน้ำอยู่แล้ว อาจทำให้น้ำไม่มีเลย ถือเป็นสิ่งสำคัญหลักการตามวิชาการที่จะต้องคิดพิจารณาอย่างรอบคอบ หากทำได้ก็ทำ และหลายคนสงสัยทำไม่รัฐบาลไม่ขุดรอกท้องน้ำให้หมด ซึ่งตนมองว่าจะยุ่งไปกันใหญ่ เพราะเส้นทางจะเปลี่ยนไปหมด ทั้งนี้จากที่เคยวางแผนไว้ แต่ลงพื้นที่สร้างไม่ได้ น้ำมันก็ไหลย้อนกลับมา และในหลายพื้นที่ประชาชนก็ไม่ยอมให้ทำ รัฐบาลก็ไปยังคับไม่ได้ แต่ที่ตนคิดว่าเป็นวิธีที่ดีคือการทำแก้มลิง ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก หรือ pm 2.5 กล่าวว่า ได้เตรียมแผนไว้หมด แต่ยังติดปัญหาของการทำประชาพิจารณ์ อยู่ที่ว่าประชาชนจะร่วมมือในการทำประชาพิจารณ์หรือไม่ ขณะนี้จึงขอให้ย้อนกลับไปดูว่ารถประเภทใดที่เป็นต้นเหตุสร้างมลพิษให้สูงขึ้น หากช่วยกันลดก็จะช่วยแก้ปัญหาได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการแก้ปัญหานี้ ต้องแก้ที่การจราจรเป็นหลัก แต่ก็จะกระทบกับประชาชน จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้ได้นำร่องการดำเนินการที่เชียงใหม่แล้ว และได้มีการจัดทำแอฟพลิเคชั่นให้ประชาชนได้รับรู้ปัญหาค่าฝุ่นละอองและได้ป้องกันตนเองด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook