หนุ่มกรุงเทพฯ พาครอบครัวหนีฝุ่น PM 2.5 เที่ยวเขาค้อ แสนสิ้นหวังเจอควันไฟเผาไร่

หนุ่มกรุงเทพฯ พาครอบครัวหนีฝุ่น PM 2.5 เที่ยวเขาค้อ แสนสิ้นหวังเจอควันไฟเผาไร่

หนุ่มกรุงเทพฯ พาครอบครัวหนีฝุ่น PM 2.5 เที่ยวเขาค้อ แสนสิ้นหวังเจอควันไฟเผาไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Pornsan Panjathep ได้โพสต์ข้อความระบาย หลังได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 ที่ปกคลุมกรุงเทพฯ ภรรยาเริ่มไอไม่สบาย วันหยุดก็สงสารลูกเพราะออกไปเล่นนอกบ้านไม่ได้ เลยตัดสินใจพาครอบครัวหนีฝุ่นมาเขาค้อ เมืองที่ครอบครัวมาเป็นประจำ และคาดว่าอย่างน้อยอากาศก็น่าจะดีกว่ากรุงเทพฯ แต่ระหว่างทางขับมาสองข้างถนนหลวง เห็นการเผาทุ่งนาควันพวยพุ่งตลอดทาง หรือไม่ก็เห็นพื้นเป็นเถ้าถ่านจากการเผาที่เพิ่งผ่านมาไม่นาน

เมื่อมาถึงเขาค้อ เห็นควันคลุมทั้งเมือง กังหันลมแทบมองไม่เห็น อากาศที่หายใจรู้สึกได้ว่ามีกลิ่นควันไฟอยู่ในอากาศตลอดเวลา ออกจากที่พักตอน 4 โมงเย็นเพื่อไปหาข้าวกิน มองไปหน้าที่พักเห็นควันไฟอยู่ไม่ไกล กลิ่นควันไฟในอากาศอีกแล้ว หวังว่าก่อนเข้านอนมันจะดับ กลับมาถึงที่พักตอนทุ่มครึ่ง เจอกับภาพที่เห็น ไฟลุกลามไปทั่ว ใกล้ที่พักเข้ามาทุกที กลิ่นควันชัดขึ้นอย่างมาก ทิศทางลมมาทางห้องที่ตนและครอบครัวพัก ยังไม่ได้ยินเสียงรถดับเพลิง ประเมินสถานการณ์แล้วว่าอยู่ไม่ได้แน่ ไฟเข้ามาใกล้มาก ควันทิศมาทางนี้อย่างเห็นได้ชัด แนวกั้นไฟมีแค่ถนนในโครงการซึ่งมีแนวเสาไฟฟ้า คาดว่ามีโอกาสสูงมากที่ไฟฟ้าจะดับ และหากควันไฟประจวบเหมาะพอดีมันจะรมควันห้องที่พักแบบโหมเข้าใส่ ตนจึงตัดสินใจหนีมาหาที่พักใหม่ เพราะมีลูกเล็กอยู่ด้วยคือเสี่ยงไม่ได้

"ความคิดแรกในหัวหลังจากหาที่พักใหม่ได้คือยอมแล้ว ผมยอมแพ้ ผมตัดสินใจแก้ปัญหาเรื่องฝุ่น PM2.5 ด้วยตัวเองมาตลอดเพราะรู้ว่าหวังพึ่งใครไม่ได้ ที่บ้านซื้อเครื่องฟอกอากาศ 3 เครื่อง ติดแอร์เพิ่มเติม ซื้อลู่วิ่ง ลงทุนไปเป็นแสน มีโอกาสคือพาครอบครัวหนีออกต่างจังหวัด ผมสงสารลูกที่ถ้าอยู่ก็ต้องบังคับให้อยู่แต่ในบ้านเท่านั้น วิ่งเล่นขี่จักรยานอะไรก็ไม่ได้ สิ่งที่เห็นคือการเผาพื้นที่มาตลอดทาง ผิดกฎหมายก็ไม่ได้มีใครเกรงกลัว ไม่ได้มีการร่วมมืออะไร อยากเผากูก็เผา จนกระทั่งมันใกล้ชีวิตผมส่งผลกระทบขนาดนี้

ผมสรุปว่าผมยอมแพ้แล้ว ไม่ต้องดิ้นรนทำอะไรอีกแล้ว ไม่ต้องไปไหน ผมจะอยู่บ้าน เปิดเครื่องฟอกอากาศ ร้อนมากก็เปิดแอร์ ค่าไฟแม่งจ่ายกันเข้าไป ผมไม่รู้จะทำอะไรได้มากไปกว่านี้อีกแล้วกับเรื่องพื้นฐานในการดำรงชีวิต แค่เรื่องขอให้มีคุณภาพอากาศที่ดีให้เราได้หายใจ คือแม่งยอมแพ้จริงๆ"

ขณะเดียวกัน ก็ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง แชร์รูปภาพ การเกิดเพลิงไหม้ ขึ้นในพื้นที่ หมู่ 9 ต.แคมปสนต์ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์  ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเหตุการณ์เพลิงไหม้ ที่เดียวกัน ซึ่งโดย  ปกติพื้นที่อำเภอเขาค้อ จะมีรีสอร์ทเกิดขึ้นมากมาย ปีหนึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสกับอากาศหนาวเย็น และบริสุทธิ์ แต่พอมาเจอสภาพอากาศแบบนี้จึงทำให้เสียบรรยากาศของการท่องเที่ยว มีการโพสต์ ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิง ในครั้งนี้คาดว่าจะเป็นการจุดไฟเพื่อเผาวัชพืช เตรียมพื้นที่ทางการเกษตร ก็เป็นได้ 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ หนุ่มกรุงเทพฯ พาครอบครัวหนีฝุ่น PM 2.5 เที่ยวเขาค้อ แสนสิ้นหวังเจอควันไฟเผาไร่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook