ย่อยข่าวเศรษฐกิจ

ย่อยข่าวเศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรุงศรีฯเปิดตัวบัตรใหม่

นายรอยย์ กุนารา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าบุคคล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารได้เป?ดตัว บัตรกดเงินสด สินเชื่อบุคคล กรุงศรี สไมล์ แคช ไลน์ เพื่อใช้กดเงินสดจากเครื่องเอทีเอ็มทั่วประเทศ ด้วยวงเงินอนุมัติสูงสุดถึง 1 ล้านบาท โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมตลอดชีพ วันนี้ -31 ก.ค.52

ตีกลับจ่ายเงินอีสต์วอเตอร์

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. วันที่ 14 ก.ค.52 ตีกลับข้อเสนอขออนุมัติงบประมาณ เพื่อดำเนินโครงการวางท่อเชื่อมจากอ่างเก็บน้ำประแสร์ไปอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ จ.ระยอง จำนวน 1,677 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลต้องจ่ายจริง 1,008 ล้านบาท ให้กับบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรืออีสต์ วอเตอร์ เนื่องจากเกรงว่าการจ่ายเงินในลักษณะดังกล่าวจะขัดต่อกฎหมาย ดังนั้น นายกรัฐมนตรี และครม. จึงมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปเจรจากับอีสต์ วอเตอร์ เพื่อขอซื้อหรือร่วมทุนในกิจการ เพื่อให้ครม. สามารถชำระเงินได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

ปี51ธพว.อ่วมหนี้เน่า12%

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบรายงานกิจการ ณ สิ้นปี51 ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) พบว่ามีผลขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้น 1,643.45 ล้านบาท มีหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น 12.32% ส๏ฟฝวนธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พบว่า มีสินทรัพย์รวม 59,853 ล้านบาท ลดลง 5,538 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 201 ล้านบาท ลดลง 305 ล้านบา

จี้ล้มเช่ารถเมล์4พันคัน

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่รัฐสภา คณะกรรมา ธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา จัดสัมมนาเรื่อง บทเรียนจากรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน สู่การตรวจสอบ ขสมก.โดยภาคประชาชน ซึ่งภาคประชาชนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมประชุมต่างไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว

โดยน.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า จำนวนรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คันนี้ เป็นจำนวนความต้องการของประชาชนที่ต้องการใช้บริการ หรือเป็นจำนวนที่นักการเมืองตั้งขึ้นมา และที่บอกว่าโครงการดังกล่าวจะลดภาระขาดทุน ของขสมก. หากตรวจสอบจริงจะพบว่า ขสมก. สามารถเก็บรายได้เพียง 7-8 พันบาท/วัน แต่ขณะที่ค่าใช้จ่ายสูงถึง 1 หมื่นบาท/วัน เป็นค่าใช้จ่ายมากกว่ารายรับ สุดท้ายต้องใช้ภาษีของประชาชนมาแก้ปัญหาขาดทุนของขสมก.อีก

แนะคว้าโอกาสขายของจีน

นายธนากร เสรีบุรี รองประธานเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) เปิดเผยในการอภิปรายเรื่อง จีนกับศักยภาพในการกู้วิกฤตเศรษฐกิจโลก ว่า หลังจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ช่วงไตรมาส 4 ปี51 เศรษฐกิจจีนมีการปรับตัวลดลงมาก ทำให้คณะรัฐมนตรีของจีน อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี52-53 มูลค่า 4 ล้านล้านหยวน จะทำให้เศรษฐกิจจีนโตได้ประมาณ 7-8% ต่อปี ดังนั้น ในฐานะที่ไทยมีความใกล้ชิดกับจีนควรดำเนินการใน 5 ด้าน คือ 1.พยายามค้าขายกับจีนให้มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่จีนมีกำลังซื้อสูง 2.ปรับปรุงระบบโลจิสติกส์เพื่อส่งสินค้าไปถึงเมืองท่า หรือตลาดที่ต้องการโดยตรง 3.ชักชวนนักธุรกิจจากจีนเข้ามาลงทุนในไทย 4.สนับสนุนการท่องเที่ยวให้มากขึ้น และ 5.ปรับระบบการศึกษาให้มีมาตรฐานรองรับนักศึกษาจากจีนที่ยังขาดที่เรียนอีกจำนวนมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook