เทคนิคการขายบนอีเบย์ เสื้อผ้าแฟชั่นของน้องไบลธ์

เทคนิคการขายบนอีเบย์ เสื้อผ้าแฟชั่นของน้องไบลธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กระแสความนิยมในตุ๊กตาไบลธ์ (Blythe) ในปัจจุบัน ได้ส่งผลให้เกิดธุรกิจเล็กๆ ตามมาอีกหลายธุรกิจ หนึ่งในนั้นคือธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นของน้องไบลธ์ของกรนิภา พิพิธเนาวรัตน์ ที่เลือกใช้ช่องทางขายผ่านอีเบย์

กรนิภา พิพิธเนาวรัตน์ (กร) นักขายมือทองของอีเบย์ ได้คว้าจังหวะที่ปรากฏการณ์ ไบลธ์ฟีเวอร์ กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก โดยเริ่มต้นขายสินค้าทำมือจำพวกเสื้อผ้าแฟชั่นและเครื่องประดับตุ๊กตาไบลธ์บนอีเบย์ โดยเริ่มครั้งแรกในช่วงปลายปี 2549 จากการเปิดประมูลสินค้าประเภทอุปกรณ์งานฝีมือ เช่น ริบบิ้น แถบลูกไม้ ซึ่งเลือกสรรได้ง่ายจากสำเพ็ง แต่สินค้าที่สร้างยอดขายชนิดถล่มทลายให้กับร้านค้าบนอีเบย์ คือ เสื้อผ้าตุ๊กตาไบลธ์ ที่เริ่มทำตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 จวบจนปัจจุบันมียอดขายสูงถึงราว 500 ชิ้นต่อเดือน และสร้างรายได้สูงกว่าร้อยละ 60 ของรายได้ทั้งหมด

กรนิภากล่าวว่า ความสำเร็จนั้นเกิดขึ้นได้โดยอาศัยการศึกษาวิเคราะห์ตลาดและเทคนิคการกระจายความเสี่ยง การวิเคราะห์ตลาดช่วยให้เราสามารถมองเห็นโอกาสดีๆ ในการขายสินค้าใหม่ๆ เราจึงต้องศึกษาความเคลื่อนไหวของตลาด เพื่อให้รู้ว่าเทรนด์ใหม่คืออะไร สินค้าประเภทไหนกำลังมาแรง และขณะนี้มีคนขายมากน้อยแค่ไหน

การกระจายความเสี่ยงนั้นก็เป็นเรื่องสำคัญ เทคนิคก็คือ จัดหาสินค้าที่สามารถขายได้เรื่อยๆ ไม่ใช่สินค้าตามกระแสมาวางขายบนอีเบย์ควบคู่ไปกับสินค้าที่เป็นเทรนด์ เพื่อช่วยสร้างฐานรายได้ที่ค่อนข้างสม่ำเสมอให้กับร้าน เพราะหัวใจสำคัญก็คือ อย่ากลัวที่จะเสี่ยงเจาะตลาดสินค้าใหม่ๆ แต่ควรวางตลาดสินค้าใหม่ๆ ด้วยความระมัดระวัง การขายสินค้าแฟชั่นอินเทรนด์ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดนั้นฟังดูไม่ใช่เรื่องยาก แท้จริงแล้วส่วนที่ท้าทายนั้นคือการรักษาระดับรายได้ให้ดีอยู่เสมอในระยะยาวมากกว่า ซึ่งคุณกรได้เผยเคล็ดลับการบริหารร้านค้าบนอีเบย์ของเธอว่า ตุ๊กตาไบลธ์กำลังได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลก การแข่งขันในตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นของไบลธ์จึงต้องขับเคลื่อนกันสูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราต้องสู้กับผู้ขายจากประเทศอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงด้านสินค้าแฟชั่น ดังนั้นกรจึงให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้า และรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าให้ดีเพื่อสร้างลูกค้าประจำให้กับร้านของเรา

เทคนิคบริการลูกค้าจะมุ่งเน้นที่ความซื่อสัตย์จริงใจ ตรงต่อเวลา และรวดเร็ว คุณกรกล่าวและว่า มีลูกค้ามาจากทั่วโลก แต่ลูกค้าที่เป็นชาวยุโรปจะมีมากที่สุด โดยเฉพาะสเปนและอิตาลี ซึ่งเราจะต้องตอบคำถามเขาอย่างรวดเร็วภายใน 24 ชั่วโมง หรือบางครั้งภายใน 10 นาทีด้วยซ้ำ ถ้าหากกรกำลังนั่งอยู่หน้าคอมฯพอดี และกรจะสื่อสารกับลูกค้าสม่ำเสมอ เช่น แจ้งให้เขาทราบว่าเราได้รับเงินแล้ว หรือว่าจัดส่งสินค้าเรียบร้อยแล้ว เป็นต้น

คุณกรเชื่อว่า ความรวดเร็วเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยผลักดันการขายสินค้าอินเทรนด์ เพราะนักสะสมไบลธ์ก็ยังต้องการเป็นผู้นำแฟชั่นและครอบครองสินค้าคอลเล็กชั่นใหม่ก่อนใครๆ เสมอ เทคนิคที่กรใช้ในการผลักดันยอดขายสินค้าอินเทรนด์ก็คือการอัพเดตให้ลูกค้าทราบอย่างรวดเร็วว่ามีสินค้าคอลเล็กชั่นใหม่เข้ามาแล้ว ซึ่งวิธีนี้ค่อนข้างจะใช้ได้ผลเพราะจะมีลูกค้ากลับมาซื้อเพิ่มอยู่เรื่อยๆ กรนิภากล่าวปิดท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook