จตุพรตั้งเป้า3-5ล้าน ฎีกาช่วยแม้ว จัดแซยิดงานเพลทั้งแผ่นดิน-เยาวเรศชี้ญาติไม่เหมาะลงชื่อ

จตุพรตั้งเป้า3-5ล้าน ฎีกาช่วยแม้ว จัดแซยิดงานเพลทั้งแผ่นดิน-เยาวเรศชี้ญาติไม่เหมาะลงชื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จตุพร ตั้งเป้า3-5ล.ชื่อถวายฎีกาช่วยแม้วจัดงานเพลทั้งแผ่นดิน เพื่อทักษิณ ผู้ปลดหนี้ไอเอ็มเอฟ เชิงสะพานพระราม 9 เยาวเรศคุมนโยบายสตรีพท.ชี้เป็นเครือญาติไม่เหมาะสมจะร่วมลงชื่อขอพระราชทานอภัยโทษ เสื้อแดงร้อยเอ็ดจัดเสริมดวงชะตา เยาวเรศคุมนโยบายสตรีพท.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่พรรคเพื่อไทย ได้ประชุม ส.ส.พรรค โดยมีนางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาที่พรรคระหว่างที่มีการประชุมด้วย โดยนางเยาวเรศให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า เนื่องจากทำงานกับสภาสตรีฯมานาน ทำให้มีความเชี่ยวชาญด้านสตรี จึงมาช่วยดูแล ส.ส.หญิงของพรรคทำงาน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเข้าสู่การเมืองเต็มตัว เพราะไม่ได้ลงสมัคร ส.ส. แค่มาช่วยเป็นที่ปรึกษาดูแลนโยบายด้านสตรี ในฐานะที่เคยเป็นประธานสภาสตรีแห่งชาติมาก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะร่วมลงชื่อเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นางเยาวเรศกล่าวว่า ด้วยความเป็นญาติอาจจะไม่เหมาะสม เพราะเป็นเรื่องของประชาชน แนวทางของนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงเห็นว่าควรเป็นเรื่องของประชาชน เครือญาติจึงไม่สมควรที่จะเข้ามีส่วนร่วม เพราะถ้าจะเป็นญาติดำเนินการจะต้องเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง แต่พวกเราไม่ได้คิดทำ

ตั้งเป้า3-5ล.ชื่อฎีกาช่วยแม้ว

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงการรวบรวมรายชื่อคนเสื้อแดงเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า แกนนำคนเสื้อแดงจะหารือข้อสรุปอีกครั้ง เบื้องต้นตั้งเป้าไว้ที่ 3-5 ล้านคน แต่เรืองนี้ขึ้นอยู่กับพระราชวินิจฉัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฉะนั้น จึงไม่ได้เป็นการกดดันพระราชอำนาจตามที่ ส.ว.ออกมาแถลงข่าวแต่อย่างใด

นายจตุพรกล่าวว่า สำหรับวันคล้ายวันเกิด พ.ต.ท.ทักษิณ วันที่ 26 กรกฎาคมนี้ คนเสื้อแดงจะจัดงาน เพลทั้งแผ่นดิน แด่ทักษิณผู้ใช้หนี้ไอเอ็มเอฟ โดยรูปแบบจะเชิญชวนคนเสื้อแดงถวายอาหารเพลแก่พระสงฆ์ทั่วประเทศ และบางจังหวัดจะมีการจัดกิจกรรมบนเวทีในช่วงเย็น ในส่วนของ กทม.จะไม่มีการจัดกิจกรรมที่ท้องสนามหลวงแล้ว แต่ใช้สถานที่เชิงสะพานพระราม 9

ร้อยเอ็ดจัดเสริมดวงชะตาให้

นายยงยุทธ คงปฏิมากร ประธานสมาพันธ์คนเสื้อแดงภาคอีสาน และนายวิเชียรชนินทร์ สินธุไพร น้องชายนายนิสิต สินธุไพร แกนนำคนเสื้อแดง จ.ร้อยเอ็ด พร้อมกับตัวแทนเสื้อแดงในเขตภาคอีสาน แถลงข่าวที่โรงแรมเกตุนคร อ.เมืองร้อยเอ็ด ว่า กลุ่มคนร้อยเอ็ดรักประชาธิปไตยร่วมกับสมาพันธ์คนเสื้อแดงภาคอีสาน 19 จังหวัด จัดงานเพลทั้งแผ่นดิน เพื่อทักษิณ ผู้ปลดหนี้ไอเอ็มเอฟ เนื่องในวันคล้ายวันครบรอบวันเกิด 60 ปีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ จ.ร้อยเอ็ด เป็นเวลา 2 วัน คือวันที่ 25-26 กรกฎาคม ที่ตลาด อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด พื้นที่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณเคยไปพักค้างคืนจัดกิจกรรมทัวร์นกขมิ้น

นายวิเชียรชนินทร์กล่าวว่า กิจกรรมที่สำคัญที่สุด คือจะจัดเสริมดวงชะตาให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยการนำเอาดินจากสถานที่ต่างๆ 8 ทิศ ในหมู่บ้านที่อดีตนายกฯเคยไปปักกลดนอนที่ อ.อาจสามารถ มาทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ และประกอบพิธีเสริมดวงชะตาให้สามารถต่อสู้เอาชนะความอยุติธรรม และปิดท้ายด้วยการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาคุยกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมนุมกันที่ อ.อาจสามารถ

กมธ.วุฒิฯชี้หมิ่นเหม่อำนาจศาล

พล.อ.อ.ณพฤษภ์ มัณฑะจิตร ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา พร้อมคณะ ร่วมกันแถลงที่รัฐสภา คัดค้านกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดย พล.อ.อ.ณพฤษภ์กล่าวว่า กมธ.มีมติไม่เห็นด้วยกับการถวายฎีกา 4 ข้อ ดังนี้ 1.รัฐบาลควรตระหนักและเร่งกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อตอบโต้ไม่ให้ประชาชนแบ่งฝักแบ่งฝ่าย 2.เรียกร้องให้ทุกฝ่ายได้ดูถ้อยคำเนื้อหาของการถวายฎีกาว่าหมิ่นเหม่ต่ออำนาจศาลหรือไม่ 3.ขอให้ประชาชนติดตามเรื่องนี้อย่างมีสติ ช่วยแก้ไขสิ่งที่ผิดไปไม่ให้กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ 4.กมธ.จะเชิญนายกรัฐมนตรีมาร่วมปรึกษาในกรณีการถวายฎีกาและปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสถาบันเบื้องสูง เพื่อให้ดำเนินการไปในทิศทางที่ถูกต้อง

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า กรณีการถวายฎีกาของคนเสื้อแดงเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพชัดเจน หากประชาชนคนไหนเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมควร ก็สามารถดำเนินแจ้งความ เพื่อดำเนินคดีได้ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook