ศาลจีนจำคุก 13 ปี "อดีตประธานอินเตอร์โพล" ปมรับสินบน เมียยื่นขอลี้ภัย-ชี้คดีมีเงื่อนงำ

ศาลจีนจำคุก 13 ปี "อดีตประธานอินเตอร์โพล" ปมรับสินบน เมียยื่นขอลี้ภัย-ชี้คดีมีเงื่อนงำ

ศาลจีนจำคุก 13 ปี "อดีตประธานอินเตอร์โพล" ปมรับสินบน เมียยื่นขอลี้ภัย-ชี้คดีมีเงื่อนงำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมิ่งหงเหว่ย อดีตประธานอินเตอร์โพล ถูกศาลลงโทษจำคุก 13 ปี 6 เดือน หลังรับสารภาพผิดในคดีรับเงินสินบน แต่ภรรยาของเมิ่งยื่นเรื่องขอลี้ภัยในฝรั่งเศส พร้อมระบุว่า คดีนี้มีประเด็นความขัดแย้งการเมืองอยู่เบื้องหลัง

ศาลประจำเทศบาลนครเทียนจินของจีน พิพากษาโทษจำคุก 13 ปี 6 เดือน พร้อมสั่งปรับเงิน 2 ล้านหยวน หรือประมาณ 8 ล้านบาท จาก เมิ่งหงเหว่ย อดีตประธานองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โพล) คนแรกของจีน เมื่อวันที่ 21 ม.ค. หลังเมิ่งยอมรับสารภาพความผิดเมื่อเดือน มิ.ย.2019 ว่ารับเงินสินบน 2.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1,800 ล้านบาท) แต่ทางการจีนไม่เปิดเผยว่าเมิ่งรับเงินดังกล่าวจากใคร และเพื่อแลกเปลี่ยนกับอะไร

อย่างไรก็ตาม The Guardian สื่อของอังกฤษ รายงานว่า บทลงโทษจำคุกคดีรับเงินสินบนของเมิ่งหงเหว่ยเบากว่าผู้อื่นที่ถูกลงโทษด้วยข้อหาเดียวกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลระบุว่าเป็นเพราะเมิ่งยอมรับสารภาพ ศาลจึงให้ลดหย่อนโทษลงไป

แต่ เกรซ เมิ่ง ภรรยาของเมิ่งหงเหว่ย เปิดเผยกับสื่อต่างชาติก่อนหน้านี้ว่า คดีที่เกี่ยวข้องกับสามีของเธอเป็นประเด็นทางการเมืองจีน พร้อมระบุว่า เธอถูกคุกคามข่มขู่จากบุคคลเกี่ยวข้องกับทางการจีนด้วย จึงยื่นเรื่องขอลี้ภัยในฝรั่งเศสเมื่อปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กรณีของเมิ่งหงเหว่ยเป็นข่าวดังไปทั่วโลกเมื่อเดือน ก.ย.2018 เพราะเขาหายตัวไประหว่างเดินทางจากฝรั่งเศสไปยังจีน และขณะนั้นเขายังเป็นชาวจีนคนแรกที่ดำรงตำแหน่งประธานอินเตอร์โพล โดยประจำอยู่สำนักงานใหญ่ในเมืองลียงของฝรั่งเศส นอกจากนี้ เมิ่งได้ส่งข้อความสุดท้ายทางแอปพลิเคชัน “วอตซ์แอป” ให้กับภรรยา เป็นอีโมจิรูปมีด และไม่มีใครสามารถติดต่อเขาได้อีกเป็นเวลานาน

จนกระทั่งเดือน ต.ค.2018 ทางการจีนได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ควบคุมตัวเมิ่งหงเหว่ยในระหว่างที่เขาเดินทางกลับมายังประเทศจีน เนื่องจากเขาตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีทุจริตติดสินบน และเดือน มี.ค.ปีถัดมา พรรคคอมมิวนิสต์จีนก็ได้ประกาศขับเมิ่งออกจากพรรค ฐานกระทำผิดร้ายแรง

เดือน มิ.ย.2019 เมิ่งหงเหว่ยรับสารภาพความผิดตามที่ทางการจีนกล่าวหา โดยสื่อจีนได้ถ่ายทอดเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์อย่างละเอียด และถึงแม้ว่าคดีของเมิ่งจะยังสามารถยื่นอุทธรณ์ได้อีกตามกระบวนการชั้นศาล แต่สื่อจีนรายงานว่าเขาจะไม่สู้คดีต่อ และยอมรับคำตัดสินดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เกรซ เมิ่ง ยืนยันกับ BBC ว่า สามีของเธอตกเป็นเหยื่อการเมือง เพราะเกิดขัดแย้งกับเครือข่ายอำนาจของสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เพราะระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งประธานอินเตอร์โพล ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการฝ่ายความมั่นคงสาธารณะอีกด้วย แต่ทางการจีนปฏิเสธข่าวดังกล่าวว่าไม่มีมูลความจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook