"ดร.เสรี" ติงคนดึงดราม่า "สรยุทธ" ชี้ต้องแยกแยะ ไม่ได้ติดคุกเพราะเป็นสื่อมวลชนไม่ดี

"ดร.เสรี" ติงคนดึงดราม่า "สรยุทธ" ชี้ต้องแยกแยะ ไม่ได้ติดคุกเพราะเป็นสื่อมวลชนไม่ดี

"ดร.เสรี" ติงคนดึงดราม่า "สรยุทธ" ชี้ต้องแยกแยะ ไม่ได้ติดคุกเพราะเป็นสื่อมวลชนไม่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ดร.เสรี" ติงคนดึงดราม่า "สรยุทธ" ติดคุกทั้งที่ซื่อสัตย์ต่ออาชีพ ต้องแยกแยะ ไม่ได้ถูกตัดสินเพราะเป็นสื่อมวลชนไม่ดี เชื่อพ้นโทษก่อน 6 ปี 24 เดือน

รายการเรื่องลับมาก (NO CENSOR) ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55-14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (22 ม.ค.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" ในประเด็นข่าวร้อนที่กำลังเกิดขึ้น

โดยในช่วงหนึ่งมีการพูดคุยถึงกรณีที่ เมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) ศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุก "นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา" อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ในคดีบริษัทไร่ส้ม เป็นเวลา 6 ปี 24 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

เรื่องคุณสรยุทธ์ ขาขึ้นก็ขึ้นจริง ตอนนี้ศาลตัดสินจำคุก?

ดร. เสรี : "การทำรายการช่อง 9 ของคุณสรยุทธ มันเป็นไทม์แชริ่ง ช่องหาโฆษณาส่วนหนึ่ง คุณสรยุทธหาโฆษณาส่วนหนึ่ง แต่ด้วยภาพลักษณ์ชื่อเสียงความนิยม คนก็พุ่งไปที่คุณสรยุทธมากกว่าในการซื้อ เมื่อมีการซื้อส่วนเกินไป ก็มีกระบวนการต่างๆ นานา ทำให้เงินไม่เข้าอสมท. ซึ่งเขาบอกร้อยละ 30 กว่าที่ทำให้เกิดความเสียหาย เขาฟ้องร้องกัน ซึ่งเงินดังกล่าวก็คืนไปที่อสมท.

แต่การคืนเงินไม่ได้แปลว่าไม่มีความผิด เพราะความผิดมันสำเร็จ ศาลชั้นต้นและชั้นอุทธรณ์ ก็ตัดสินคนที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ 20 ปี แล้วตัดสินคนทางไร่ส้ม ที่เป็นเอกชน 13 ปีกว่าๆ หลายคนก็ชื่นชมคุณสรยุทธ มีความรู้สึกว่าทำไมต้องโดนต่างๆ นานา ต้องบอกว่าความเก่งกับความดีไม่ใช่ตัวเดียวกันนะ ต้องแยกแยะนะ มีคนที่เก่งด้วยดีด้วยก็มี คนไม่เก่งแต่ดีก็มี คนเก่งแต่ไม่ดีก็มี"

แต่เมื่อวานก็เกิดดราม่า?

ดร. เสรี : "เพราะเขาบอกว่าพี่ยุทธซื่อสัตย์ แต่ต่อด้วยคำว่าซื่อสัตย์ต่ออาชีพ ประชาชนที่รักและชื่นชมคุณสรยุทธ เขาไม่ได้ถูกตัดสินว่าจัดรายการไม่ดี ไม่ได้ถูกตัดสินว่าเป็นสื่อมวลชนที่ไม่ไดี แต่ถูกตัดสินว่าเป็นเอกชนที่สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทำผิด แต่การที่เขาได้รับเช็คไปจากไร่ส้ม 7 แสน คือไร่ส้มสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทำผิด เขาถึงโดนตรงนั้น"

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคล้ายสร้างดราม่าให้คุณสรยุทธ์ไม่มีความผิด เป็นการชี้นำสังคมยังไงบ้าง?

ดร. เสรี : "ก็คนเรารักเขาชอบไง ก็บอกว่าเขาซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ เขาซื่อสัตย์ต่อหน้าที่จริง เพราะเขาเป็นสื่อมวลชนที่ดี เขาเก่ง แต่การที่เขาจ่ายเงิน 7 แสนให้เจ้าหน้าที่รัฐที่มีความผิด จนหน่วยงานรัฐเสียหาย 100 กว่าล้าน คุณผิดในฐานะเป็นผู้สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทำผิด เขาโดนตรงนั้น ต้องแยกให้ถูก ทีนี้พอมาตรงนี้เหลือแค่ 6 ปี 24 เดือน

หลายคนบอกว่าทำไมถึงลด เพราะศาลให้เหตุผลว่าเขาไม่เคยทำความผิด ติดคุก ไม่เคยโดนคดีมาก่อน สองการทำงานด้านสื่อมวลชนของเขา หลายครั้งเขาก็เป็นผู้นำรับบริจาค ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก ก็แปลว่าเขามีคุณงามความดีต่อการช่วยเหลือประเทศชาติ เขาก็สมควรได้ลดโทษลง"

จะออกมาเร็วกว่า 6 ปี 24 เดือน มั้ย?

ดร. เสรี : "จริงๆ กฎหมายบ้านเรามีหลายเรื่องที่จะทำให้คนเราติดไม่ครบ หนึ่งมีการพระราชทานอภัยโทษในวาระต่างๆ สองเมื่อเป็นนักโทษชั้นดี ไม่เคยทำผิดกฎ ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี หรือทำประโยชน์ในคุก พี่เชื่อว่าเขาได้ออกมาเร็วแน่นอน

เพราะคนฉลาดอย่างคุณสรยุทธ เมื่อเข้าไปอยู่ในคุกจะทำประโยชน์ให้คุกได้ แล้วเขาก็คงรู้ว่าการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ย่อมทำให้เขากลายเป็นนักโทษชั้นดี ที่มีโอกาสได้รับการลดโทษ เพราะฉะนั้นเขาอยู่ไม่ครบ 6 ปี 24 เดือน ซึ่งการที่เขาอยู่ไม่ครบ ก็ไม่ได้มีการช่วยเหลืออะไรกัน เป็นไปตามกฎหมายที่วางไว้ และคนที่ฉลาดรู้กฎหมายก็ย่อมรู้ที่จะทำตัวอย่างไรถึงจะได้ลดโทษ"

>> ส่ง "สรยุทธ" เข้าเรือนจำแล้ว คืนแรกนอนแดนแรกรับ ผลตรวจร่างกายโรคเพียบ
>> สรยุทธ เผยความในใจก่อนฟังศาลฎีกา "ติดคุกสังคมมา 4 ปีแล้ว ชีวิตได้เริ่มต้นใหม่เสียที"
>> ศาลฎีกาตัดสินจำคุก สรยุทธ 6 ปี 24 เดือน ไม่รอลงอาญา คดียักยอกค่าโฆษณาเกินเวลา
>> สรยุทธ อดีตผู้คุมบังเหียนธุรกิจสื่อ 2 แห่งมีรายได้เท่าไหร่ หลังศาลฎีกาตัดสินจำคุกอ่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook