ยอดป่วยไวรัสโคโรนาจีนพุ่งไม่หยุด! 473 รายแล้ว กระจาย 13 มณฑล-เมืองใหญ่

ยอดป่วยไวรัสโคโรนาจีนพุ่งไม่หยุด! 473 รายแล้ว กระจาย 13 มณฑล-เมืองใหญ่

ยอดป่วยไวรัสโคโรนาจีนพุ่งไม่หยุด! 473 รายแล้ว กระจาย 13 มณฑล-เมืองใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์ข้อมูลคณะรัฐมนตรีจีน แถลงข่าววันนี้ (22 ม.ค.) เกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ได้ยืนยันการพบผู้ป่วยติดเชื้อดังกล่าวทั้งหมด 473 รายจาก 13 มณฑล (รวมถึงเขตปกครองตนเองและเทศบาลนคร) โดยมีผู้ป่วย 9 รายที่เสียชีวิตแล้ว และผู้ป่วยใหม่ 3 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในมณฑลหูเป่ย์

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ขณะนี้โรคดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะกลายพันธุ์และมีความเสี่ยงที่จะแพร่กระจาย

นายหลี่ ปิน รองหัวหน้าคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) กล่าวว่า ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากความเข้าใจอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับโรค การพัฒนาวิธีการวินิจฉัย และการใช้สารทดสอบขั้นสูงเพื่อตรวจสอบการติดไวรัส

นายหลี่ กล่าวอีกว่า จากการวิจัยของผู้เชี่ยวชาญพบว่ากรณีการติดต่อจากคนสู่คนและการติดเชื้อของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ส่วนใหญ่เกิดในอู่ฮั่น พร้อมกล่าวว่าการแพร่ของโรคมีลักษณะการกระจายในระดับชุมชน และกรณีเหล่านี้เกิดขึ้นผ่านระบบทางเดินหายใจเป็นหลัก

ทั้งนี้ จีนได้ยกระดับการตอบสนองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในทุกมณฑลที่พบผู้ป่วยติดเชื้อดังกล่าว โดยจะดำเนินการตามมาตรการ "5 ด่วน" นั่นคือ การตรวจด่วน การรายงานด่วน การกักกันด่วน การวินิจฉัยด่วน และการรักษาผู้ป่วยด่วน

นอกจากนี้ จีนยังประกาศจะดำเนินการอื่นๆ เช่น การจัดสรรทรัพยากรทางการแพทย์ให้มาดูแลผู้ป่วยอย่างเข้มข้น การติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด การจัดการภายในโรงพยาบาลต่างๆ ตั้งแต่การติดตามสถานะ การป้องกัน การควบคุมการติดเชื้อ และความปลอดภัยทางชีวภาพในห้องปฏิบัติ ทั้งยังมีแผนเปิดตัวโครงการรรณรงค์ด้านสุขภาพ และการส่งเสริมสุขอนามัยในสิ่งแวดล้อมด้วย

>> สธ.ชูมาตรการเข้ม สกัด "ไวรัสโคโรนา" คัดกรองนักท่องเที่ยวจีน ไหลเข้าไทยฉลองตรุษจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook