นายพลอิหร่านคนใหม่ ขู่ล้างแค้น ด้าน ส.ส.ลั่นกลางสภา ใครฆ่า "ทรัมป์" ได้ให้ 90 ล้าน

นายพลอิหร่านคนใหม่ ขู่ล้างแค้น ด้าน ส.ส.ลั่นกลางสภา ใครฆ่า "ทรัมป์" ได้ให้ 90 ล้าน

นายพลอิหร่านคนใหม่ ขู่ล้างแค้น ด้าน ส.ส.ลั่นกลางสภา ใครฆ่า "ทรัมป์" ได้ให้ 90 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลจัตวาอิสมาอิล กาอานี บุคคลที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ในตะวันออกกลาง อัฟกานิสถาน และปากีสถาน ได้รับการแต่งตั้งขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ หน่วยรบที่สำคัญของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของประเทศอิหร่าน เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเว็บไซต์ Newsweek สื่อของสหรัฐฯ รายงานว่าเขาประกาศจะล้างแค้นสหรัฐอเมริกาที่ใช้โดรนยิงสังหารพลตรีกัสซิม โซเลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ เมื่อวันที่ 3 ม.ค.2020

พลจัตวากาอานีระบุว่า เขาจะใช้วิธีการ อย่างลูกผู้ชาย ตอบโต้สหรัฐฯ พร้อมระบุว่าการที่สหรัฐฯ เลือกใช้โดรนลอบสังหารอดีต ผบ.โซเลมานี เป็นเพราะไม่กล้าเผชิญหน้า และเป็นการกระทำที่ขี้ขลาด เขาจึงเรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธคาทาอิบ ฮิซบัลเลาะห์ แนวร่วมของกองกำลังกุดส์ ยกระดับการต่อสู้กองทัพสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง

ขณะเดียวกัน Aljazeera รายงานว่า อาหมัด ฮัมซาส.ส.จากเขตคาร์นุจ ไม่ไกลจากเมืองเคอร์มาน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพลตรีโซเลมานี ประกาศกลางที่ประชุมสภาในกรุงเตหะรานของอิหร่านเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ว่า เขาจะมอบเงินสด 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 90 ล้านบาท) ให้แก่ใครก็ตามที่สังหารโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้สำเร็จ ทั้งยังเสนอแนะให้อิหร่านเร่งพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพื่อตอบโต้การรุกราน

ทว่า คำประกาศของฮัมซาไม่ได้รับความสนใจจากที่ประชุมสภามากนัก ทั้งยังเป็นข้อเสนอที่ไม่ได้ผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภาและผู้นำระดับสูงของศาสนาอิสลาม

ทางด้าน “โรเบิร์ต วูด” เอกอัครราชทูตชาวอเมริกันที่เป็นผู้แทนด้านการลดอาวุธประจำสำนักงานสหประชาชาติที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่าคำประกาศของฮัมซาเป็นเรื่องตลกไร้สาระ แต่ก็สะท้อนให้เห็นว่า แนวคิดเรื่องการก่อการร้ายปรากฏอยู่แม้แต่ในสถาบันการปกครองหลักของอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม ท่าทีของฮัมซาและพลจัตวากาอานี ขัดแย้งกับคำแถลงของ ฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านคนปัจจุบัน ซึ่ง Reuters อ้างอิงว่า เขาเรียกร้องให้กลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ยืนยันว่าจะไม่กระทำผิดซ้ำรอยรัฐบาลสหรัฐฯ ทั้งยังย้ำว่า อิหร่านจะไม่แสวงหาหรือจัดหาอาวุธนิวเคลียร์ ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีการเจรจาเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์รอบใหม่ระหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจฝั่งตะวันตก

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ได้ตอบโต้ท่าทีของอิหร่านแต่อย่างใด ส่วนทรัมป์อยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ แต่ The Hill รายงานว่า กองทัพสหรัฐฯ ในอิรักทยอยลำเลียงทหารอเมริกันอย่างน้อย 11 นายออกนอกพื้นที่ประจำการ เพื่อไปรักษาอาการบาดเจ็บที่ศีรษะ ซึ่งเป็นผลจากที่กองทัพอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรักเมื่อวันที่ 8 ม.ค. เพื่อตอบโต้การลอบสังหารพลตรีโซเลมานี

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า คำสั่งเคลื่อนย้ายทหารที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดบ่งชี้ว่า อาการที่เกี่ยวข้องกับศีรษะของทหารอเมริกันอาจรุนแรงกว่าที่ทรัมป์เคยแถลงว่า "ไม่มีทหารอเมริกันเป็นอันตราย" จากการโจมตีของอิหร่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook