เปิดแผนล่า "ผอ.กอล์ฟ" ผู้ต้องหากราดยิงชิงทอง เกมเพราะใช้ของก๊อป พบยี่ห้อบนตัวปืน

เปิดแผนล่า "ผอ.กอล์ฟ" ผู้ต้องหากราดยิงชิงทอง เกมเพราะใช้ของก๊อป พบยี่ห้อบนตัวปืน

เปิดแผนล่า "ผอ.กอล์ฟ" ผู้ต้องหากราดยิงชิงทอง เกมเพราะใช้ของก๊อป พบยี่ห้อบนตัวปืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายการโหนกระแสวันที่ 23 ม.ค. หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ยังเกาะติดเหตุการณ์จับ "ผอ.กอล์ฟ" ผู้ต้องหากราดยิงชิงทอง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย โดยได้เปิดใจสัมภาษณ์ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผู้กำกับการ 3 กองปราบปราม, พ.ต.ท.นพรัตน์ คำมาก สารวัตรกองกำกับการ 3 กองปราบปราม, ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการคดีอาญาธนบุรี และ นายวัลลภ คุณพ่อ รปภ. ที่ถูกยิงเสียชีวิต

พ.ต.อ.บุญลือ : "เคสนี้ต้องยอมรับว่าเหนื่อย ชุดปฏิบัติทำงานกันตั้งแต่วันแรก ไม่ได้หลับได้นอน"

อยากให้ไล่เรียงที่มาที่ไปจับกุมตัว จับได้ยังไง ทำไมเก่งขนาดนี้?

พ.ต.อ.บุญลือ : "ที่ผ่านมาหลายเคสก็ปิดหน้าปิดตาอยู่แล้ว ซึ่งผู้ต้องหาหลายคนคิดว่าจะไม่สามารถสืบสวนในประเด็นนี้ได้ แต่ลักษณะการทำงานของตำรวจ เราได้พยานหลักฐานอะไร เราเอามาต่อจิ๊กซอว์กัน ไม่ว่าหลักฐานในที่เกิดเหตุ หรือฐานข้อมูลเก่า หรือฐานข้อมูลพื้นฐานที่เราได้รวบรวม เมื่อเอาทุกอย่างมาประกอบกันภาพก็แคบลง จนเราสามารถระบุตัวผู้กระทำผิดได้"

คนแจ้งเบาะแสมั้ย?

พ.ต.อ.บุญลือ : "เบาะแสแจ้งว่าคนนี้เลยไม่มี แต่จะมีคนนี้หรือเปล่า อิงมาจากท่าทางการเดิน เครื่องใช้ต่างๆ ที่มาแชร์กันในอินเตอร์เน็ต ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าทางกองปราบมีช่องทางสื่อสารกับพี่น้องประชาชนเยอะ เลยมีข้อมูลทางนี้เข้ามา เราก็เอามาพิสูจน์โดยเทียบกับพยานหลักฐานที่เกิดเหตุ จนสโคปเหลือคนนี้คนเดียว"

เห็นบอกว่าแกะรอยครั้งแรกจากไซเลนเซอร์ กระบอกเก็บเสียง?

พ.ต.อ.บุญลือ : "ส่วนหนึ่งครับ มันมียี่ห้อติดอยู่ ตอนแรกเท่าที่เห็นมองปุ๊บมันติดยี่ห้อ swr ของนอกแน่นอน แต่พอเราหาข้อมูลจากหลายๆ แห่ง ผู้มีความรู้เกี่ยวกับอาวุธปืน จากอินเตอร์เน็ต ปรากฏว่า swr สัญลักษณ์ที่เขาแปะบนตัวปืน ขนาดและตำแหน่งตัวอักษรไม่มี เขาไม่เคยผลิต เป็นของก๊อป เมื่อไม่มีผลิตจากต่างประเทศ เราก็มาหาฐานข้อมูลต่างๆ ที่เคยมี รวบรวมข้อมูลเยอะมาก เพราะคนผลิตตรงนี้มีเยอะ เราก็ไล่เลียงมาจนถึงตัวนี้"

ตำรวจไปจับตาดูด้วยว่าการเดินลักษณะเป็นยังไง ต้องลงไปดูขนาดนั้นเลย?

พ.ต.อ.บุญลือ : "ครับ ต้องลงไปดูกันเลย ลงเยอะ ใช้ตำรวจหลายหน่วยมากในการพิสูจน์ทราบ เบาะแสอะไรมาเราพิสูจน์หมด จนควบแน่นมาที่คนเดียว"

ลงพื้นที่ไปติดตาม?

พ.ต.ท.นพรัตน์ : "ผมได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้เป็นคนวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับกล้องวงจรปิด และตำหนิพิเศษที่เรามองได้ในเทปวิดีโอ เพราะต้องหาดูเพื่อชี้ระบุตัวบุคคลให้ได้ เพราะใส่โม่งคลุมมา แต่งกายทุกอย่าง เราต้องหาอะไรที่ชี้ให้ได้ว่าเป็นเขาเท่านั้น ต้องเป็นสิ่งที่เขามีคนเดียวเท่านั้น หมายถึงคนๆ หนึ่งจะมีสิ่งที่มีอยู่ทุกๆ อย่างจะมีอยู่ไม่กี่คน เราก็ต้องหาให้ได้ เพื่อประกอบให้ครบ เหมือนการต่อจิ๊กซอว์"

เรื่องเหงื่อที่นำไปตรวจดีเอ็นเอ จริงมั้ย?

พ.ต.อ.บุญลือ : "พยานทุกอย่างที่เห็นว่าเป็นไปได้ก็เก็บหมด แต่เมื่อกี้ที่แถลงข่าว ท่านรอง ผบ.ตร. ยืนยันแล้วว่าไม่ได้ตรวจเหงื่อตรงนี้"

ปรเมศวร์ : "มันเป็นไปได้ยากมาก จะเอาเวลาไปเก็บตอนไหน คืนแรกก็ล้อม ของพวกนี้ตรวจได้จริงแต่ต้องเก็บทันทีทันใด ผมฟังแล้วแหละว่ามีคนมาพูดเรื่องเหงื่อ ผมก็ไม่เชื่อว่าตำรวจตรวจเรื่องนี้ เขาน่าจะไปหาเรื่องอื่นมากกว่า"

พ.ต.อ.บุญลือ : "ไม่ได้สืบจากเหงื่อ"

พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผู้กำกับการ 3 กองปราบปรามพ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผู้กำกับการ 3 กองปราบปราม

เหตุแรงจูงใจ ชู้สาวมาเกี่ยวข้องมั้ย?

พ.ต.อ.บุญลือ : "ตอนนี้อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน การซักถามผู้ต้องหาเขาจะพูดอะไรก็ได้"

มันมีประเด็นผู้หญิงคนหนึ่งชื่อเก๋ อดีตแฟน ผอ. ปัจจุบันท้อง 4 เดือน ผอ.เลยเครียด ทางแฟนปัจจุบันต้องการให้ ผอ.แยกทางกับเก๋ให้เด็ดขาด มีประเด็นนี้มั้ย?

พ.ต.อ.บุญลือ : "ยังไม่พบนะครับ แต่ถ้าเหตุนี้ทำไมต้องไปชิงทอง เรามองว่าเขาไปชิงทองครั้งนี้เพื่อประสงค์ต่อทรัพย์อยู่ดี หลังพูดคุยมาระยะหนึ่ง ประเด็นว่าอยากฆ่าตัวตาย ถ้ามาวิเคราะห์แล้วถ้าอยากตาย ให้ตำรวจวิสามัญเขาคงไม่หนี ยืนรอเลย พยานหลักฐานทำไมต้องทำลาย ไม่ต้องทำลายสิ ไม่ต้องเอาเสื้อผ้าไปทิ้ง ผมว่าเป้าหลักก็ยังเป็นประเด็นเรื่องทรัพย์"

มูลเหตุเรื่องส่วนตัวที่เขาบอกคืออะไร?

พ.ต.อ.บุญลือ : "เป็นเรื่องความเครียด เรื่องการเงิน เขาก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไรมาก เราต้องดูว่ารายได้รายรับเขาเกินตัวหรือเปล่า"

ตอนจับเขามีการต่อสู้ขัดขืนมั้ย?

พ.ต.อ.บุญลือ : "เคสนี้เราให้ความสำคัญมาก เพราะจากในที่เกิดเหตุมีการต่อสู้ค่อนข้างรุนแรง ก่อนเราเข้าจับเราวางแผนค่อนข้างรัดกุม ละเอียดมาก และได้เฝ้าติดตามอยู่หลายวัน"

มีคนบอกรู้ตั้งแต่สองวันแรก?

พ.ต.อ.บุญลือ : "เรียกว่ามีแนวทางไปตั้งแต่วันแรกๆ มีแนวทาง ส่วนหนึ่งต้องขอเรียนว่ากองปราบ หน้างานเราเกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย เพราะฉะนั้นข้อมูลเกี่ยวกับมือปืน อาวุธอะไรต่างๆ เราค่อนข้างมีอยู่บ้างแล้ว"

เคยเรียกมาสอบก่อนจับ?

พ.ต.อ.บุญลือ : "ไม่เคยครับ"

แต่มีข่าวเขาเคยถูกเรียกมาสอบก่อนปล่อยตัวไปรอบหนึ่ง?

พ.ต.อ.บุญลือ : "กองปราบไม่เคยครับ ไม่มีนะครับ"

นายวัลลภ คุณพ่อ รปภ. ที่ถูกยิงเสียชีวิตนายวัลลภ คุณพ่อ รปภ. ที่ถูกยิงเสียชีวิต

คุณพ่อเป็นไงบ้าง?

วัลลภ : "ด้านจิตใจก็พอสู้ได้ ดีใจมากที่จับคนร้ายได้ แม้เวลานานนิดนึงแต่ต้องให้เวลาตำรวจสืบสวนสอบสวน จับคนร้ายรายนี้"

ครอบครัวลูกชายเป็นยังไงบ้าง?

วัลลภ : "ลูกๆ เขาก็ตื่นมาถามว่าพ่อไปไหน แล้วก็รู้อีกทีก็พ่อตายแล้ว"

เห็นว่าครอบครัวมีเรื่องราวเกิดขึ้น เป็นยังไง?

วัลลภ : "ตอนนี้จะฝันเห็นทางลูกที่เสียชีวิตมาบ้าน มาเปิดตู้กับข้าว ตู้เย็น แล้วเล่นกับลูก ไฟฉายที่แจกในงานศพมาเล่นส่องกับลูก พอตื่นมาก็ถามว่าน้องดิวพ่อมาหามั้ย เขาบอกว่าพ่อมาเล่นด้วย โอ้โห ผมใจสลายเลย 2 ขวบ 3 เดือน บอกว่าพ่อมาเล่นกับน้องดิว ผมใจสั่น มือเท้าเย็น สงสารหลาน"

คำให้การยังสับสน ทำไมต้องโกหกโยนทองในน้ำ?

ปรเมศวร์ : "มันเป็นธรรมชาติคนร้าย ผมคิดว่าเขาวางแผนจะสู้คดีอะไรหรือเปล่า เพราะมันไม่ตรงกับเขาให้การ คนร้ายบางคนมันเก่งนะ แต่ก็ไม่รอดอยู่ดี ให้การสับสนไปสับสนมา พยายามให้ผิดไปจากข้อเท็จจริง"

เป็นข้อต่อสู้ได้ด้วยเหรอ?

ปรเมศวร์ : "มันเป็นความคิดของเขา เดี๋ยวตำรวจถามนานๆ มันก็ไปไม่เป็น เคยดูหลายคดี ทำไมสอบตั้งแต่เย็นถึงตีสาม ถามจนสู้ไม่ไหว ตอบความจริงดีกว่าจะได้หลับได้นอน ไม่ได้แกล้งนะ แต่เป็นเทคนิคสอบสวนของเขา"

พ.ต.ท.นพรัตน์ คำมาก สารวัตรกองกำกับการ 3 กองปราบปรามพ.ต.ท.นพรัตน์ คำมาก สารวัตรกองกำกับการ 3 กองปราบปราม

มูลเหตุจูงใจคืออะไร ที่บอกว่ายิง รปภ. เพื่อเปิดทาง?

พ.ต.ท.นพรัตน์ : "มองว่าเขาไม่รู้ว่า รปภ. มีอาวุธหรือเปล่า คนที่ยับยั้งในการหลบหนีเขาได้ก็น่าจะ รปภ. เพราะฉะนั้นการยิง รปภ. อาจอ้างได้ว่ายิงเปิดทาง"

แต่กรณีกระสุนแฉลบไปโดนเด็กน่าจะจริง?

พ.ต.ท.นพรัตน์ : "อันนั้นพิสูจน์ทราบไม่ได้ แต่มันก็มีโอกาสเป็นไปได้ ต้องดูวิถีกระสุนอีกที"

ทางผู้กำกับแย้มๆ เรื่องมูลเหตุจูงใจ?

พ.ต.อ.บุญลือ : "ประมาณว่าหลายๆ ร้านทองหลายๆ เคส ยิงปืนแล้วเปิดทาง ยิงปุ๊บคนกลัวก็ไปเอาทอง ไม่ได้ยิงใส่เพิ่ม บางทียิงคนที่คิดว่ามีอาวุธต่อสู้ได้ แต่ลักษณะการยิงแบบนี้ ที่สัมผัสมาระยะหนึ่ง น่าจะเกิดจากความเครียดส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัวนะ เหมือนตัดสินใจเข้าไปปล้นครั้งนี้ น่าจะเกิดแรงกดดันจากปัญหาชีวิต อาจจะครอบครัวด้วย การเงินด้วย พอเข้าไปก็เหมือนระบาย เจออะไรก็ยิง"

ไม่เกี่ยวกับกวาง ร้านทองออโรร่า?

พ.ต.อ.บุญลือ : "ไม่เกี่ยวเลยครับ เราพิสูจน์มาแล้ว ไม่มีความสัมพันธ์อะไรกัน"

ผอ.กอล์ฟ มีอดีตภรรยา มีลูก 2 คน อดีตภรรยาตั้งครรภ์กับ ผอ.กอล์ฟ 4 เดือน จริงมั้ย?

พ.ต.อ.บุญลือ : "ประเด็นนี้ยังไม่ยืนยัน แต่เขาหน้าตาดี รูปร่างดี ปัญหาส่วนหนึ่งก็น่าจะมาจากเรื่องผู้หญิง"

มุมทองทำไมต้องโกหก?

พ.ต.อ.บุญลือ : "ธรรมดาคนส่วนใหญ่ก่อเหตุไปขโมยทอง ชิงทอง ปล้นทองก็คิดว่าไม่เจอทอง โอกาสรอดจะเยอะ คิดว่าทองจะเป็นพยานหลักฐานแต่ไม่ใช่"

ทำอีท่าไหนถึงยอมบอกว่าทองอยู่ที่นี่?

พ.ต.อ.บุญลือ : "เรามีวิธีการจับผิดเยอะ เขาให้การอะไรมาก็ให้ไป เรามีหลักฐานอื่นประกอบ สุดท้ายก็จนด้วยหลักฐานเองว่าสิ่งที่พูดมามันโกหก พอเขาไปไหนไม่ได้ก็ต้องยอมบอกเอง"

ได้ทองครบมั้ย?

พ.ต.อ.บุญลือ : "ครบครับ ยังเก็บอยู่ในสภาพที่ดี"

เรื่องหนี้สิน เรื่องถูกเจ้าหน้าที่ยึดรถ ถูกเรียกเงิน 6 แสน ไปกู้หนี้ยืมสิน ถึงเวลาต้องชำระ เป็นไปได้มั้ย?

พ.ต.อ.บุญลือ : "เป็นไปได้ มียอดเงินค่อนข้างเยอะ มีความเครียดประเด็นนี้อยู่ ทำให้ครอบครัวเดือดร้อน รายได้ข้าราชการไม่ได้เงินเยอะอะไร เครียดด้วย"

ลือว่าตอนนี้ภรรยา ผอ. อยู่ในการดูแลของตำรวจเหรอ?

พ.ต.อ.บุญลือ : "ไม่ได้อยู่ในส่วนของกองปราบ ไม่มีตำรวจเข้าไปดูแล เขาใช้ชีวิตปกติ"

ข่าวออกมาสะเปะสะปะ ทำให้หนักใจมั้ย?

พ.ต.ท.นพรัตน์ : "กลัวประชาชนที่ไม่รู้เรื่องจะเข้าใจผิดว่าเป็นอย่างนี้หรือเปล่า เป็นการสุ่มเสี่ยงในการบอกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานยังไง เพราะคดีนี้ทำให้เรารู้ว่าตำรวจทำงานด้วยพยานหลักฐาน เป็นความน่าเชื่อถือสำนักงานตำรวจแห่งชาติมากกว่า"

ผู้ต้องหาจะสู้ทางไหน?

ปรเมศวร์ : "คงยากแล้ว วันนี้หมดทางสู้ เวลาสอบหลักฐานทุกอย่างมันชี้เป้ามาที่จุดเดียวก็ไม่รู้จะสู้ทางไหน ความจริงอัตลักษณ์ในการเดินคือจุดเริ่มต้น ตำรวจเวลาเขาสืบเขาไม่เหมือนพวกเรา เขาสืบปืนมาจากไหน กล้องมาจากไหน ต้นทางเขาประมวลทั้งหมด ภาพในเฟซบุ๊กก็ใช้หมดทุกเรื่อง"

ประหารชีวิตแน่นอน?

ปรเมศวร์ : "ฆ่าคนตายก็ประหารชีวิต แต่ลดหย่อนอีกเรื่องหนึ่ง มัน 3 ศพ แล้วคุณอาชีพครูนะ ศาลเขาลงโทษ เขาดูทุกเรื่องทุกประเด็น เรื่องคดีผมว่าจบแล้ว เพียงแต่ตอนนี้ท่าน ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ เพียงให้ผู้สื่อข่าวสบายใจ อยากรู้อะไรให้ถาม แต่สังเกตให้ดี เขาตอบเท่าที่อยากตอบ เขาตอบเพราะเกรงใจ ผบ.ตร. ขอพูดแค่นี้ เราก็บังคับเขาไม่ได้ ผมว่าคนนี้มีความฉลาดพอสมควร ยังมีอะไรอีกหลายเรื่อง อย่าไปเข้าใจว่าตำรวจจบแล้วนะ เขาต้องสอบต่ออีกเยอะ"

มีผู้ร่วมขบวนการหรือยัง?

พ.ต.อ.บุญลือ : "ยังครับ ยังไม่พบ"

วันนี้พ่ออยากให้เป็นยังไง?

วัลลภ : "อยากให้ประหารเลย"

ปรเมศวร์ : "โทษมันประหาร แต่ถ้าเราไม่ประหาร เก็บไว้ให้เขานั่งดูลูกเติบโต ภรรยาไปมีคนอื่น เก็บไว้นานๆ ไม่ได้ซาดิสต์นะ อยากให้นั่งรู้ข่าวครอบครัวแต่แตะไม่ได้ เหมือนตายทั้งเป็น ถ้าประหารชีวิตมันจบเลย ไม่สำนึกอะไร ให้นั่งดูรออยู่จนพ้นจากคุก วันตายก็ไม่ได้เห็นลูก"

วัลลภ : "เขาเป็นคนถึง ผอ. มันวัดไม่ได้ว่าคนการศึกษาดีๆ จะมีภาวะที่สูงขึ้นผมมองว่าเป็นสันดานของคนๆ นั้น สันดานชั่วร้ายโหดเหี้ยม กลัวติดคุกแล้วออกมา สันดานเขายังอยู่ จะเกิดภัยพิบัติกับประชาชนทั่วไปอีก ผมว่าคนประเภทนี้สำนึกไม่ได้"

ปรเมศวร์ : "คนนี้ออกมาก็ต้องอยู่ในสายตาตำรวจ แล้วก็อยากเตือน เขากำลังจับเมื่อวาน เมื่อวานก็ปล้นธนาคารอีก ไอ้พวกนี้มันไม่รู้จักเข็ดหลาบ"

วัลลภ : "ก็นี่แหละอาจารย์ มันเป็นสันดานครับ"

พ่อจะบอกว่าอยากให้ประหารคนกระทำจะได้รู้ว่ามีโทษตาย ไม่ใช่ฆ่าใครสุดท้ายอยู่ในคุกแต่ไม่ตายอยู่ดี?

วัลลภ : "ใช่ครับ"

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เปิดแผนล่า "ผอ.กอล์ฟ" ผู้ต้องหากราดยิงชิงทอง เกมเพราะใช้ของก๊อป พบยี่ห้อบนตัวปืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook