สุริยะใสจี้นายกฯให้ความเป็นธรรมคดีสนธิ

สุริยะใสจี้นายกฯให้ความเป็นธรรมคดีสนธิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ก.ค.) นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) กล่าวถึงการออกหมายจับนายทหารและนายตำรวจในราชการผู้ต้องหาคดีลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ โดยเชื่อว่าน่าจะเดินมาถูกทางเพราะนายก่อนหน้านี้นายสนธิก็มีสมมติฐานและตั้งข้อสังเกตไว้ว่าเป็นปฏิบัติการณ์ของคนมีสี ส่วนปัญหาที่น่าเป็นห่วงคือรัฐบาลจะสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับชุดสอบสวนอย่างไรว่าจะไม่ใช่มวยล้มต้มคนดู โดยเฉพาะการเปิดโปงของ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. หัวหน้าชุด ที่ระบุว่ามีไส้ศึกและมีขบวนการของผู้มีอำนาจบางกลุ่มพยายามขัดขวางและข่มขู่ชุดสอบสวนตลอดเวลา และท่าทีของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม รวมทั้งนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาบอกว่าจะไม่เป็นมวยล้มนั้น คงต้องดูที่พฤติกรรมด้วยว่าใามร่วมมือกับทีมสอบสวนมากน้อยแค่ไหน เพราะมีหนอนบ่อนไส้ปล่อยข่าวเรื่องหมายจับเพื่อให้ผู้ต้องหาหลบหนีแล้ว ส่วนการออกมาพูดทำนองว่าเรื่องนี้เป็นส่วนบุคคลอย่าโยงนายทหารระดับสูงเป็นการพูดตัดบทและส่งสัญญาณปรามไปยังทีมสอบสวนได้โดยตรง อาจจะกดดันทางอ้อมให้ทีมสอบสวนทำงานลำบากที่จะสาวถึงตัวผู้บงการ ซึ่งเรื่องนี้ผู้บังคับบัญชาทั้งตำรวจและทหารต้องพิจารณาข้อเท็จจริงของพยาน หลักฐาน ไม่ใช่ชิงตัดบทเพราะเท่ากับเป็นการชี้นำรูปคดี

คดีลอบสังหารคุณสนธิจะเป็นบทพิสูจน์หลักนิติรัฐและหลักนิติธรรมที่นายกฯ ชอบย้ำไว้ตลอดเวลาการพูดว่าไม่แทรกแซงการทำงานของพนักงานสอบสวนในบางคดีอาจดูดี โดยเฉพาะคดีออกหมายเรียกก่อร้ายกับแกนนำพันธมิตรฯ แต่ขณะเดียวกันก็ปล่อยให้พนักงานสอบสวนในคดีลอบสังหารคุณสนธิเผญกับการแทรกแซงและคุกคามจากอำนาจรัฐ ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจะต้องไม่โดดเดี่ยวการทำงานของชุดสอบสวนอย่างเด็ดขาดนายสุริยะใส กล่าว

นอจากนี้ นายสุริยะใสกล่าวต่อว่า ในวันที่ 16 กค.นี้ แกนนำพันธมิตรฯ ที่ถูกออกหมายเรียกทั้งหมดจะไปที่สโมสรตำรวจ แต่จะมอบหมายให้ทีมทนายเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมไปถึงพนักงานสอบสวน ผบ.ตร.และนายกรัฐมนตรีที่ รับผิดชอบ สตช.ให้ทบทวนการออกหมายเรียกซึ่งเป็นข้อกล่าวหาเท็จ หลังจากนั้นเราจะรอคำตอบสักระยะก่อนพิจารณายื่นฟ้องศาล อาจจะไม่ใช่ศาลเดียว ซึ่งถ้าจำเป็นต้องยื่นฟ้องต่อศาลจะรวมเอา พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส หัวหน้าพนักงานสอบสวนและคณะด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook