สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 19 - 25 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 19 - 25 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 19 - 25 ม.ค. 2563
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่  19 -25 มกราคม 2563 เพราะทุกวันมีหลายเหตุการณ์เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้พลาดประเด็นร้อนกับทุกเนื้อหาที่น่าสนใจใน sanook.com ข่าวเด่นจึงถูกรวบรวมไว้ให้อ่านอีกครั้ง

จับได้แล้ว! ผู้ต้องหาปล้นทองลพบุรี 3 ศพ พบมีอาชีพเป็นข้าราชการครู ระดับ ผอ.โรงเรียน

จากเหตุอุกอาจปล้นร้านทองลพบุรี เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 63 คนร้ายเป็นชายใส่เสื้อดำ สวมกางเกงลายพราง ใส่รองเท้าสีดำ สวมหมวกไอ้โม่งใช้อาวุธปืน จี้ชิงร้านทองภายในห้องสรรพสินค้าชื่อดัง อ.เมือง จ.ลพบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย โดยหลังเกิดเหตุตลอด 14 วัน เจ้าหน้าที่ยังคงจัดชุดไล่ล่าติดตามคนร้ายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคดีนี้เป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก กระทั่งเมื่อวันที่ 22 ม.ค. ข่าวการจับกุมตัวคนร้ายได้ถูกแพร่ออกมาทุกช่องทาง จากรายงานและการแถลงข่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เผยว่าคนร้านบุกปล้นชิงทองและยิงคนเสียชีวิต 3 ราย คือ นายประสิทธิชัย อายุ 38 ปี มีอาชีพเป็นข้าราชการครู ระดับผู้อำนวยการ ใน จ.สิงห์บุรี ต่อมาในโลกออนไลน์ได้ขุดคุ้ยประวัติของ นายประสิทธิชัย หรือ ผอ.กอล์ฟ ในทุกแง่ทุกมุม ซึ่งจากข้อมูลพบว่า ผอ.กอล์ฟ ผู้ต้องหามีหนี้สินเยอะคาดเป็นปมเหตุการปล้น   

แชร์ว่อน คลิป "ปารีณา" ปะทะเดือดเสี่ยเจ้าของโรงงาน เบรกคู่กรณี "ถอยไปปากเหม็น"

เป็นประเด็นที่ชาวเน็ตให้ความสนใจหนักมากกับ คลิป น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ปะทะคารมเดือดกับเจ้าของโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ที่ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี โดยในคลิปได้ปรากฏภาพของ น.ส.ปารีณา กำลังพูดคุยกับหัวหน้างานว่าโดยบอกว่าชาวบ้านเขาไม่เอา แต่หัวหน้างานพูดว่าชาวบ้าน 200-300 เขาเอา จากนั้นในคลิปได้ปรากฎเป็นเจ้าของโรงงานออกมาบอกว่าไม่ต้องเถียงกันพร้อมกับแสดงตนว่าคือเจ้าของโรงงานและท้าให้ น.ส.ปารีณา ถ่ายคลิปเพราะอยากออกทีวี ก่อนจะเดินเข้าประชิดตัว ด้าน น.ส.ปารีณา ได้โบกมือไล่พร้อมพูดว่า "ปากเหม็นๆ ถอยไป" ด้านเจ้าของโรงงานได้ตอบกลับว่าท่าน ส.ส ปากเหม็นพอๆ กัน  ทั้งนี้ ระหว่างที่โต้เถียงกัน น.ส.ปารีณา ยกมือถ่ายคลิปแต่เพียงหัวหน้าคนงาน ทำเอาเจ้าของโรงงานถึงกับบ่นตนเองไม่มีเป็นพันล้าน แต่ก็มีเป็นร้อยล้าน พอจะอวดคนอื่นได้เหมือนกัน ไม่ได้ร่ำรวย แต่สร้างได้ไม่ได้ไปโกงใครมา ทำมาจากมือตัวเองล้วนๆ ไม่ได้โกงใครมา ไม่ได้ไปรุก ไม่ได้ไปอะไร ที่นี่ผมซื้อ โอน มีโฉนด ว่ากันตามกฎหมาย แล้วไปคุยกัน และในตอนท้ายของคลิป น.ส.ปารีณา ได้ถามว่าทำความเดือดร้อนให้ชาวบ้านไม่สนใจหรือว่าชาวบ้านจะสาปแช่งหรือ ด้านเจ้าของโรงงานได้ตอบว่า "ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมก็ตาย ก็เหมือนใครบางคนที่โดนสาปแช่ง เดี๋ยวก็ตายเหมือนกัน เพราะไม่รับผิดชอบอะไร ไม่รับรู้อะไร ไม่รู้เรื่องอะไรเลยก็แถไปเรื่อย" 

บิ๊กแป๊ะ เผยเหตุผลจรดปากกาสั่งย้าย "วิระชัย-ชัยวัฒน์" 2 รอง ผบ.ตร. เข้ากรุ

กลายเป็นข่าวฮือฮาในแวดวงสีกากีเลยทีเดียวหลังมีคำสั่งย้ายฟ้าผ่านายตำรวจชั้นผู้ใหญ่คือ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปปฎิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติอาคาร 1 ชั้น 20 สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติมอบหมาย ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับการเสนอให้มีการโยกย้าย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปปฎิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากประเด็นการปล่อยคลิปเสียงสนทนาระหว่างตนเอง กับ พล.ต.อ.วิระชัย ซึ่งเชื่อมโยงกับปมปัญหาการยิงรถ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นปัญหาต่อเอกภาพขององค์กร โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และมีมติเสนอโยกย้าย พล.ต.อ.วิระชัย ไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ถ้าอยู่เกรงว่าจะเป็นอุปสรรคและปัญหา และ คำสั่งให้ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2563 นั้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวเพียงสั้นๆ เพื่อความเหมาะสม 

อาลัย "ปู่ชัย ชิดชอบ" จากไปอย่างสงบด้วยวัย 91 ปี ที่บ้านใน จ.บุรีรัมย์

แวดวงการเมืองไทยอาลัยอดีตนักการเมืองอาวุโส นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร บิดาของ นายเนวิน และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ หลังจากไปอย่างสงบด้วยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี เมื่อเวลา 08.00 น.ที่ผ่านมา ที่บ้านพักในจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งนี้เมื่อเปิดประวัติของ นายชัย ชิดชอบ นับเป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญในวงการการเมืองไทย ที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองมาหลากหลายตำแหน่ง ได้แก่ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตประธานรัฐสภา อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​ พรรคภูมิใจไทย เคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หลายสมัย และเป็นสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดบุรีรัมย์ นายชัย ชิดชอบ เกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ.2472 ที่บ้านเพี้ยราม ตำบลเพี้ยราม อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เป็นบุตรของนายเมียศกับนางเรียด ชิดชอบ จบการศึกษาชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียนสุรวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์ ชีวิตครอบครัว นายชัย สมรสกับ นางละออง ชิดชอบ มีบุตรชาย 5 คน หญิง 1 คน  

 

ไวรัสโคโรนา: จีนสั่งปิดอีก 2 เมือง หวั่นโรคปอดอักเสบแพร่ไม่หยุด กระทบ 20 ล้านชีวิต 

กำลังเป็นที่ตื่นตระหนกของคนเกือบทั้งโลกหลังรายงานข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาต้นทางของไวรัสดังกล่าวมาจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ทำให้รัฐบาลจีนมีคำสั่งห้ามประชาชนในเมืองหวงกาง และเมืองเอ้อโจว ที่อยู่ติดกับเมืองอู่ฮั่นทางทิศตะวันออก ในมณฑลหูเป่ย์ เดินทางออกนอกพื้นที่แล้วเมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา และเมื่อนับรวมกับเมืองอู่ฮั่นแล้ว ทั้ง 3 เมืองนี้มีประชากรถึง 20 ล้านคน ที่จะได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าว การสั่งห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่นี้ เป็นมาตรการหนึ่งที่รัฐบาลจีนพยายามควบคุมการระบาดของโรคปอดอักเสบอู่ฮั่น ที่เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ขณะนี้มีการรายงานผู้ป่วยแล้วมากกว่า 570 ราย และเสียชีวิต 17 ราย นอกจากนี้ รัฐบาลจีนระบุว่า รถขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบในเมืองหวงกางจะหยุดให้บริการและไม่อนุญาตให้ชาวเมืองเดินทางออกนอกพื้นที่ยกเว้นว่าจะได้รับอนุญาตเป็นพิเศษ ส่วนที่เมืองเอ้อโจวนั้น จะปิดสถานีรถไฟทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีรายงานพบผู้ป่วยอีก 10 รายในเขตปกครองพิเศษของจีน อันได้แก่ ฮ่องกง 5 ราย ไต้หวัน 3 ราย และมาเก๊า 2 ราย ในต่างประเทศยังมีการรายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้ว รวมแล้ว 9 ประเทศ ดังนี้ ประเทศไทย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ สาธารณรัฐเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา เวียดนาม ออสเตรเลีย เนปาล และ ฝรั่งเศส 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook