กษิตยันไทยพร้อมจัดประชุมรมว.อาเซียน

กษิตยันไทยพร้อมจัดประชุมรมว.อาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (15 ก.ค.) ที่เมืองชาร์ม เอล เชค ประเทศอียิปต์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ในระหว่างจัดเลี้ยงน้ำชา ภายในการประชุมประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ว่า ได้หารือถึงความพร้อมในการจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน โดยตนได้ยืนยันว่า ไทยมีความพร้อมทุกประการ และการตอบรับจากประเทศต่างๆ ทั้งรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค(เออาร์เอฟ) เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อีกทั้งได้ยืนยันเรื่องการรักษาความปลอดภัยให้กับบรรดารัฐมนตรีที่มาประชุม

นายกษิต กล่าวต่ออีกว่า ได้สรุปถึงกรณีที่ได้ส่งนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศ เดินทางไปเกาหลีเหนือ เพื่อเชิญรมต.ต่างประเทศเกาหลีเหนือมาร่วมประชุมเออาร์เอฟ แต่เกาหลีเหนืออาจจะส่งระดับเจ้าหน้าที่ จึงไดความร่วมมือจากรัฐมนตรีอาเซียนช่วยโน้มน้าวเกาหลีเหนือให้ส่งรมต.ต่างประเทศ หรือระดับสูงมาร่วมประชุม เพื่อให้เกาหลีเหนือได้ชี้แจงท่าที ความในใจของเกาหลีเหนือให้กับนานาประเทศได้รับทราบ

นอกจากนี้ สำหรับการหารือทวิภาคีกับ นายเอส เอ็ม กฤษณะ รมต.ต่างประเทศอินเดีย ในช่วงการเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด(นาม)นั้น เป็นการทบทวนสถานะความสัมพันธ์และกระชับความร่วมมือ ขณะที่รมต.ต่างประเทศอินเดียได้แจ้งให้ตนทราบว่าการที่อินเดียปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจให้เป็นเสรีในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จะมุ่งมั่นต่อไปเพื่อเปิดประเทศให้มีความมั่นคงแข็งแกร่ง และพร้อมจะร่วมมือกัน ส่วนตนได้ฝากข้อกังวลว่าเอกชนไทยโดยเฉพาะด้านพลังงาน อยากจะไปลงทุนในอินเดีย และอยากเห็นความชัดเจนเรื่องกฎเกณฑ์หรือมาตรการส่งเสริมการลงทุนของอินเดียระหว่างรัฐบาลกลางกับท้องถิ่นด้วย

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้หารือกับ รมต.วัฒนธรรมของอียิปต์ โดยอียิปต์อยากสมัครเป็นผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ(ยูเนสโก) ที่จะมีการเลือกตั้งในปลายปี 2552 ตนจึงรับปากที่จะพิจารณาด้วยดี เพราะอียิปต์เป็นประเทศที่มีรากฐานด้านวัฒนธรรมยาวนานานมีประสบการณ์ในเรื่องการบูรณะฟื้นฟูโบราณสถานและเป็นแหล่งองค์ความรู้ทางด้านนี้ จึงเชื่อมั่นว่าหากอียิปต์ได้ตำแหน่งนี้ จะเป็นประโยชน์กับยูเนสโก

ทั้งนี้ ตนเห็นว่าหลายตำแหน่งในสหประชาชาติมักถูกยึดโดยประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งเราควรจะได้เห็นโอกาสของประเทศกำลังพัฒนาด้วยกันเข้ามามีบทบาท ตนได้แสดงข้อกังวลว่าระยะหลัง เราไม่ค่อยพึงพอใจกับพฤติกรรมของยูเนสโก ส่วนจะโหวตให้เลยหรือไม่นั้น ต้องขอรอดูผู้เข้ารับการคัดเลือกก่อน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook