มาร์คฉุนถูกถามไทยแชมป์ติดหวัด2009 ต่างชาติผวางดเตะบอลอาเซียน ต้องเลื่อนไม่มีกำหนด

มาร์คฉุนถูกถามไทยแชมป์ติดหวัด2009 ต่างชาติผวางดเตะบอลอาเซียน ต้องเลื่อนไม่มีกำหนด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกฯโมโหถูกถามไทยแชมป์ติดเชื้อไข้หวัด2009 สวนทันควันไม่เป็นแชมป์ ท็อปเทนยังไม่ติด ยันไม่เลิกกิจกรรมเศรษฐกิจ-สังคม เผยคุยกับพ่อขอคำแนะนำทุกเช้า ผู้ว่าฯนนท์บอกปชช.ต้องร่วมมือ ถ้าไม่ดูแลตัวเองสมควรตาย ต่างชาติกลัวไม่มาเตะบอลอาเซียน ต้องเลื่อนไม่มีกำหนด ติดเชื้อหวัดเพิ่ม412อาการหนัก10

นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงรายงานผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิด เอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 วันที่ 15 กรกฎาคม ว่าป่วยเพิ่มอีก 412 คน รวมยอดสะสม 4,469 คน ในจำนวนนี้มีอาการหนัก 10 คน ส่วนผู้เสียชีวิตมีเท่าเดิม 24 คน สำหรับเด็กชายอายุ 7 เดือน ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ยังไม่ได้รับรายงานยืนยันเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อย่างไรก็ตาม การให้ตัวเลขผู้ป่วยครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย และตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไปจะให้ข้อมูลเฉพาะวันพุธ สัปดาห์ละ 1 ครั้งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การตรวจพิสูจน์เชื้อยังมีความจำเป็นเพื่อติดตามการแพร่กระจายของโรคในชุมชน และติดตามการดื้อยา รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของเชื้อไวรัส อย่างไรก็ตาม ได้ประสานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ให้สนับสนุนชุมชนจัดทำหน้ากากอนามัยใช้เอง โดยยึดรูปแบบเดียวกับที่แพทย์ใช้ในการผ่าตัดคนไข้ เพราะหน้ากากอนามัยเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับป้องกันโรค เนื่องจากโรคนี้ยังคงอยู่ไปอีกนาน

แนะควรมีหน้ากากคนละ 2 ชิ้น

ทุกคนควรมีหน้ากากาอนามัยคนละ 2 ชิ้น เมื่อใส่แล้วสามารถนำไปซัก สลับใช้ได้ตลอด ขณะที่หน้ากากอนามัยที่เป็นกระดาษ หากชุ่มน้ำต้องทิ้ง ดังนั้น 1 วัน อาจต้องใช้ 1-2 ชิ้น แต่หากใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้าจะช่วยให้ประหยัดเงิน ล่าสุด ผู้ตรวจราชการ สธ.เขต 4 ได้ทดลองให้กลุ่มแม่บ้านที่ผลิตสินค้าโอท็อปผลิตใช้ในชุมชนราคาต้นทุน 5 บาท และจำหน่ายในราคา 7 บาท ดังนั้น ผู้ที่ผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าควรมีราคาไม่เกิน 7 บาท และเป็นการผลิตใช้ในชุมชน นายมานิตกล่าว

นพ.คำนวน อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ความรุนแรงโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 ว่า ขณะนี้ประเทศไทยไม่ได้เลวร้ายไปกว่าประเทศอื่นๆ ที่แพร่ระบาด เพราะจากการวิเคราะห์ตามหลักวิชาการสากล ขณะนี้ไทยมีผู้เสียชีวิต 24 คน คิดเป็นร้อยละ 0.4 ต่อล้านประชากร ซึ่งน้อยกว่าประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีผู้เสียชีวิตร้อยละ 0.7 ต่อล้านประชากร ขณะที่แคนาดามีผู้เสียชีวิตร้อยละ 1.2 ต่อล้านประชากร และน้อยกว่าอีกหลายประเทศในทวีปอเมริกาใต้

ด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัด สธ.กล่าวถึงการให้คำปรึกษาผ่านโทร.0-2590-3333 และสายด่วน 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง ว่า ได้รับความสนใจในรอบ 24 ชั่วโมง 2,112 สาย เฉลี่ยนาทีละ 1 สาย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ขอให้ผู้ป่วยพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน โดยปฏิบัติตัวเหมือนรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล คือ นอนพักผ่อนมากๆ ในห้องที่อากาศถ่ายเทสะดวก ดื่มน้ำสะอาดและน้ำผลไม้มากๆ งดดื่มน้ำเย็นจัด กินยาลดไข้ เช่น พาราเซตามอล ห้ามใช้ยาแอสไพริน และกินยารักษาตามอาการตามคำแนะนำของเภสัชกร

อภ.เพิ่มกำลังเจลทำความสะอาด

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า ทาง อภ.เพิ่มกำลังผลิตเจลทำความสะอาด หรือ จีพีโอ เซนเทลลา คลีนเจล จำนวน 60,000 หลอด และ 5,000 ขวดต่อวัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน นอกจากนี้ ภายใน 10 วัน เตรียมวางจำหน่ายเจลล้างมือสูตรใหม่ ที่มีส่วนผสมของกลีเซอรีน มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรค ทำให้มือนุ่ม แต่ราคาถูก โดยมี 3 ขนาด ได้แก่ 1.แบบหลอด 50 กรัม ราคา 20 บาท 2.แบบขวด 500 กรัม ราคา 120 บาท และ 3.แบบแกลลอน 4.5 ลิตร ราคา 700-800 บาท

ส่วนหน้ากากอนามัย ที่ อภ.นำเข้าจากต่างประเทศ ปัจจุบันได้รับความนิยมสูงมาก บางหน่วยงานสั่งซื้อมากถึง 1 ล้านชิ้น อภ.จึงสั่งซื้อเพิ่มเติมอีก 10 ล้านชิ้น ชิ้นละ 1.50 บาท จะทยอยส่งมอบในอีก 15 วัน แต่หากไม่เพียงพอ เร็วๆ นี้ อภ.จะพิจารณาผลิตเองเพื่อลดการนำเข้าด้วย นพ.วิทิตกล่าว

มาร์คยันไม่หยุดกิจกรรมศก.-สังคม

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ที่ประชุมไม่ได้หารือเรื่องผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุที่ไม่ให้ประกาศยุติกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เพราะเกรงใจเอกชนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องเกรงใจ แต่เป็นเรื่องรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมบนความพอดี ขอย้ำว่าตั้งแต่วันแรกที่เกิดระบาดขึ้น แม้กระทั่งองค์การอนามัยโลก ยังบอกว่าการจะระงับกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน ระดับไหนจำเป็นหรือไม่จำเป็น

สมมุติว่าเราคิดว่าหยุดทุกสิ่งทุกอย่าง และประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม มีบางประเทศประเมินว่าใน 1 สัปดาห์ที่หยุดกิจกรรม อาจเสียหายเป็นแสนล้านบาท แต่หลังจากนั้นก็กลับมาแพร่ระบาดอีก เช่นหยุดโรงเรียน พอเปิดก็กลับมาอีก เพราะไม่มีใครมีภูมิคุ้มกัน จึงต้องหาความพอดี ดังนั้นที่เราดูคือ อัตราการเสียชีวิต และดูว่ากำลังของโรงพยาบาลต่างๆ รับได้หรือไม่ ถ้ามีโนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นก็ต้องมีมาตรการเพิ่มขึ้นเพื่อถ่วงดุลนายกฯกล่าว

ไม่หวั่นวัคซีนมีผลข้างเคียง

ส่วนข้อเสนอของ นพ.สุชัยเกี่ยวกับผลกระทบจากวัคซีนนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนรับทุกข้อเสนอ ส่วนที่วิตกผลข้างเคียงจากการใช้วัคซีนที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่งอนุมัติซื้อไปนั้น ครม.ได้ซักถามว่า บริษัทผู้ขายจะต้องผ่านการจดทะเบียนที่ยุโรปให้ได้จึงจะสามารถขายให้ไทยได้ ถ้าไม่สามารถผ่านการจดทะเบียนได้ เราจองไว้แล้วต้องได้รับค่าชดเชย อย่างไรก็ตามบริษัทที่สั่งจองรวมถึงบริษัทอื่นๆ จะไม่ยอมทำสัญญาใดๆ ที่จะเป็นการับผิดชอบในเรื่องผลข้างเคียง โดยอ้างว่าการดลองวัคซีนทดลองได้ระดับหนึ่ง แต่จากการผลิตจำนวนมากจึงไม่สามารถประกันได้ว่า จะไม่มีผลข้างเคียงเลย จึงถือเป็นความเสี่ยงของคนที่ซื้อไป เราต้องตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ เราไม่ซื้อก็ได้ แต่โควต้าที่เราจองไว้จะยกให้ประเทศอื่นทันที เพราะขณะนี้รอคิวกันมา ครม.พิจารณาแล้วเห็นว่าการได้รับการจดทะเบียนที่ยุโรปเป็นหลักประกันเพียงพอที่จะตัดสินใจซื้อ ขณะนี้ไม่มีทางเลือกอื่น คือจะจองหรือสละสิทธิ์ ต้องตัดสินใจเลย ถ้าไม่ยืนยันการจองหมายถึงไทยจะไม่มีโควต้า ส่วนการเข้าถึงวัคซีนของไทยนั้น ปกติต้องการให้มีไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 ของประชากร ของไทยคิดเป็นจำนวน 6 แสนกว่าคน แต่ได้สั่งจองไว้ถึง 1 ล้านโดส

ฉุนไทยไม่ได้เป็นแชมป์หวัดมรณะ

เมื่อถามว่า รัฐบาลมีมาตรการใดที่ทำให้ไทยหลุดจากการเป็นแชมป์การแพร่ระบาดในขณะนี้ นายอภิสิทธิ์ตอบสวนว่า เราไม่ได้เป็นแชมป์ ขณะนี้ท็อบเท็นยังไม่ติดเลยครับ เมื่อถามว่า มีการจัดอันดับไทยเป็นอันดับที่ 6 แล้ว นายกฯกล่าวว่า วิธีเปรียบเทียบต้องเปรียบเทียบการติดเชื้อกับอัตราส่วนประชากร และเปรียบเทียบอัตราส่วนการเสียชีวิตต่อจำนวนประชากร ซึ่งเราไม่ติดอันดับทุกรณี แต่ถ้าเอาจำนวนตัวเลขดิบที่มีการรายงานว่าใครเสียชีวิตมากสุด ก็ใช่ แต่ก็ต้องเทียบกับขนาดประเทศด้วย

แน่นอนว่าผมไม่พอใจที่มีการเสียชีวิต แต่เข้าใจสถานการณ์ว่า ต้องเรียนรู้ อย่างสหรัฐเสียชีวิตไป 200 กว่คน ผมก็ไม่ได้ว่าหย่อนยาน เพราะเป็นเรื่องลำบาก วันนี้บางประเทศทะลุ 100 คนแล้ว ออสเตรเลียที่มีชื่อเสียงเรื่องเข้มงวดกวดขันมากก็เจอสถานการณ์เดียวกับไทย แต่ทัศนคติบางประเทศที่ไม่เป็นข่าวเลยอย่างสหรัฐ แคนนาดา เขาถือเป็นนโรคปกติทั่วไป นายอภิสิทธิกล่าว

คุยกับพ่อขอคำแนะนำทุกเช้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่าไข้หวัดใหญ่จะเป็นสาเหตุให้รัฐบาลต้องล้ม นายอภิสิทธิ์ส่ายหน้าแต่ไม่ตอบคำถาม เมื่อถามว่า ทั้งหมดเท่ากับว่าเป็นการยอมแพ้กับการแพร่ระบาดได้แล้วใช่หรือไม่ โดยเฉพาะการบอกว่าโรคนี้กลายเป็นโรคประจำถิ่น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การประกาศเป็นโรคประจำถิ่นนั้นมันเป็นอยู่แล้วใน 130 กว่าประเทศ ต้องยอมรับว่า มันเป็นส่วนหนึ่งของโลกแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่า เรายอมแพ้ เราก็พยายามแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

ผมคุยกับคุณพ่อ (นพ.อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ) อยู่ทุกเช้า สิ่งที่ผมพูดวันนี้ ก็เป็นการพูดตามความเป็นจริงจากที่ได้ปรึกษากับทุกหมอแล้ว วันนี้ไข้หวัดมันระบาด คนเป็นก็ไปรับการรักษาคนเป็นไม่มากก็อยู่บ้าน หลักมีอยู่เท่านี้ ถ้ามีอาการไข้สูง ต้องไปพบแพทย์ พอมีอาการเขาก็จะให้ยาโอเซลทามีเวียร์ไข้ก็จะลด นายกรัฐมนตรีกล่าว

ชุมพรติดไข้หวัดใหญ่2009ตายอีก 1

ด้าน นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน และผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ใน จ.ชุมพร 34 คน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน คือ เป็นหญิงวัย อายุ 62 ปี น้ำหนัก 125 กิโลกรัม อาชีพค้าขาย สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า น.ส.ประเทืองติดเชื้อมาจากหลานที่ป่วยเป็นไข้หวัดพร้อมกันถึง 2 คน

ด้าน นพ.อนุ ทองแดง ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลปากน้ำชุมพร กล่าวว่า หญิงวัย อายุ 62 ปี มีอาการไอและหอบหืด เข้ามารับการรักษาตัวเมื่อเช้าวันที่ 13 กรกฎาคม พบว่า ติดเชื้อที่ปอดอย่างรุนแรงและอาการค่อนข้างหนัก จึงส่งต่อไปยังโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 15 กรกฎาคม ทางโรงพยาบาลปากน้ำชุมพรส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบ้านพักของผู้เสียชีวิตแล้ว

ผู้ป่วยรายนี้เป็นคนไข้ของโรงพยาบาลอยู่แล้ว เดิมมารักษาด้วยโรคประจำตัวคือ โรคหัวใจ โรคความดันสูง และโรคอ้วน เพราะน้ำหนักมากถึง 125 กิโลกรัม ทำให้เมื่อติดเชื้อแล้วอาการจึงรุนแรงมาก จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต นพ.อนุกล่าว

รองผู้ว่าฯนนท์ชี้ไม่ดูแลตัวเองสมควรตาย

ด้าน นายชวลิต ธูปตาก้อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ภาครัฐได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่ประชาชนต้องร่วมมือด้วย จะไปแจกหน้ากากให้ทุกคนคงไม่ได้ หากไม่ร่วมมือ ไม่ดูแลตนเองก็สมควรตาย รวมทั้งตัวผมด้วย

ขณะที่นายจิระ พงษ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า วันที่ 16-19 กรกฎาคมนี้ ทุกโรงเรียนในเขตเทสบาลเมืองหัวหินจะหยุดเรียน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของโรงเรียนทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค สกัดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่

พ่อเมืองกาฬสินธุ์ติดหวัด2009

นางพิไลลักษณ์ ตันติยวรงค์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า นายเดชา ตันติยวรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ มีอาการเจ็บคอ ไอแห้ง และสงสัยว่าติดเองอาจจะติดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จึงได้ขอให้แพทย์โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เจาะเลือดตรวจและได้รับการยืนยันจาก นพ.สมปอง เจริญวัฒน์ ผู้อำนวยโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ว่ามีเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จริง แต่หลังรู้ว่าติดหวัดนายเดชายังคงทำงานปกติ แต่วันที่ 15 กรกฎาคมได้หยุดพักผ่อน มีอาการแข็งแรงปกติ

นายเดชาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า สุขภาพยังดี แต่การพักผ่อนก็เป็นการพักฟื้น ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง แต่ก็ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ สาเหตุที่ติดเชื้อ คงจะเกิดจากการทำงานที่ต้องเดินทางไปในหลายๆ อำเภอ แต่เมื่อรู้ผลแล้วไม่น่าเป็นห่วงและเชื่อว่าโรคนี้ไม่น่ากลัว เพราะเมื่อมีอาการติดเชื้อก็ไม่มีผลต่อสุขภาพ

เพิ่มโรคเลือดธาลัสซีเมียเป็นกลุ่มเสี่ยง

วันเดียวกัน ที่กระทรวงสาธารณสุข พญ.ศรีวรรณา พูลสรรพสิทธิ์ หัวหน้าสำนักวิชาการสาธารณสุข สธ.กล่าวหลังประชุมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ เพื่อจัดทำคู่มือการตรวจวินิจฉัย รักษาโรคสำหรับแพทย์ทั่วประเทศ ว่า ที่ประชุมเห็นพ้องใ้เพิ่มกลุ่มผู้ป่วยโรคเลือดธาลัสซีเมีย เป็นอีก 1 กลุ่มเสี่ยงที่จะรับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพราะที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ป่วยของไทยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียและติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ มีไข้สูงกว่าปกติ และเชื้อลงปอดทำให้เกิดปอดอักเสบได้เช่นเดียวกับกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว 7 โรค ได้แก่ โรคหัวใจ โรคตับ โรคไต โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหอบหืด และโรคมะเร็ง กลุ่มเสี่ยงทั้ง 8 โรคนี้ แพทย์จะต้องให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ทันทีโดยไม่ต้องรอผลตรวจยืนยันสายพันธุ์เชื้อจากห้องปฏิบัติการ

อย่างไรก็ตาม คู่มือสำหรับแพทย์จะสรุปเนื้อหาโดยให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจทานให้อ่านแล้วเข้าใจง่ายและถูกต้อง โดยจะจัดพิมพ์ให้แล้วเสร็จ 3 หมื่นเล่ม ในวันที่ 20 กรกฎาคม จากนั้นจะแจกจ่ายให้แพทย์ทั่วประเทศ พญ.ศรีวรรณากล่าว

บอลหญิงโดนรังเกียจไร้ที่พัก

วันเดียวกัน นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยที่เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ หนองจอก กรุงเทพฯ เตรียมสู้ศึกฟุตบอลหญิงชุดอายุไม่เกิน 19 ปี ชิงแชมป์เอเชีย ระหว่างวันที่ 1-12 สิงหาคม ที่ประเทศจีน 15 คน เข้าตรวจอาการ และฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ หลังจาก น.ส.นาตยา ดวนจันทึก เพื่อนร่วมทีมถูกตรวจพบว่า เป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยมี น.ส.วรินดา ปฏิสังข์ และ น.ส.สุชาดา เยี๊ยะสูงเนิน สองดาวเตะ รวมถึง พันธิภา มิ่งขวัญ ผู้ฝึกสอนที่มีอาการหวัด และมีไข้ ซึ่ง นพ.ถนัด ไพศาขมาศ ตรวจอย่างละเอียด พบว่าทั้ง 3 คนเป็นไข้หวัดธรรมดา ส่วนนักกีฬารายอื่นได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเดินทางกลับ

นายวราศักดิ์ โค้ชต้อม อุปถัมภ์นรากร หัวหน้าโค้ช กล่าวว่า หลังจากนักกีฬารู้ผลตรวจแล้วต่างสบายใจขึ้น โดยจะย้ายนักกีฬาทั้งหมดรวม 24 คน ออกจากศูนย์ฝึกซ้อมในวันที่ 16 กรกฎาคม เดิมทีจะเข้าพักที่โรงแรมเอสซีปาร์ค แต่โรงแรมแจ้งว่า ไม่สามารถอนุญาตให้นักกีฬาพักได้เนื่องจากหวั่นว่าลูกค้ารายอื่นจะหวาดกลัว ดังนั้น จะประสานหาที่พักในช่วง 5 วันนี้ ส่วนอาการ น.ส.นาตยาที่พักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลกลางดีขึ้นมากแล้ว จะออกจากโรงพยาบาลได้ภายใน 1-2 วัน แต่ไม่แน่ใจว่าจะนำตัวไปแข่งขันได้หรือไม่

หวั่นเจ้าภาพจีนสั่งห้ามร่วมฟาดแข้ง

นายวราศักดิ์กล่าวถึงกรณีที่จีนจะห้ามคนไทยเข้าประเทศ เนื่องจากอาจเป็นพาหะนำโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ว่าน่าจะเป็นปัญหาในการออกเดินทางไปแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศจีน ตามกำหนดในวันที่ 29 กรกฎาคมอย่างแน่นอน แต่ได้ขอให้โรงพยาบาลกรุงเทพออกใบรับรองแพทย์ยืนยันเรียบร้อย แต่หากเจ้าภาพยังไม่อนุญาตก็ต้องขึ้นอยู่กับนายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ว่าจะหาแนวทางแก้ปัญหากับเจ้าภาพ และสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) อย่างไร โดยหากไม่ได้ร่วมแข่งขันจริงน่าเสียดาย เพราะทีมชุดนี้มีลุ้นเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ เพราะคู่แข่งร่วมสายเอ คือ เกาหลีเหนือ, เกาหลีใต้, เวียดนาม ไม่หนักมากนักน่าจะลุ้นเบียดเข้าที่สองได้ หากคว้าอันดับที่ 3 ได้ จะได้สิทธิร่วมศึกฟุตบอลหญิงรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ชิงแชมป์โลก ระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม-1 สิงหาคม ปี ค.ศ.2010 ที่เยอรมนี

นายวรรณวัฒน์ มะกูดี หัวหน้าผู้ดูแลศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่จีนจะไม่ให้เราเข้าประเทศ หากนักเตะไม่ป่วย เรื่องนี้เอเอฟซี (สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย) น่าจะเคลียร์ได้ไม่มีปัญหา อีกทั้งตนจะนำทีมเดินทางไปจีนด้วยตัวเอง

ต่างชาติผวาไม่มาเตะบอลอาเซียน

นายองอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่ไทยกำหนดเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-19 สิงหาคม ที่กรุงเทพฯ ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากชาติสมาชิกที่เตรียมเข้าร่วมแข่งขัน 9 ชาติ ประกอบด้วย สิงคโปร์, พม่า, ออสเตรเลีย, เวียดนาม, บูรไน, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ลาว และฟิลิปปินส์ หวั่นเกรงสถานการณ์ของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอย่างหนักในประเทศไทย และยังไม่เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook