น้ำข้าวกล้องงอกแบบซอง

น้ำข้าวกล้องงอกแบบซอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ขาไก่หลากรสของดีศิลปาชีพ ปี''52

เป็นประจำทุกปีที่ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี นาถ จัดงานจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ เพื่อเผยแพร่และจำหน่ายผลงานของช่างฝีมือไทยจากทั่วประเทศไทย โดยปีนี้จัดให้มี งานจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2552 ขึ้นระหว่างวันที่ 18 ก.ค.-2 ส.ค. 2552 ณ อาคารใหม่สวนอัมพร พระราชวังดุสิต

ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ รองราช เลขานุการในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ผู้ช่วยเลขาธิการมูลนิธิส่งเสริม ศิลปาชีพฯ กล่าวว่างานจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ จัดขึ้นทุกปี ๆ ละ 2 ครั้ง ในช่วงเดือน ก.ค. และเดือน ธ.ค. โดยนำผลิตภัณฑ์ฝีมือของชาวบ้านจากทุกภาคมาจำหน่าย ทั้งผ้าไหม ผ้ามัดหมี่ ผ้าแพรวา ผ้าฝ้าย ผ้าจากชาวเขาเผ่าต่าง ๆ งานเซรามิก ผ้าปักผ้าทอ งานแกะสลัก ภาพวาด เครื่องจักสาน ฯลฯ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ล้วนแล้วแต่เป็นผลจากการที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชดำริจัดตั้งโครงการต่าง ๆ ขึ้น เช่น งานศิลปาชีพ, สถานีเกษตรบนที่สูง เพื่อให้ชาวบ้านหยุดทำลายป่าและพระราชทานอาชีพเสริมให้ชาวบ้านมีงานทำมีรายได้หาเลี้ยงครอบครัวทำให้มีพื้นที่ป่ากลับคืนสู่ชุมชนเป็นจำนวนมาก

ช่วงที่ผ่านมาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มิได้เสด็จฯ ยังภาคต่าง ๆ แต่ไม่ได้หมายความว่างานหยุดชะงัก ยังทรงงานอยู่อย่างต่อเนื่อง มีเจ้าหน้าที่ลงไปรับผลิตภัณฑ์มาให้ทอดพระเนตร ติชมและแนะนำเพิ่มเติม

ด้าน ท่านผู้หญิงอรนุช อิศรางกูร ณ อยุธยา นางสนองพระโอษฐ์ กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ของศิลปาชีพถือเป็นไฮไลต์ทุกอย่าง ทั้งผ้าไหม มัดหมี่ แพรวา ฝ้าย ผ้าพิมพ์ลาย ซึ่งบางชิ้นทำแบบ 2 ด้านให้สามารถใช้ได้ 2 แบบ ผ้าไหมลายหางนกยูง ดอกไม้ประดิษฐ์ทั้งดาหลา พวงชมพู สายหยุด ฯลฯ ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รับสั่งเสมอว่าดอกไม้ของไทยสวยมากมาย นอกจากนี้ยังมีกระเป๋ากระจูด ผ้าปัก ภาพวาด ซึ่งมีความงดงามมาก สามารถเลือกใช้ได้กับทุกวัย ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายไม่ได้ไปไหนพระราชทานคืนกลับไปสู่ชาวบ้านทุกภาคเหมือนเช่นเคย

ส่วนผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่นำมาจำหน่ายในงาน นายสหัส บุญญาวิวัฒน์ ที่ปรึกษาสำนักพระราชวัง กล่าวว่า ในงานจะนำผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่หลากหลายจากชาวบ้านมาจำหน่าย ทั้งพืชผักผลไม้ปลอดสารพิษ อาทิ ลูกพลับ, มะเดื่อฝรั่ง, ฟักทอง, แก้วมังกรสีส้ม, หัวไชเท้าสีชมพู สินค้าแปรรูปต่าง ๆ อย่างลิ้นจี่ซึ่งมีล้นตลาดก็รับซื้อและนำมาทำลิ้นจี่กระป๋อง, น้ำผึ้งป่าแท้จากบ้านซีแบร อาหารหลากชนิดทั้งข้าวยำปักษ์ใต้, ก๋วยเตี๋ยวหมูจินหัว ก๋วยเตี๋ยวเป็ดอี้เหลียง เป็นต้น

ในปีนี้ผลิตน้ำข้าวกล้องงอกชนิด ผงสำเร็จรูป พกพาง่ายสะดวก ชงดื่มได้ทันที บรรจุกล่องละ 10 ซอง ราคา 200 บาท 1 ซอง ชงได้ 2 แก้ว นอกจากนี้ส่วนที่เหลือจากการทำน้ำข้าว กล้องงอก ได้นำมาทำเป็นขนมปังมัน และขาไก่รสต่าง ๆ การซื้อสินค้าภายในงานถือเป็นการช่วยชาวบ้านให้มีกำลังใจและสนับสนุนชาวบ้านให้ทำงานต่อ ไม่กลับไปแผ้วถางป่าทำไร่เลื่อนลอยอีก นายสหัสกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook