มาเลเซียปัดส่งตร.อารักขา แม้ว แวะเติมน้ำมัน เสื้อแดงเลื่อนเปิดชื่อถวายฎีกา31 ก.ค.

มาเลเซียปัดส่งตร.อารักขา แม้ว แวะเติมน้ำมัน เสื้อแดงเลื่อนเปิดชื่อถวายฎีกา31 ก.ค.

มาเลเซียปัดส่งตร.อารักขา แม้ว แวะเติมน้ำมัน เสื้อแดงเลื่อนเปิดชื่อถวายฎีกา31 ก.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสื้อแดงเลื่อนเปิดชื่อยื่นขออภัยโทษเป็น31ก.ค.พร้อมชุมนุมใหญ่สนามหลวง อ้างขอตรวจสอบก่อน ย้ำหลังถวายฎีกาจะไม่เคลื่อนไหวอีก ตร.มาเลย์ปัดส่งทีมรปภ.20นายอารักขา"แม้ว"

แดงเลื่อนเปิดชื่อยื่นฎีกา"31ก.ค."

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)-แดงทั้งแผ่นดิน พร้อมด้วยแกนนำคนเสื้อแดงและ นปช.แถลงที่ชั้น 6 อาคารอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 15 กรกฎาคม ถึงการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้จำนวนประชาชนที่มาร่วมลงชื่อถวายฎีกายังไม่แน่ชัด ยังมีเพียงรายชื่อที่มาลงชื่อหน้าห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าวเท่านั้น ยังไม่มีการรวบรวมรายชื่อจากทั่วประเทศ จึงอยากให้รอฟังจำนวนที่แน่นอนอีกครั้ง

"แกนนำคนเสื้อแดงได้ตัดสินใจร่วมกันว่าจะมีการจัดงานเพื่อรวบรวมรายชื่อประชาชนจากภาคต่างๆ เข้ามาพร้อมกัน เพื่อป้องกันเล่ห์เหลี่ยมขบวนการที่จะขัดขวางการถวายฎีกาฯ โดยจะนัดหมายแกนนำแต่ละภาคทำความเข้าใจขั้นตอนและชี้แจงกลไกการขัดขวางของกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วย จะเริ่มจากวันที่ 17 กรกฎาคม ที่ จ.มหาสารคาม วันที่ 18 กรกฎาคม ที่ จ.ชลบุรี วันที่ 20 กรกฎาคม ที่ จ.อยุธยา และ จ.นครสวรรค์ วันที่ 21 กรกฎาคม ที่ จ.เพชรบุรี และวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ จ.เชียงราย" นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า จากนั้นจะกำหนดรูปแบบของ 10 วันรณรงค์ให้ประชาชนร่วมลงลายมือชื่อถวายฎีกาฯ โดยคนเสื้อแดงทุกจังหวัดจะจัดจุดรวบรวมรายชื่อเพื่อนำมาส่งพร้อมกันที่ท้องสนามหลวง วันที่ 31 กรกฎาคม ซึ่งจะมีเวทีชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดง ตั้งแต่เวลา 15.00 น. จนถึงเวลา 24.00 น. ที่จะปิดรับรายชื่อ และในเวลา 24.00 น. แกนนำคนเสื้อแดงจะประกาศจำนวนรายชื่ออย่างไม่เป็นทางการอีกครั้ง

อ้างขอตรวจสอบถูกต้องก่อน

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเป็นวันที่ 31 กรกฎาคมนั้นเป็นเพราะหลังการชุมนุมคนเสื้อแดงจะตั้งคณะกรรมการแดงทั้งแผ่นดินขึ้นมาตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อและฎีกาที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยจะแถลงข่าวอย่างทางการให้เร็วที่สุด ก่อนจะนำรายชื่อทั้งหมดนำขึ้นทูลเกล้าฯ จากนั้นคนเสื้อแดงจะไม่มีการเคลื่อนไหวหรือชุมนุมติดตามการถวายฎีกาฯครั้งนี้อีก

นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช.-แดงทั้งแผ่นดิน กล่าวว่า คนเสื้อแดงจะจัดรายการความจริงวันนี้ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์พีเพิล ชาแนล อีกครั้งในเวลา 21.30-22.30 น. ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ส่วนวันเสาร์และวันอาทิตย์เวลา 13.00-14.00 น. รายการแดงทั้งแผ่นดินจะกลับมาออกอากาศอีกครั้งด้วยเช่นกัน

"มาร์ค"เร่งสกัดทำความเข้าใจปชช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภาจะเชิญไปหารือถึงข้อห่วงใยการล่าชื่อเพื่อถวายฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ไม่น่าจะเกินวันที่ 16 กรกฎาคม กระทรวงยุติธรรมจะชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา พูดคุยกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ซึ่งแนวทางคือการสร้างความเข้าใจชัดเจนให้กับประชาชนว่าอะไรทำได้อะไรทำไม่ได้ การพิจารณาของหน่วยงานมีหลักเกณฑ์อย่างไร

เมื่อถามว่า แต่ดูเหมือนทาง ส.ว.ติดใจว่ารัฐบาลไม่ได้จริงจังในการเข้าไปดูเรื่องของการล่ารายชื่อเพื่อถวายฎีกา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตามมาตลอด ทั้งนี้รัฐบาลและตนจะพยายามทำทุกอย่างไม่ให้เกิดความแตกแยกในหมู่ประชาชน

ตร.มาเลย์ปัดส่งทีมรปภ.แม้ว

ขณะที่หนังสือพิมพ์ เดอะ สตาร์ และนิว สเตรทไทม์ส ของมาเลเซีย รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของ ตันศรี มูซา ฮัสซัน จเรตำรวจมาเลเซีย ออกมายืนยันว่าไม่เคยส่งตำรวจหน่วยปราบปรามพิเศษ 20 นายไปอารักขา พ.ต.ท.ทักษิณระหว่างแวะพักในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ตามคำกล่าวอ้างของอดีตนายกรัฐมนตรีไทยแต่อย่างใด โดยระบุว่า ในวันดังกล่าวได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ว่าอาจมีนักโทษหลบหนีคดีเข้ามาพำนักในกรุงกัวลาลัมเปอร์ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาหลังจากมีรายงานข่าวทำนองดังกล่าวในกรุงเทพฯ ทางสำนักงานตำรวจมาเลเซียจึงตรวจสอบไปยังโรงแรมต่างๆ ในท้องถิ่น, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ แต่ไม่ปรากฏหลักฐานที่แสดงว่า พ.ต.ท.ทักษิณเคยเข้ามาพักอยู่ที่นี่แต่อย่างใด และไม่ได้ส่งตำรวจหน่วยปราบปรามพิเศษ 20 นายไปอารักขาตามที่กล่าวอ้าง

ปชป.เชื่อธรรมชาติลงโทษแดง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง พยายามปลุกกระแสเรื่องการทำฝนเทียมขับไล่กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงว่า อยากให้นายจตุพรยุติการปล่อยข่าวโคมลอยรายวัน มีการพิสูจน์หรือยังว่าการยิงปืนใหญ่ทำฝนเทียมทำได้ คิดว่านายจตุพรไม่ควรปฏิเสธเรื่องธรรมชาติลงโทษ คนที่คิดไม่ดีต่อชาติบ้านเมือง คนอื่นลงโทษไม่ได้ แต่ธรรมชาติจะลงโทษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook