ข่าวสั่นทั่วไทย

ข่าวสั่นทั่วไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พันจักร บุลสถาพร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจการตลาดและประชาสัมพันธ์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี พร้อมด้วยตัวแทนจากภาคธุรกิจท่องเที่ยวและสื่อมวลชน จังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ อิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ในโอกาสเข้าเยี่ยมชมเชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี เมื่อเร็วๆนี้

++ร้านทองตรังชี้พันธบัตรไม่กระทบ

นายบุญชู ศัยศักดิ์พงษ์ ห้างทองตุ้นเฮงหลีตรัง เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลออกพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งจำนวน 5 หมื่นล้านบาท ตนเชื่อว่าไม่กระทบเม็ดเงินที่เป็นเงินออมในตลาดของประชาชนมากนัก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่นิยมเล่นทอง เก็งกำไรทองคำ และผู้ที่ซื้อทองแท่งไปเก็บเพื่อเก็งกำไร เพื่อความมั่นคง เนื่องจากจะเป็นลูกค้าอีกกลุ่ม ทั้งนี้คนตรังนิยมซื้อทองคำรูปพรรณไปเก็บและใช้กันมาก 90% ของยอดขาย ส่วน 10 % ซื้อทองคำแท่งไปเก็บเพื่อความมั่นคงและเก็งกำไร คนกลุ่มนี้จะเป็นคนมีฐานะ มีเงินเก็บ จะซื้อทองคำแท่งครั้งละ 20-100 บาททองคำ จะทยอยซื้อเก็บ เพราะอัตรากำไรสูง เมื่อเทียบกับฝากเงินสด เฉลี่ยทองคำจะมีกำไร 5-7 % ทุกปี อีกทั้งผู้ถือทองคำจะคล่องตัวกว่าถือพันธบัตรรัฐบาล จึงเชื่อว่าไม่กระทบ

++สพภ.รุก25จังหวัดพัฒนาศก.จากฐานชีวภาพ

นายอภิวัฒน์ เศรษฐรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากรากฐานชีวภาพ(องค์การมหาชน)หรือสพภ. เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสพภ.ได้เข้าไปดำเนินการใน 4 เรื่อง คือ 1.ด้านชุมชน โดยสพภ.ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการสร้างสมรรถนะศักยภาพให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน โดนเน้นการให้ความรู้อบรมเกี่ยวกับประโยชน์ในการนำทรัพยากรชีวภาพของชุมชนมาใช้ประโยชน์ 2.ด้านธุรกิจ ได้เข้าไปสนับสนุนในโครงการต่างๆที่สามารถทำให้ชุมชนมีรายได้ รวมทั้งสามารถนำไปประกอบธุรกิจได้อย่างยั่งยืน เช่น ธุรกิจปลาสวยงาม 3.เรื่องของสัตว์ป่า สพภ.ได้เข้าไปดูเกี่ยวกับพันธุ์สัตว์ป่า และเพาะพันธุ์สัตว์ป่าเพิ่มขึ้น โดยสัตว์ป่าบางชนิดทางภาครัฐอนุญาตให้เพาะพันธุ์ได้ เพราะเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้ในชุมชน และ4.ด้านข้อมูล โดยขณะนี้กำลังมีแผนจัดทำโครงการรวบรวมฐานข้อมูลของทุกๆหน่วยงานที่เกี่ยวกับงานด้านพัฒนาเศรษฐกิจจากชีวภาพ โดยที่ผ่านมาสพภ.ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนตามกรอบดังกล่าวมาแล้วกว่า 35 ชุมชน รวม 25 จังหวัดทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook