พ่อค้าหมูตีปี๊บต.ค.ขึ้นโลละ15บ.

พ่อค้าหมูตีปี๊บต.ค.ขึ้นโลละ15บ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยถึงแนวโน้มราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี52 คือตั้งแต่ต.ค. เป็นต้นไป ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มอาจปรับราคาขึ้นเป็นก.ก.ละ 60 บาท จากราคาปัจจุบันที่อยู่ระหว่างก.ก.ละ 55-57 บาท หรือปรับเพิ่มขึ้นอีกกก.ละ 3-5 บาท ซึ่งจะทำให้ราคาจำหน่ายปลีกเนื้อแดงปรับราคาขึ้นจากราคาแนะนำปัจจุบันกก.ละ 100-110บาท เป็นก.ก.ละ 115-120 บาท หรือปรับเพิ่มขึ้นก.ก.ละ 10-15 บาท

ขณะนี้เราขึ้นราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มไม่ได้ เพราะกำลังการบริโภคไม่มี เนื่องจากการท่องเที่ยวชะลอตัวทำให้ผลผลิตมีมากเกินความต้องการ ไม่เอื้อให้มีการขึ้นราคา แต่ในช่วงตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้เป็นต้นไป คาดว่าการบริโภคหมูจะปรับสูงขึ้นจากปกติ 10-20% เพราะปลายปีเป็นฤดูการท่องเที่ยวที่คนมีการบริโภคเพิ่มขึ้น ขณะที่ปริมาณผลผลิตหมูปลายปีจะมีน้อยลง รวมทั้งราคาอาหารสัตว์ยังมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นโดยเฉพาะข้าวโพด อาจสร้างแรงกดดัน ทำให้อาจต้องปรับขึ้นราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มนายสุรชัย กล่าว

นายสุรชัย กล่าวว่า ส่วนมาตรการแก้ปัญหาหมูเนื้อแดงแพงของกรมการค้าภายใน ตนเห็นด้วยกับวิธีประกาศราคาแนะนำหมูเนื้อแดงทุกวันพระ แต่ไม่เห็นด้วยที่มีการประกาศเป็นราคาเดียวทั้งประเทศ เนื่องจากแต่ละภูมิภาคมีต้นทุนการเลี้ยง การขนส่งหมูที่แตกต่างกัน ทำให้ไม่เป็นธรรมกับพ่อค้า แม่ค้าที่อยู่ในจังหวัดที่ห่างไกลจากพื้นที่เลี้ยงหมูที่มีต้นทุนขนส่งสูง ดังนั้นควรประกาศราคาแนะนำแยกเป็นรายภูมิภาคเพื่อให้ราคาจำหน่ายปลีกแต่ละแห่งสอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง และป้องกันไม่ให้ประชาชนสับสบว่าหมูในพื้นที่ไกลๆ มีราคาแพงกว่าพื้นที่ใกล้แหล่งเลี้ยงหมู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook