มติชนเฮลท์แคร์คึก

มติชนเฮลท์แคร์คึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เริ่มแล้ว-วันนี้! แนะป้องหวัด09

เปิดวันนี้ มติชน เฮลท์แคร์ ดูแลสุขภาพ สู้ภัยไข้หวัด 2009 ยิ่งใหญ่อลังการที่ศูนย์ฯ สิริกิติ์ รมว.สาธารณสุข วิทยา แก้วภราดัย เป็นประธานเปิดงาน เผยวันแรกกิจกรรมน่าสนใจ ทำอย่างไรจะปลอดภัยจากหวัด 2009 ตลอดจนความรู้เรื่องโรคอื่นๆ เช่น โรคหัวใจ โรคกระดูกพรุน โรคมะเร็ง ฯลฯ ตรวจสุขภาพฟรีในงาน

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายสมหมาย ปาริจฉัตต์ กรรมการผู้จัดการบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความพร้อมในการจัดงาน มติชน เฮลท์แคร์ ดูแลสุขภาพ สู้ภัยไข้หวัด 2009 ซึ่งกำหนดการจัดขึ้นในวันที่ 16-19 ก.ค. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า ทุกอย่างตระเตรียมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยประสานงานกับทางศูนย์การประชุมแห่งชาติฯ ถึงมาตรการรักษาความสะอาด และทราบว่า นอกจากทางศูนย์ประชุมฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่เขตคลองเตยมาทำความสะอาด เจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ยังทำความสะอาดภายในต่อมาเรื่อยๆ ขณะเดียวกันยังกำหนดให้ผู้เข้าภายในต้องล้างมือด้วยเจลที่ทางศูนย์การประชุมฯจัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งถือเป็นมาตรการมาตรฐานที่ใช้ป้องกันไข้หวัด 2009

นายสมหมาย กล่าวต่อว่า วันแรกนายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุขจะมาเป็นเกียรติเปิดงาน ยังมีรายการเสวนาน่าสนใจ คือ ทำอย่างไรถึงจะปลอดภัยจากไข้หวัด 2009 ในครั้งนี้ โดยมีแพทย์ผู้รับผิดชอบในด้านต่างๆ มาให้ความรู้ ทั้งน.พ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้ดูแลภาพรวมควบคุมไข้หวัด 2009 หรือน.พ.วิทิต อรรถเวชกุล ผอ.องค์การเภสัช กรรม ซึ่งดูแลเรื่องวัคซีนและยาต้านไว้รัส นอกจากนี้ในบูธต่างๆ ที่มาร่วมงานยังเตรียมเอกสาร และเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ เท่าที่ทราบบูธของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ซึ่งเป็นบูธปฐมพยาบาลได้เตรียมเอกสารและพยาบาลคอยให้คำแนะนำในเรื่องนี้ นอกจากนี้ ยังมีการให้ความรู้เรื่องอื่นๆ เช่น โรคหัวใจ โรคกระดูกพรุน โรคมะเร็ง การใช้ธรรมชาติบำบัดโรค และมีลานสาธิตการออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยข้อเข่า-ข้อไหล่ สาธิตการนั่งสมาธิเบื้องต้น การแสดงและฝึกโยคะพื้นฐาน โดยเชื่อว่าผู้ที่ไปเข้าชมงานจะได้ความรู้ และหลักการปฏิบัติเกี่ยวกับสุขภาพเพื่อนำไปใช้ในชีวิตจริงได้เป็นอย่างดี

เพื่อให้งานครั้งนี้มีความคึกคัก นอกจากจะได้ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ แล้ว ยังมีของแจกทั้งเจลล้างมือ หน้ากากอนามัยที่ใช้ปิดปาก ทั้งต้นไม้หายาก ซึ่งเป็นต้นไม้สมุนไพรสุขภาพ และที่สำคัญคือโรงพยาบาลต่างๆ ที่มาร่วมงานนี้ จัดโปรแกรมการตรวจสุขภาพฟรีหลายอย่างแก่ผู้ร่วมงาน เพียงแต่เราจำเป็นต้องจำกัดจำนวนผู้มาตรวจสุขภาพ ดังนั้น ใครที่มาก่อนก็สามารถติดต่อก่อนได้ภายในงาน นายสมหมายกล่าว

สำหรับภาคบันเทิง นายสมหมาย กล่าวว่า ประกอบด้วย วงดนตรีต่างๆ ที่พร้อมจะมาแสดงโชว์ ไม่ว่าจะเป็น มินิคอนเสิร์ต สินเจริญ บราเธอร์ส ตอนเปิดงานในวันที่ 16 ก.ค. และมินิคอนเสิร์ต เอิร์น เดอะ สตาร์ ในเวลา 19.00 น.วันเดียวกัน หรือจะเป็นมินิคอนเสิร์ต เอ็ม เดอะสตาร์ มินิคอนเสิร์ต คำหวาน และ มินิคอนเสิร์ต ชิน-ชินวุฒิ ซึ่งจะทยอยมาเล่นทุกวัน สนใจสามารถติดตามอ่านรายละเอียดโปรแกรมการแสดงได้ทางหน้าหนังสือพิมพ์มติชน, ข่าวสด และ ประชา ชาติธุรกิจ

งานนี้บริษัทมติชน กระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนโรงพยาบาลต่างๆ ที่มาออกบูธ ต่างตั้งใจจะให้ความรู้ และชักชวนให้คนไทยดูแลสุขภาพของตัวเอง และสุขภาพของคนใกล้ชิด ใครที่สนใจสามารถเดินทางไปชมงานมติชน เฮล์ทแคร์ ดูแลสุขภาพ สู้ภัยไข้หวัด 2009 ได้ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 16-19 ก.ค.นี้ นายสมหมายกล่าว

นายจรัญ จักรวาลชัยศรี รักษาการผอ.ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS) กล่าวว่า ได้เข้าร่วมนิทรรศการ มติชนเฮลท์แคร์ กับมติชน โดยจะให้บริการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ จากนักจิต แพทย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนให้ความสนใจกันมาก จึงต้องเปิดให้บริการอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีการแจกครีมหน้าใสจากน้ำยางพารา สุดยอดนวัตกรรมจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วันละ 250 กระปุก โดยแบ่งแจกเป็น 2 รอบ คือ 11.00 น. และ 14.00 น. และในงานนี้จะมีจำหน่ายด้วย เนื่องจากมีการสอบถามกันมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ TCELS ยังจัดนิทรรศการ สุขภาพดีด้วยชีววิทยาศาสตร์ อีกด้วย จึงขอเรียนเชิญประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าวฟรี

วันเดียวกัน น.พ.สุพรรณ ศรีธรรมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูฝนซึ่งจะมีโรคระบาดที่ประชาชนต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ นอกจากโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 คือ โรคที่มากับน้ำ เช่น ฉี่หนู หรือเล็ปโตสไปโรซิส ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรียมาอยู่ในฉี่หนู มีผู้ป่วยแล้ว 1,338 ราย เสียชีวิต 11 ราย โดยเชื้อจะปะปนอยู่ในน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมขัง และเกษตรกรที่ต้องทำนาในช่วงฤดูดำนา จะมีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อได้ หากไม่ใส่รองเท้าบู๊ตกันน้ำป้องกัน โรคไข้เลือดออก จะมีรอบการระบาดหนักในช่วงนี้เช่นกัน ตั้งแต่ต้นปีมีผู้ป่วยแล้ว 10,393 ราย เสียชีวิตแล้ว 3 ราย เพราะฝนที่ตก จะทำให้เกิดน้ำขังตามแอ่ง ภาชนะต่างๆ กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายได้เป็นอย่างดี

น.พ.สุพรรณ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีโรคท้องร่วงเฉียบพลันรุนแรงซึ่งเกิดจากขาดแหล่งน้ำสะอาด โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีปัญหาเรื่องน้ำท่วม การปรุงอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ และผิวหนังที่เกิดจากการลุยน้ำท่วม เช่น เชื้อรา กลากเกลื้อน เป็นต้น ดังนั้น ประชาชนจะต้องระมัดระวังและดูแลสุขภาพตนเองเป็นพิเศษ ด้วยการสวมเครื่องป้องกันต่างๆ เช่น รองเท้าบู๊ต เสื้อกันฝน ทายากันยุง หรือนอนกางมุ้ง รับประทานอาหารที่ปรุงสุกอยู่เสมอ ดื่มน้ำต้มสุกเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook