ส.ว.สรรหาจี้นายกฯตั้งกก.ตรวจสอบตร.ไส้ศึกคดี สนธิ

ส.ว.สรรหาจี้นายกฯตั้งกก.ตรวจสอบตร.ไส้ศึกคดี สนธิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม เวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน และนายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.สรรหา ร่วมกันแถลงกรณีที่พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร.หัวหน้าชุดสอบสวนคดีลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ระบุว่าในการทำงานมีการข่มขู่และมีไส้ศึก จนทำให้ข้อมูลรั่วไหล เพราะคนทำงานบางคนไม่มีจิตวิญญาณของตำรวจ

นายคำนูณ กล่าวว่า ก่อนอื่นขอชื่นชมนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯที่เล็งเห็นปัญหาและได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ธานี มาทำคดีนี้ จนทำให้มีความคืบหน้าของคดีเรื่อยๆ จึงอยากเรียกร้องให้นายกฯในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแล ให้สั่งการ ผบ.ตร.และผบช.น.ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าสิ่งที่ พล.ต.อ.ธานี ระบุเป็นจริงหรือไม่ เพื่อให้ปัญหาคลี่คลาย เพราะอยากให้คดีคืบหน้าไปมากกว่านี้ เพราะอีก 2 เดือน พล.ต.อ.ธานี ก็จะเกษียณแล้ว

นายคำนูณ กล่าวต่อว่า การที่ตำรวจจะคลี่คลายคดีให้ได้มากที่สุดถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง แต่ก่อนหน้านี้มีการปล่อยข่าวว่าคดีของนายสนธิคงจับผู้ต้องหาไม่ได้ เพราะผู้สั่งการอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้เป็นระดับผู้ใหญ่มากๆ ซึ่งการแพร่ข่าวออกไปเช่นนี้จะทำให้ประเทศชาติอันตรายอย่างยิ่ง และประชาชนก็จะเกิดความสับสนได้ และทำให้จินตนาการเป็นอย่างอื่นไปได้ อยากให้ทุกฝ่ายสะสางเรื่องนี้ให้เกิดข้อเท็จจริง ทั้งนี้ จากการที่ศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหา 2 คนได้นั้น ตนหวังว่า ต่อไปจะจับผู้ต้องหาได้เพิ่มอีก นอกจากนี้ ตนจะหารือกับนายสมัคร เชาวภานนท์ ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการการยุติธรรม การตำรวจ วุฒิสภา เพื่อหารือในเรื่องที่พล.ต.อ.ธานี ให้สัมภาษณ์ด้วย

ด้านนายวรินทร์กล่าวว่า คดีของนายสนธิ นายกฯจะต้องให้ขวัญและกำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ที่ทำงาน แต่การที่ออกหมายจับผู้ต้องหา 2 คน แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำตัวมาดำเนินคดีได้ เนื่องจากมีการดักฟัง ซึ่งอยากเรียกร้องให้นายกฯจัดการกับแก๊งกวนเมืองเหล่านี้ด้วย ถ้าหากเรื่องนี้ไม่คลี่คลายแสดงว่าการบริหารงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติล้มเหลว

ผู้สื่อข่าวถามว่าอีก 2 เดือน พล.ต.อ.ธานี ก็จะเกษียณแล้ว กังวลหรือไม่ว่าคนที่จะมาสานงานต่อจะเป็นใคร นายคำนูณ กล่าวว่า ถ้า 2 เดือนที่เหลืออยู่การดำเนินคดีเป็นไปได้ด้วยดี ก็คงไม่มีปัญหาเรื่องตัวคนที่จะมาสานงานต่อ และถ้าขั้นตอนสำคัญคือการอนุมัติหมายจับดำเนินการแล้วก็ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า ทำไมการปล่อยข่าวถึงระบุว่าไม่มีใครจับได้ นายคำนูณ กล่าวว่า การปล่อยข่าวไม่ได้มาจากกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ข่าวแพร่ทุกวงการ เมื่อถามต่อว่า การออกหมายจับ 2 คนได้ มั่นใจหรือไม่ว่าไม่จับแพะ นายคำนูณ กล่าวว่า ไม่ทราบ อย่างไรก็ดี ตนจะไม่ไปก้าวก่ายงานของตำรวจและศาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook