ธอท.ร่วม6พันธมิตรเปิดโครงการสินเชื่อเช่าซื้อรถตู้เฟส2

ธอท.ร่วม6พันธมิตรเปิดโครงการสินเชื่อเช่าซื้อรถตู้เฟส2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือ ibank จับมือ 6 พันธมิตรทางธุรกิจทั้งภาครัฐและเอกชน เปิดโครงการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เพื่อสร้างอาชีพใหม่ โครงการ 2 วงเงินสินเชื่อรวม 2,000 ล้านบาท สนับสนุนผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะที่ต้องการจัดซื้อรถตู้ใหม่ทดแทนรถตู้เดิมที่หมดอายุการใช้งานตามระเบียบของทางราชการ

นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงทางธุรกิจในโครงการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เพื่อสร้างอาชีพใหม่ โครงการ 2 กับทั้ง 6 พันธมิตร ซึ่งประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก , องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ , บริษัท ขนส่ง ,บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) และบริษัทเมืองไทยประกันภัย ,

โครงการนี้เป็นเฟส 2 หลังจากที่ธนาคารประสบความสำเร็จในการให้สินเชื่อเช่าซื้อ เพื่อสร้างอาชีพใหม่ สำหรับรรถตู้โดยสารสาธารณะระหว่างจังหวัด ซึ่งเฟส 2 นี้ เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการ 1 ที่สืบเนื่องมาจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และกรมการขนส่งทางบก ได้ออกระเบียบเกี่ยวกับรถตู้โดยสารสาธารณะ คือ การครบกำหนดการเปลี่ยนเครื่องยนต์รถโดยสารมาใช้ก๊าซธรรมชาติ CNG เป็นเชื้อเพลิง ซึ่งจะครบกำหนดผ่อนผันในวันที่ 16 สิงหาคม 2552 และการกำหนดอายุการใช้งานรถตู้โดยสารประจำทางที่ต้องมีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี นับจากวันที่จดทะเบียนครั้งแรก ซึ่งจะครบกำหนดผ่อนผันภายในวันที่ 1 มิถุนายน 2553 ซึ่งจาก 2 กรณีดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารสาธารณะต้องจัดหารถตู้ใหม่มาปรับเปลี่ยนทดแทนรถตู้เดิม จำนวน 6,467 คัน

นายธีรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ธนาคารตั้งเป้าในการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะที่มีความต้องการซื้อรถด้วยระบบเช่าซื้อ เพื่อนำรถมาปรับเปลี่ยนทดแทนรถตูหมดอายุ ในวงเงินสินเชื่อ 2,000 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาโครงการตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน ถึง 31 ธันวาคม 2552

สำหรับหลักเกณฑ์การเช่าซื้อ สำหรับผู้ประกอบการทั่วไป ให้วงเงินเช่าซื้อสูงสุดร้อยละ 95 ในอัตรากำไรสุทธิขั้นต่ำร้อยละ 5 ระยะเวลาการเช่าซื้อสูงสุด 84 เดือน และสำหรับผู้ประกอบการที่เป็นชาวไทยมุสลิม หรือเป็นบุคคลที่ประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมอันดี ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สูบบุหรี่ ไม่เล่นการพนัน ธนาคารให้วงเงินเช่าซื้อสูงสุด ร้อยละ 100 คิดอัตรากำไรสุทธิขั้นต่ำร้อยละ 4.5 โดยมีระยะเวลาการเช่าซื้อสูงสุด 96 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook