เชื้อผลิตวัคซีนกันหวัด2009ถึงไทยแล้ว คาดแบบพ่น2.5ล้านโดสเสร็จทันต.ค.ให้กลุ่มเสี่ยงก่อน

เชื้อผลิตวัคซีนกันหวัด2009ถึงไทยแล้ว คาดแบบพ่น2.5ล้านโดสเสร็จทันต.ค.ให้กลุ่มเสี่ยงก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฮูส่งเชื้อหวัด2009เดินทางถึงไทยแล้ว คาดผลิตวัคซีนนำร่องก่อนใช้จริงธ.ค. วิทยาเผยหลายคอนเสิร์ตพร้อมเลื่อน อภ.คาดวัคซีนชนิดพ่น2.5ล้านโดสเสร็จต.ค. ประเดิมบุคลากรการแพทย์-ผู้ป่วยเรื้อรัง เชื้อถึงไทยเตรียมผลิตวัคซีนนำร่อง

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกำหนดการ องค์การอนามัยโลก(ฮู) จะส่งเชื้อไวรัสสกัดชนิดเป็นของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ถึงไทยช่วงเย็นวันที่ 16 กรกฎาคม โดยเจ้าหน้าที่จากฮูจะนำส่งด้วยตนเอง และเชื้อไวรัสดังกล่าวจะถูกจัดเก็บไว้ที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพื่อตรวจสอบคุณภาพ และผ่านการลงทะเบียนเพื่อเตรียมเข้าสู่ระบบการผลิตที่โรงงานผลิตวัคซีนนำร่อง ที่คณะเภสัชกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตกำแพงเสน ต่อไป คาดว่าจะผลิตสำเร็จ แล้วผ่านกระบวนการทดลองในสัตว์และคน ก่อนนำใช้ได้จริงในเดือนธันวาคมนี้

ด้านนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการขอความร่วมมือให้หยุดกิจกรรมคอนเสิร์ตเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ว่า ได้รับความร่วมมือจากผู้จัดคอนเสิร์ตหลายแห่งที่ประกาศเลื่อนการจัดคอนเสิร์ต ซึ่งเร็วๆ นี้ สธ.จะทำหนังสือขอบคุณไปยังหน่วยงานต่างๆ

ขณะนี้มีข่าวลือเกี่ยวกับการพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มากจนน่ากลัว บางครั้งเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ทำให้ประชาชนสับสน จึงขอให้ประชาชนเชื่อถือในข้อมูลของ สธ.เท่านั้น นายวิทยากล่าว

อภ.คาดวัคซีนชนิดพ่นเสร็จต.ค.

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า วัคซีนเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จากประเทศรัสเซีย และไข่จากประเทศเยอรมนีจะมาถึงประเทศไทยวันที่ 16 กรกฎาคม คาดว่า จะสามารถเลี้ยงเชื้อในไข่ได้ประมาณวันที่ 20 กรกฎาคม และจะทำวัคซีนชนิดพ่นให้เสร็จภายในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ จากนั้น จะนำไปทดสอบประสิทธิภาพในสัตว์ทดลอง และในคน คาดว่า ปลายเดือนตุลาคมนี้ วัคซีนชนิดพ่น จำนวน 2,500,000 โดส จะนำมาใช้ได้ โดยกลุ่มแรกที่จะได้รับคือ บุคลากรทางการแพทย์ เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยง และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

สำหรับข้อกังวลของวัคซีนชนิดพ่น อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อที่ปอดนั้น ยืนยันความปลอดภัย เพราะเทคโนโลยีการผลิตได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก และสาเหตุที่ อภ.ผลิตชนิดพ่น เนื่องจากผลิตได้จำนวนมาก เพียงพอกับความต้องการ และใช้สะดวก ไม่ต้องใช้เข็มฉีดยา เพราะหากเกิดการระบาดใหญ่ก็สามารถนำมาใช้ได้ทันที นพ.วิทิตกล่าว

พท.ปูดสธ.ใช้เครื่องวัดอุณหภูมิสัตว์

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า รัฐบาลแก้ปัญหาการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ผิดพลาดอย่างมาก การจัดการไร้ประสิทธิภาพ ตนได้รับข้อมูลจากข้าราชการอาวุโสในกระทรวงสาธารณสุข แจ้งถึงความไม่ชอบมาพากลในการเช่าเครื่องมือเทอร์โมสแกน ตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกายผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิที่พบว่ามีการเช่าในราคาเครื่องละ 4 แสนบาทต่อเดือน แต่มีพนักงานของบริษัท 3 คนเท่านั้นที่เฝ้าเครื่องโดยไม่มีแพทย์ พยาบาล หรือเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข มาดูแลแม้แต่น้อย นอกจากนี้ ยังทราบว่าเครื่องเทอร์โมสแกนที่ใช้ในปัจจุบันไม่ได้เป็นเครื่องที่ใช้กับคน แต่ดัดแปลงมาจากเครื่องเทอร์โมสแกนที่ใช้กับสัตว์ในกรมปศุสัตว์ ทำให้การวัดอุณหภูมิไม่มีคุณภาพ

อยากถามว่า อธิบดีกรมควบคุมโรค หรือปลัดกระทรวงหายไปไหน ทำไมไม่มีเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขไปสังเกตการณ์บริเวณเครื่องเทอร์โมสแกน หากตรวจพบว่าชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศมีอุณหภูมิสูงเจ้าหน้าที่บริษัทเครื่องเทอร์โมสแกนจะกักตัวคนเหล่านั้นไว้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบสาเหตุหนึ่งของการที่กระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้เป็นเพราะผู้บริหารของกระทรวงระดับสูงไม่มีความสามัคคี แบ่งกันถึง 3 ก๊ก นายสุชาติกล่าว

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์เปิดจวนให้คนเยี่ยม

นายเดชา ตันติยวรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดจวนผู้ว่าฯให้ประชาชนเข้าเยี่ยมอาการป่วยหลังเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุด มีอาการดีขึ้น โดยกล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตนรู้สึกเจ็บคอ มีอาการไอแห้งและมึนหัว จึงไปพบแพทย์โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และได้ยามารับประทาน แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงขอให้แพทย์นำเสมหะไปตรวจ จนมารู้ผลเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ และได้นอนพักรักษาตัว ส่วนครอบครัวได้จัดห้องแยกกับภรรยา และให้ทุกคนในบ้านสวมหน้ากาก ปฏิบัติตัวตามหลักง่ายๆ ด้วยการกินของร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาด

สาเหตุการติดเชื้อน่าจะมาจากการปฏิบัติหน้าที่เพราะลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสภาพอากาศที่เกิดฝนตกทุกวัน อาจเป็นสาเหตุทำให้ติดเชื้อ แต่ขณะนี้สุขภาพแข็งแรงดีแล้ว แต่แพทย์ต้องการให้รับประทานยาและพักรักษาตัวอยู่ที่จวนผู้ว่าฯไปจนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม นายเดชากล่าว

นางพิไลลักษณ์ ตันติยวรงค์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทางแพทย์ได้สั่งยาให้รับประทานและได้เก็บเสมหะตนไปตรวจด้วย

คาดน.ร.โคราชติดหวัดจากธรรมกาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานศึกษาหลายแห่งใน อ.เมืองนครราชสีมา ปิดการเรียนการสอน หลังพบนักเรียนป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เข้ารักษาตามโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น ทำให้ทางโรงพยาบาลแจ้งขอความร่วมมือโรงเรียนหลายแห่งให้ปิดชั่วคราวเพื่อทำความสะอาด ขณะนี้เหลือโรงเรียนระดับมัธยมในเขตเมืองที่ยังเปิดเรียนเพียง 3 แห่งเท่านั้น

นายศิวา กาฬแสน ผู้อำนวยการโรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ เผยว่า ตั้งแต่วันเปิดการเรียนการสอนวันแรกของสัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักเรียนป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีจำนวนหนึ่งที่รักษาตัวในโรงพยาบาลค่ายสุรนารี ทางแพทย์ได้แจ้งว่ามีนักเรียนติดชื้อ 5 ราย และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจอีกกว่า 30 ราย จากการสอบถามเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุการติดเชื้อของนักเรียน น่าจะเกิดจากการเดินทางไปร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนาที่วัดธรรมกาย จ.ปทุมธานี ที่ผ่านมา และส่วนหนึ่งเดินทางไปติวที่สถาบันกวดวิชาและไปชมคอนเสิร์ตที่กรุงเทพฯ จึงสั่งปิดโรงเรียนไปแล้ว

ที่โรงพยาบาลค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ทางชมรมแม่บ้านทหารโรงพยาบาลค่ายสุรนารี นำหน้ากากอนามัย และสบู่เหลวล้างมือ ที่ผลิตขึ้นเองออกจำหน่ายให้ประชาชน ซึ่งมีผู้เข้ามาเลือกซื้อจำนวนมาก

นางโสภาพรรณ วงษ์ท้าว ประธานชมรมแม่บ้านทหารโรงพยาบาลค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้หน้ากากอนามัยและสบู่เหลวล้างมือผลิตออกมาไม่ทันต่อความต้องการ ในแต่ละวันจะผลิตหน้ากากอนามัยได้วันละ 600-700 ชิ้น

พิจิตรมีผู้ป่วย39รายนอนรักษา8คน

นพ.วศิน ทีฆวาณิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่จังหวัดพิจิตร เพื่อติดตามสถานการณ์ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดย นพ.ประจักษ์ วัฒนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดรายงานว่า ขณะนี้มียอดผู้ป่วยในพื้นที่ 39 ราย นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล 8 ราย

นายวีรชัย ปีตะวรรณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงคราม เผยว่า ในจังหวัดสมุทรสงคราม พบผู้ป่วยรวมล่าสุด 18 ราย

ด้านนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมนายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นำหน้ากากอนามัยจำนวน 20,000 แผ่น พร้อมเจลฆ่าเชื้อ และคู่มือการป้องกันตัวจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แจกจ่ายให้กับประชาชนบริเวณตลาดเทศบาลเมืองราชบุรี

ห่วงโรงหนัง-ร้านเกมเถื่อนแพร่

นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดประชุมชี้แจง มาตรการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และแนวทางปฏิบัติตามอนุบัญญัติแห่ง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 โดยมีผู้ประกอบการร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต โรงภาพยนตร์ กว่า 500 คนเข้าร่วมประชุมที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ว่าจากการสุ่มตรวจร้านเกม โรงภาพยนตร์ พบว่าส่วนใหญ่ตื่นตัวมากในการช่วยกันป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่ที่เป็นห่วงมากในเวลานี้คงเป็นโรงภาพยนตร์ในต่างจังหวัด และร้านเกมที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง ซึ่งพบว่ามีจำนวนมาก ทั้งนี้ ในวันที่ 20 กรกฎาคม กฎกระทรวงประกอบ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ฯ จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ดังนั้น หากร้านใดไม่ให้ความร่วมมือในการดำเนินมาตรการป้องกันไข้หวัด ทาง วธ.จะไม่ต่อใบอนุญาตให้ นอกจากนี้ ยังเปิดตัวโครงการวัฒนธรรมล้างมือ พร้อมแผ่นป้ายโปสเตอร์รณรงค์ โดยมี น้องนก หรือ น.ส.นพวรรณ เลิศชีวกานต์ นักเทนนิสขวัญใจชาวไทย เจ้าของแชมป์เยาวชนประเภทหญิงเดี่ยว และหญิงคู่วิมเบิลดัน รับหน้าที่พรีเซ็นเตอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook