พธม.ไม่ยอมรับข้อหาก่อการร้าย

พธม.ไม่ยอมรับข้อหาก่อการร้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฮึ่มฟ้องนายกฯละเว้น

วุฒิ พัวเวสไม่รู้ใช้กฎหมายข้อไหนเล่นงานบรรดาแกนนำพันธมิตร หลังจากพากันไปสโมสรตำรวจ แต่ไม่ยอมเข้าพบและรับทราบข้อหาก่อการร้ายกับพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก แต่มอบหมายให้ทนายพันธมิตรฯ ใช้สิทธิยื่นหนังสือโต้แย้งว่าข้อกล่าวหาไม่เป็นธรรมพร้อมกับขอให้เปลี่ยนข้อหาใหม่ ขณะเดียวกันจะยื่นหนังสือให้ อภิสิทธิ์ ในฐานะประธาน ก.ตร. ด้วย หากไม่ยอมให้ ตร.เปลี่ยนข้อหา จะยื่นฟ้องนายกฯ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอาญา ม.157

ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต ตั้งแต่ตอนเช้าวันที่ 16 ก.ค. มีกลุ่มแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จากหลายพื้นที่ทยอยเดินทางกันมาเพื่อให้กำลังใจกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และบรรดาแกนนำพันธมิตรฯ รวม 36 คน ที่พากันมายังสโมสรตำรวจตามที่พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา ก่อการร้าย ในคดีปิดสนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิ โดยมี นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ถูกหมายเรียกด้วยโดยได้ไปแสดงตัวแล้วก่อนหน้านี้ โดย พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผช.ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พงษ์สันต์ เจียมอ่อน รอง ผบช.น. พล.ต.ต.สาโรช พรหมเจริญ ผบก.น.2 นำกำลังตำรวจกว่า 150 นาย มาคอยดูแลความสงบเรียบร้อย ขณะที่หน้าสโมสรตำรวจ แนวร่วมเสื้อเหลืองได้นำรถหกล้อ 2 คัน มาจอดตั้งเป็นเวทีปราศรัยเคลื่อนที่ ทำให้การจราจรบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต (ฝั่งขาเข้า) ติดขัดยาวเหยียดอยู่นาน

ต่อมา ในตอนเที่ยงวันเดียวกันนี้ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา พร้อมบรรดาแกนนำพันธมิตรฯ และ พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ เดินทางมาถึงสโมสรตำรวจ พล.ต. จำลอง กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนขึ้นเวทีปราศรัยกับแนวร่วมที่มาให้กำลังใจว่า ที่พวกเรามาวันนี้ไม่ได้มามอบตัว และไม่ขอรับทราบข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย แต่มาเพื่อใช้สิทธิโต้แย้ง โดยจะให้ นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของพันธมิตรฯยื่นหนังสือโต้แย้งกับพนักงานสอบสวนโต้แย้งที่ตั้งข้อหาก่อการร้าย เพราะถือว่าเป็นการตั้งข้อกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม

ขณะที่ นายสุวัตร ทนายความพันธ มิตรฯ กล่าวว่า แกนนำพันธมิตรฯทั้ง 36 คน จะไม่เข้ารายงานตัว และไม่รับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน ตนจะยื่นหนังสือโต้แย้งในข้อหาก่อการร้าย โดยการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯในสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่ได้ทำให้ทรัพย์สินเสียหายแต่อย่างใด ส่วนการปิดสนามบินนั้น นายเสรีรัตน์ ประสุทธิตานนท์ ผอ.การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นผู้ที่สั่งปิดสนามบินเองไม่ใช่พันธมิตรฯ อีกทั้ง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม ในขณะนั้น ได้ทำหนังสือรายงาน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้นว่า ไม่มีทรัพย์สินในสนามบินสุวรรณ ภูมิเสียหาย ซึ่งเป็นการยืนยันว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญระบุไว้ แล้วอยากถามว่า กลุ่มพันธมิตรฯ จะเป็นผู้ก่อการร้ายได้อย่างไร

นอกจากนี้ ตนจะไปยื่นหนังสือโต้แย้งข้อกล่าวหากับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ตร. เพื่อให้ยกเลิกข้อกล่าวหาดังกล่าว หากตำรวจยังยืนยันตั้งข้อกล่าวหาก่อการร้ายต่อไป ตนจะฟ้องนายกรัฐมน ตรีกับศาลปกครองฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ด้วย

ด้าน พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผช.ผบ.ตร. เปิดเผยว่า การที่แกนนำพันธมิตรฯไม่เข้ารายงานตัวและไม่เข้ารับทราบข้อหากับพนักงานสอบสวนถือเป็นสิทธิที่ทำได้ ส่วนหนังสือโต้แย้งข้อกล่าวหาก่อการร้ายจะนำไปให้พนักงานสอบสวนประชุม พิจารณาในส่วนของข้อกฎหมายและในเรื่องของความเป็นไปได้อีกครั้ง เพราะการจะเปลี่ยนข้อกล่าวหาได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนทั้งหมดจะพิจารณาตัดสินใจ แต่จะใช้เวลานานเท่าไหร่ไม่สามารถตอบได้ ซึ่งตนขอความกรุณาอย่าจำกัดเวลา ตนยืนยันว่าจะไม่ทำให้ล่าช้า

หลังจากนั้น พล.ต.ท.วุฒิ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยชี้แจงให้กับแนวร่วมพันธมิตรฯทราบ และกล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่เป็นผู้ก่อการดีไม่ใช่ผู้ก่อการ ร้าย โดยการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯมีเจตนาเรียกร้องเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมที่ทุกคนมีสิทธิทำได้ แต่ที่ต้องแจ้งข้อหาก่อการร้ายเพราะการรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวนจนประชุมลงมติมีความเห็นว่าเข้าข่ายความผิดดังกล่าว โดยตำรวจแค่ทำไปตามหน้าที่และตามกฎหมาย ไม่เคยคิดหรือมองว่า กลุ่มพันธมิตรฯเป็นศัตรู หรือคู่กรณี แต่คิดว่าเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนด้วยซ้ำไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook