กรมทางหลวงดีเดย์ส.ค.ผุดสะพานลอยข้าม ฒวงเวียนหลักสี่ฒคาดเปิดใช้สิ้นปีฒ53

กรมทางหลวงดีเดย์ส.ค.ผุดสะพานลอยข้าม ฒวงเวียนหลักสี่ฒคาดเปิดใช้สิ้นปีฒ53

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลังกรมทางหลวง (ทล.) เคาะราคาก่อสร้าง โครงการสะพานลอยข้ามแยกวงเวียนหลักสี่ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดย หจก.แพร่วิศวกรรม เป็นผู้ชนะการประมูล ในราคา 426 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางที่กำหนดไว้ 482 ล้านบาท อยู่ประมาณ 56 ล้านบาท ถูกกว่าช่วงที่ บมจ.อิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์ ชนะการประมูลครั้งแรกในราคา 471 ล้านบาท ขณะที่ช่วงนั้นราคากลางอยู่ที่ 507 ล้านบาท แต่ต้องยกเลิกโครงการเพราะ อิตาเลียนไทย ขอถอนตัว เนื่องจากเห็นว่าราคาไม่สมเหตุสมผลในยุคราคาน้ำมันแพงหูฉี่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

สุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวกับ ประชาชาติธุรกิจ ว่า ภายในเดือนกรกฎาคมนี้จะเซ็นสัญญาก่อสร้างกับ หจก.แพร่วิศวกรรม ผู้รับเหมาก่อสร้างได้ หลังจากที่สำนักงบประมาณอนุมัติราคาตามที่ผู้รับเหมาเสนอ จากนั้นจะให้ผู้รับเหมาก่อสร้างเข้าพื้นที่ก่อสร้างในเดือนสิงหาคมทันที โดยจะใช้เวลาก่อสร้าง 600 วัน หรือประมาณ 1 ปี 6 เดือน จะแล้วเสร็จ เปิดใช้ได้ประมาณปลายปี 2553 หรือต้นปี 2554

โครงการนี้จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรแออัดเป็นคอขวดบริเวณวงเวียนหลักสี่ และจราจรถนนแจ้งวัฒนะ พหลโยธินได้มาก เพราะเมื่องานก่อสร้างแล้วเสร็จการเดินทางตรงจากปากเกร็ดมุ่งหน้าไปยังถนนรามอินทราคล่องตัวมากขึ้น เพราะจะมีสะพานข้ามแยกหลายจุด โดยรถตรงมาจากพหลโยธินจะสามารถลอดอุโมงค์ได้ ส่วนรถบนวงเวียนก็จะเลี้ยววนไปตามเส้นทางได้เพียงอย่างเดียว

อธิบดีกรมทางหลวงบอกอีกว่า ในช่วงที่มีการก่อสร้างน่าจะมีปัญหารถติดขัดตามมา เพราะมีการนำผิวจราจรบางส่วนมาเป็นพื้นที่ก่อสร้าง อย่างไรก็ตามในส่วนนี้ได้เตรียมการรองรับไว้แล้ว โดยจะขอใช้พื้นที่บางส่วนของวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน บริเวณแนวขอบรั้วทำเป็นทางเบี่ยงสำหรับให้ประชาชนใช้ทางชั่วคราวไปก่อน

แนวเส้นทางการก่อสร้างสะพานวงเวียนหลักสี่จะก่อสร้างตามแนวถนนแจ้งวัฒนะบริเวณ ก.ม.1+002.000 ถึง ก.ม. 0+702.045 ของถนนรามอินทรา โดยจะก่อสร้างเป็นสะพานคู่ขนาน 4 ช่องจราจรไปกลับ โค้งอ้อมอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ

ในเนื้องานจะรวมงานรื้อย้ายอนุสาวรีย์ พร้อมก่อสร้างฐานรับอนุสาวรีย์ งานก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้าม งานระบบระบายน้ำ งานสีตีเส้นและป้ายจราจร รื้อ และติดตั้งไฟแสงสว่าง

ทั้งหมดนี้ไม่ใช่แค่เป็นตัวช่วยให้สภาพการจราจรพื้นที่กรุงเทพฯโซนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือคล่องตัวมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังให้อานิสงส์ต่อเนื่องทำให้การจราจรหน้าศูนย์ราชการแห่งใหม่แจ้งวัฒนะคล่องตัวมากขึ้นด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook