เลิศรัตน์ชี้ข้อเสนอแก้รธน.เป็นกลาง ไม่เอื้อนักการเมือง

เลิศรัตน์ชี้ข้อเสนอแก้รธน.เป็นกลาง ไม่เอื้อนักการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภายหลังที่คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปทางการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่งมอบรายงานสรุปผลการศึกษาให้นายกรัฐมนตรี ท่ามกลางความเห็นต่างของ ส.ว. ที่สนับสนุนและคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น ภายใน 1 ปีตามที่รายงานข่าวไปแล้วนั้น

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานอนุกรรมการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญถือเรื่องที่มีความเป็นกลาง และไม่มีการเอื้อประโยชน์นักการเมือง โดยเฉพาะการแก้ไขมาตรา 237 เพื่อยกเลิกการยุบพรรคและตัดสิทธิทางการเมืองที่ทุจริตเลือกตั้ง ไม่ได้เป็นการเปิดช่องการนิรโทษกรรม หรือการคืนสิทธิให้นักการเมืองที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งไปแล้ว เพราะการนิรโทษกรรมจะทำได้ต่อเมื่อมีการออกกฎหมายอื่นมารองรับ

ด้านนายสมบัติ ธำรงค์ธัญวงศ์ กรรมการสมานฉันท์สัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิ จากพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า ข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญอาจถูกมองได้ว่า เป็นการเอื้อประโยชน์แก่นักการเมือง แต่ในหลักการข้อเสนอไม่ควรยุบพรรค ถือเป็นการสนับสนุนการพัฒนาทางการเมือง และได้เพิ่มบทลงโทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง กรรมการบริหารพรรคที่ต้องรับผิดชอบ กรณีทุจริตเลือกตั้ง ส่วนข้อเสนอการนิรโทษกรรมและการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติ ไม่ใช่ข้อสรุปของกรรมการสมานฉันท์ แต่เป็นความเห็นของกรรมการบางคนเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook