Sanook คลุกข่าวเช้า 22 ก.พ. 2563 ยุบพรรคอนาคตใหม่-เสี่ยเต็นท์รถซดยาดับ รมควันยกครัว

Sanook คลุกข่าวเช้า 22 ก.พ. 2563 ยุบพรรคอนาคตใหม่-เสี่ยเต็นท์รถซดยาดับ รมควันยกครัว

Sanook คลุกข่าวเช้า 22 ก.พ. 2563 ยุบพรรคอนาคตใหม่-เสี่ยเต็นท์รถซดยาดับ รมควันยกครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัปเดตข่าวสารยามเช้า ประจำวันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์  2563 เอาใจคอการเมืองศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่คดีเงินกู้ 191 ล้านพร้อมเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคเป็นระยะเวลา 10 ปี, สุดสลด เสี่ยเต็นท์รถซดยาพิษดับ รมควันยกครัว พร้อมสุนัข, เกาหลีใต้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 พุ่ง พร้อมเรื่องราวป้าผู้ติดเชื้อรายที่ 31

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับควันหลงหลังการอ่านคำวินิจฉัยกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ซึ่งเกิดขึ้นไปเมื่อช่วงบ่ายของวานนี้ ซึ่งคงทำให้เกิดความคิด ความรู้สึกที่หลากหลาย แต่ก็ได้แต่คิดว่าทุกคนจะยังคงมีความหวังกับการเมืองไทยกันต่อไป

นอกจากเรื่องราวทางการเมืองที่ดูจะได้รับความสนใจในช่วงนี้แล้วในทุกๆ วันยังคงมีหลายสิ่ง หลายอย่างเกิดขึ้น ดังนั้นสามารถติดตามอ่านและใช้บริการกดฟังเสียงอ่านข่าว หรือเนื้อหาต่างๆ บนเว็บไซต์ Sanook โดยสังเกตสัญลักษณ์รูปลำโพง แล้วให้ระบบ AI อ่านเนื้อหาให้ฟังได้อีกด้วย อย่าลืมติดตามฟังจนจบนะคะ

  • ยุบพรรคอนาคตใหม่! พร้อมตัดสิทธิ์การเมืองกรรมการบริหารพรรค 10 ปี

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่คดีเงินกู้ 191 ล้านเมื่อวานนี้ ศาลรัฐธรรมนูญระบุให้ยุบพรรคอนาคตใหม่จากการกู้เงินมูลค่าประมาณ 191 ล้านบาทจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค โดยมีเหตุผลระบุว่า แม้กฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองไม่ได้ระบุว่าห้ามกู้เงิน แม้ไม่ใช่รายได้ แต่ก็ถือเป็น "รายรับทางการเมือง" และการกู้เงินผิดเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพราะกฎหมายเขียนไว้เพื่อห้ามไม่ให้พรรคการเมืองถูกครอบงำโดยบุคคลคนใดคนหนึ่ง นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังบอกอีกว่า พรรคการเมืองเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายมหาชน ดังนั้นจึงห้ามหารายได้จากทางที่กฎหมายไม่ได้กำหนด นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคเป็นระยะเวลา 10 ปี หลังทราบผลนายปิยบุตร แสงกนกกุล ได้ออกมาแถลงข่าวในนามตัวแทนพรรคเป็นคนแรกไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ขึ้นมาแถลงต่อโดยเริ่มต้นด้วยการอ่านรายชื่อ 15 กรรมการบริหารที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และกล่าวขอโทษประชาชน ระหว่างแถลงนายธนาธรยังขอประกาศจัดตั้ง "คณะอนาคตใหม่" เพื่อรณรงค์วาระทางการเมืองที่ก้าวหน้าของพรรคอนาคตใหม่ต่อไป และส่งต่อการแถลงข่าวให้กับ ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ตัวแทน ส.ส. มากล่าวอะไรกับประชาชนเป็นคนถัดไป

  • สลด! เสี่ยเต็นท์รถซดยาพิษ-รมควันฆ่ายกครัวพร้อมสุนัข เหตุเพราะความเครียด

กลายเป็นเหตุการณ์สุดสลดของวานนี้เมื่อทางสภ.เมืองพิษณุโลกได้รับแจ้งพบศพผู้เสียชีวิต 5 ราย ภายในห้องน้ำบ้านพักบริเวณแยกแสงดาว อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นอกจากนี้ยังพบศพสุนัขอีก 6 ตัว ซึ่งต่อมาพบว่าหนึ่งในผู้เสียชีวิตคือเฮียตี๋เจ้าของเต็นท์รถได้ตัดสินใจรมควันฆ่ายกครัว ก่อนดื่มยาฆ่าแมลงฆ่าตัวตายตาม เหตุเกิดจากความเครียดที่มีปัญหารุมเร้า โดยต่อมาพบข้อความทิ้งท้ายในโทรศัพท์ซึ่งบันทึกไว้ตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมีข้อความว่า “เกือบแล้วสินะชีวิต เกือบได้ไปอยู่พร้อมพร้อมกัน 11 ชีวิตในที่สงบ ไม่รู้จะต้องสู้ไปอีกนานแค่ไหน ไม่รู้ว่าสู้ได้ถึงวันไหน หมดหนทางแล้วจริงๆสินะ อุปกรณ์พร้อมทุกๆ คนในครอบครัว ยกเว้นวินเนอร์ที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ก่อนจะเป็นไรไปฉุกคิดถึงพี่สาว เขาจะมาหมดสิ้นทุกสิ่งทุกอย่างเพราะเราไม่ได้ ต้องหาเงินสักก้อนให้เขาได้เดินต่อได้ พรุ่งนี้เริ่มดิ้นรนใหม่แต่ไม่รู้ว่าจะดิ้นได้ถึงวันไหนนะ"

และอีกหนึ่งข้อความลงวันที่ 16 ก.พ.63 ข้อความว่า "เขาคงไม่อยากให้เรา 11 ชีวิตอยู่ต่อไปแล้วจริงๆ หมดทุกหนทางแล้วสินะ เมื่อมันอยู่ต่อไม่ได้เราก็ขอจากไปพร้อมกันเลยละกัน ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่ออยู่รอดแต่ทุกอย่างมันตันไปหมดแล้ว ริบหรี่ทุกวันแล้วนะชีวิต"

ซึ่งญาติผู้เสียชีวิตเล่าให้ฟังว่าติดต่อกับครอบครัวผู้เสียชีวิตได้เป็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 23.00 น. ก่อนจะมาพบเป็นศพแบบยกครัวเมื่อวานนี้

  • เพจดังเล่าเบื้องหลัง "ผู้ติดเชื้อรายที่ 31" ของเกาหลีใต้ มีคนสัมผัสโรคต่ออีก 1,160 คน

จากแถลงของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อีก 52 คน ทำให้จำนวนสะสมของผู้ป่วยและเคยป่วยด้วยโรคไวรัสโคโรนาในเกาหลีใต้เพิ่มมาอยู่ที่ 156 คน ซึ่งเพจดังอย่าง Drama-addict ได้มีการเล่าถึง “ผู้ติดเชื่อรายที่ 31” ของเกาหลีใต้ ว่ามีความน่าสนใจเพราะเป็นคุณป้าวัย 61 ปีอาศัยอยู่ในเมืองแทกู เกาหลีใต้และเป็นสมาชิกลัทธิซินชอนจิ ซึ่งจะมีกิจกรรมให้สมาชิกมาร่วมสวดกันบ่อยๆ โดยหลังจากทางลัทธิทราบข่าว   COVID-19 ได้ประกาศให้สาวกทราบว่าหากใครป่วยให้แจ้งสตาฟและกักตัวดูอาการอยู่ที่บ้าน

ตัวคุณป้าผู้ติดเชื้อรายที่ 31 นั้นมีอาการไอจามมานานแต่คิดว่าตนเองเป็นหวัด จึงไปร่วมกิจกรรมที่โบสถ์ของลัทธิตามปกติ นอกจากนั้นยังใช้ชีวิตตามปกติ นั่งรถโดยสารประจำทาง เดินทางไปเที่ยว ไปงานแต่งงานของเพื่อน ฯลฯ ต่อมาป้าเข้าโรงพยาบาลเพราะเกิดอุบัติเหตุรถชนเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากอาการไอ เหนื่อย มีไข้ วันที่ 10 กุมภาพันธ์คุณหมอขอตรวจ COVID-19 เพราะผลเอกซเรย์บอกว่าป้ามีอาการปอดบวมชัดเจน แต่คุณป้าไม่ยอมตรวจด้วยเหตุผลว่าตนเองไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศมานานแล้วจะติดเชื้อไวรัสมาจากไหน หมอจึงรักษาด้วยยาฆ่าเชื้อ

คุณป้าตระเวนไปรักษาตัวหลายโรงพยาล แต่ไม่เคยให้คุณหมอที่โรงพยาบาลใดตรวจ COVID-19 เลย จนกระทั่งต่อมาคุณป้ายอมให้ตรวจ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาผลแล็ปบอกว่าป้าติดเชื้อ COVID-19 เป็นรายที่ 31 ของเกาหลีใต้ หลังจากรู้ผลการวินิจฉัยของป้า กลับมีชาวเกาหลีที่มีอาการต้องสงสัยติดเชื้อ COVID-19 ผุดขึ้นมาหลายสิบคน เมื่อสืบสวนเส้นทางการติดต่อจึงทราบว่าสิบคนนี้เกี่ยวข้องกับป้าผู้ติดเชื้อรายที่ 31 ทั้งสิ้น

และจากแถลงการณ์ของควบคุมโรคเกาหลีใต้พบว่าคนที่สัมผัสโรคกับป้ารายที่ 31 นี้มีถึง 1,160 คน ตอนนี้ทางการสั่งให้คนที่มีประวัติสัมผัสป้าทุกคนกักตัวเองดูอาการอยู่ที่บ้าน และให้รีบตรวจหาเชื้อทันที ส่วนห้างต่างๆ ที่ป้าเคยไปก็ประกาศปิดชั่วคราว รวมถึงโบสถ์ที่ป้าเคยไปร่วมกิจกรรมต่างๆ ด้วย ตอนนี้ป้าจึงกลายเป็นผู้กระจายเชื้อสู่คนจำนวนมากหรือ Super Spreader ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลากหลายเรื่องราว ครบทุกรสชาติ คอยอัปเดตข่าวสารกับทาง Sanook แล้วพบกันวันพรุ่งนี้นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook