เผยเคล็บลับเข้าสู่วัยทองกับหมอพันธ์ศักดิ์แนะนอนหัวค่ำ

เผยเคล็บลับเข้าสู่วัยทองกับหมอพันธ์ศักดิ์แนะนอนหัวค่ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ สูตินรีแพทย์ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านฮอร์โมนต่อมไร้ท่อและการเจริญพันธุ์ ได้ให้ความรู้ถึงแนวทางการดูแลสุขภาพทั้งกายและใจ เพื่อห่างไกลโรค ในเวทีเสวนา สุขกาย สุขใจ เมื่อเข้าสู่วัยทอง ภายในงาน มติชน เฮลท์แคร์...ดูแลสุขภาพ เมื่อวันที่ 17 ก.ค.

ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่า การออกกำลังกายคือ การเล่นกีฬา จริงๆ แล้วไม่ใช่ การออกกำลังกาย เป็นการเคลื่อนไหวร่างกาย การเดิน แกว่งแขนไปมา ก็ถือว่าออกกำลังกายแล้ว ซึ่งคนในวัยกลางคน ไม่จำเป็นต้องเล่นกีฬา แต่แค่เดินไปเดินมาก็เป็นการออกกำลังกายเช่นกัน ที่สำคัญการจะดูแลสุขภาดีจะต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะคนวัยนี้ควรนอนหลับตั้งแต่หัวค่ำ เพราะช่วงกลางดึกหรือประมาณเที่ยงคืน จะเป็นช่วงที่ต่อมใต้สมองจะหลั่งสารอายุวัฒนะ หรือที่เรียกว่า โกสฮอร์โมน ที่ช่วยป้องกันความเสื่อมความชรา และช่วยซ่อมแซมภาวะสึกหรอของร่างกายทำงานได้ดี

สิ่งสำคัญการรับประทานอาหารของคนวัยนี้ต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ หลักการคือ รับประทานทีละน้อยๆ อิ่มแล้วเลิก โดยพึงระลึกเสมอว่า รับประทานอาหารเช้าอย่างราชา รับประทานอาหารกลางวันแบบปกติ และรับประทนอาหารเย็นอย่างยาจก เพราะอาหารมื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญในการให้พลังงานของเรา ส่วนมื้อเย็นไม่จป็นต้องรับประทานมากๆ เพราะหากไม่ได้ออกกำลังกายซึ่งจะช่วยในการเผาผลาญแล้ว กลับทำให้เกิดการสะสมของชั้นไขมัน กลายเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน สำหรับการออกกำลังกายควรออกกำลังกายช่วงเย็น เพราะตลอดทั้งวันเรากินอาหาร รับเข้ามามาก ต้องมีการเผาผลาญ หากออกกำลังกายช่วงเช้าโดยที่ยังไม่ได้รับประทานอะไรเข้าไป ร่างกายจะไปดึงสารอาหารจากตับ ทำให้ตับหลั่งกรดมาก และไม่ได้ทำหน้าที่ล้างพิษ ซึ่งเป็นการขัดระบบของร่างกายตามธรรมชาติ ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ระบุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook