รวบ รปภ.โรงโม่หิน เผาป่าวอด 109 ไร่ อ้างเผาไร่นาตัวเอง

รวบ รปภ.โรงโม่หิน เผาป่าวอด 109 ไร่ อ้างเผาไร่นาตัวเอง

รวบ รปภ.โรงโม่หิน เผาป่าวอด 109 ไร่ อ้างเผาไร่นาตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รวบ รปภ.โรงโม่หิน เผาป่าวอดกว่า 109 ไร่ ใช้ไม้ขีดมัดกับยากันยุงทำชนวน ปฏิเสธ อ้างว่าจะเอาไปเผาไร่นาตัวเอง

พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผู้บังคับการภูธรจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย พ.ต.ท.ถนัดชัย เครือวัง รองผู้กำกับ งานสอบสวนสถานีตำรวจภูธร สภ.แม่ทะลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) เดินทางเข้าไปตรวจสอบ บริเวณโรงโม่หินเอกชนแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในป่าลึก ริมถนนสายลำปาง-แพร่ ต.แม่ทะอ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้มีการนำผู้ต้องหา คือ นายอุดมสินธิ์ อายุ 68 ปี ชาวบ้าน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง และยังเป็น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัทโรงโมหินดังกล่าว โดยยังได้นำของกลางเป็นอาวุธปืนแก๊ปยาว 1 กระบอก และ ชนวนที่ทำจากยากันยุงและไม้ขีดไฟซึ่งเป็นอุปกรณ์เผาป่า พร้อมไฟแช็ค เดินทางเข้ามาชี้จุดเกิดเหตุ ที่บริเวณกระท่อมเพิงพักหลังโรงโม่หิน

หลังจากเมื่อวานนี้ 21 กุมภาพันธ์ ช่วงประมาณ 11.00 น. ทางเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟป่า กรมป่าไม้ลำปาง และ นายอิศเรศ จิรารัตน์ ผอ.ศูนย์ส่งเสริมควบคุมไฟป่าภาคกลาง หรือ ผอ.ชุดเหยี่ยวไฟป่า นำกำลังเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟป่า เข้าไปดับไฟป่าในพื้นที่ ติดกับโรงโม่หินดังกล่าว หลังจากพบว่ามีไฟไหม้ป่ากินพื้นที่บริเวณกว้าง มีความเสียหาย 109 ไร่ พบไฟไหม้ป่าเสียหายหลายจุด พบต้นไม้และเศษใบหญ้าต่าง ๆ ถูกไฟเผาเสียหายจำนวนมาก และพบจุดเพิงพัก ห่างจากจุดไฟไหม้ป่า เพียง 10 เมตร เท่านั้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเหยี่ยวไฟป่า เข้าไปตรวจสอบพบว่าเป็นเพิงพักของนายอุดมสินธิ์ รปภ. รายนี้ ซึ่งพบชนวนจุดไฟ เป็นวัสดุที่ทำขึ้น เพื่อใช้เป็นต้นเพลิงแบบถ่วงเวลา โดย จะมีวิธี จุดแท่งยากันยุงแล้ว หวังผลให้ลุกลามถึงหัวไม้ขีด เพื่อเกิดเปลวไฟเผาไหม้เชื้อเพลิงต่อไป

โดยท่านผู้บังคับการภูธรจังหวัดลำปางได้ทำการสอบปากคำผู้ต้องหาดังกล่าว โดยบอกว่า ยากันยุงที่พันด้วยก้านไม้ขีดไฟนั้นเป็นของตนเองจริง แต่ตนเองไม่ได้เผาป่ารอบโรงโม่หิน โดย ให้การปฏิเสธบอกว่า ไฟไหม้ป่ารอบๆพื้นที่โรงโม่หิน ที่เกิดความเสียหายเมื่อวานนี้ ไม่ใช่เป็นฝีมือของตนเอง ไม่ทราบว่าเป็นของผู้ใด แต่ที่ทำชนวนพร้อมไม้ขีดไฟนั้นตนเองตั้งใจจะนำ ไปเผาไร่นา ทุ่งหญ้าที่บ้านตัวเองที่ อ.แม่ทะ

อย่างไรตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้เข้ามาร่วมสอบปากคำและมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุในวันนี้ ก็ยังไม่ปักใจเชื่อในคำพุดของผู้ต้องหา เพราะหลักฐานต่างๆ ชัดเจน ทางพนักงานสอบสวนสภ.แม่ทะ ได้ควบคุมตัว รปภ. ของโรงโม่หินแห่งนี้ ที่เป็น ผู้ก่อเหตุดังกล่าว ไปดำเนินคดีที่โรงพัก สภ.แม่ทะ ในข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง และดำเนินการข้อหา เผาป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ตามพรบ.ป่าไม้ 2484 ซึ่งขณะนี้ ผู้เสียหายก็คือทางกรมป่าไม้นั้น ได้ แจ้งความร้องทุกข์ไว้เป็นหลักฐานแล้ว และทาง พนักงานสอบสวน สภ.แม่ทะ จะได้ นำตัว ผู้ต้องหารายนี้ไปสอบปากคำเพิ่มเติม และจะได้ นำตัว รปภ.ของบริษัทโม่หินรายนี้นำตัว ส่งฟ้องศาล จ.ลำปาง ต่อไป ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ลำปาง ก็จะได้เข้าตรวจสอบในพื้นที่โรงโม่หินดังกล่าวนั้น ว่ามีพื้นที่ใดที่มีการบุกรุกป่าสงวน หรือไม่รวมถึงจะตรวจสอบ ใบอนุญาตต่างๆ อย่างละเอียดต่อไป

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ รวบ รปภ.โรงโม่หิน เผาป่าวอด 109 ไร่ อ้างเผาไร่นาตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook