ชาวบ้านออกหาปลา จุดไฟเผาริมสระ ลามวอดบ้านคน

ชาวบ้านออกหาปลา จุดไฟเผาริมสระ ลามวอดบ้านคน

ชาวบ้านออกหาปลา จุดไฟเผาริมสระ ลามวอดบ้านคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านออกหาปลาเห็นป่ารก จึงจุดไฟเผาริมสระ แรงลมพัดเปลวไฟลุกลามไหม้หญ้า ก่อนลุกไหม้ บ้านคนวอดทั้งหลัง

ร.ต.อ. ประนอม มะลาหอม รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านไผ่ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่าเกิดเพลิงไหม้ป่าข้างทางลุกลามไหม้บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านเก่าน้อย หมู่ 7 ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น หลังรับแจ้งจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลเมืองบ้านไผ่ และจาก อบต.ใกล้เคียง ระดมรถดับเพลิงจำนวน 6 คันเข้าฉีดน้ำสกัดไฟที่กำลังลุกไหม้ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้หญ้าเป็นวงกว้าง และกำลังลุกไหม้บ้านไม้ชั้นเดียวของนาง ช่อผกา ซุยลา ตั้งอยู่กลางทุ่งนาห่างจากหมู่บ้านหลายกิโลเมตร ซึ่งขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ภายในบ้าน และไฟยังได้ลุกลามไหม้รถยนต์ 2 คัน และ รถไถนาเดินตาม 1 คัน ซึ่งจอดอยู่ในบริเวณบ้านวอดเสียหายทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระดมฉีดน้ำสกัดไฟนานกว่า 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมไฟเอาไว้ได้

จากการสอบถาม นาย ภิญโญ บัวขวา อายุ 73 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ก่อนเกิดเหตุ เห็นชาวบ้านที่มาหาปลาอยู่สระน้ำใกล้ๆ กับบ้านของนางช่อผกาจุดไฟเผาหญ้าที่อยู่ริมสระน้ำคาดว่าจะเผาเพื่อเปิดช่องทางเพื่อให้เดินสะดวก แต่บริเวณดังกล่าวเป็นทุ่งนากว้างมีตอซังข้าว ฟางแห้ง ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับมีลมแรงมากจนทำให้ดับไฟไม่อยู่ไฟจึงลุกลามเข้าไปบริเวณบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวได้สะสมไม้เก่าเตรียมแปรสภาพเป็นบ้านน็อคดาวน์ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว

ร.ต.อ.ประนอม มะลาหอม รอง สว.(สอบสวน)สภ.บ้านไผ่ หลังลงพื้นที่ตรวจสอบก็ได้สอบถามชาวบ้านเบื้องต้นถึงสาเหตุพร้อมเก็บภาพลงบันทึกประจำวันเอาไว้ ส่วนมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นยังประเมินค่าไม่ได้ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานทำการตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook