รถไฟฟ้าสีม่วงฉลุย ยักษ์รับเหมายอมหั่นราคา คาดตอกเข็มสิ้นปีนี้

รถไฟฟ้าสีม่วงฉลุย ยักษ์รับเหมายอมหั่นราคา คาดตอกเข็มสิ้นปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชูเกียรติ โพธยานุวัตร รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย ประชาชาติธุรกิจ ว่า วันที่ 22 กรกฎาคมนี้ จะขออนุมัติค่าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร ในส่วนสัญญาที่ 2 งานโยธาช่วงสะพานพระนั่งเกล้า-บางไผ่ และสัญญาที่ 3 งานศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร ต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. หลังจากที่คณะกรรมการประกวดราคาได้เจรจาต่อรองกับผู้รับเหมาก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ผลต่อรองราคาเป็นที่น่าพอใจ ผู้รับเหมายอมลดราคา ตามราคาวัสดุก่อสร้างปัจจุบัน รวมถึงไม่ต้องสำรองค่าเผื่อเหลือเผื่อขาดไว้มาก เพราะเป็นงานโครงสร้างยกระดับ จะรู้ว่าจะใช้วัสดุก่อสร้างแต่ละรายการจำนวนเท่าไรอยู่แล้ว อีกทั้งงานสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างไม่ซับซ้อนมาก ผู้รับเหมาจึงยอมลดราคาได้ง่าย ทำให้มีเงินเหลือเพียงพอสำหรับงานสัญญาที่ 6 และวงเงินค่าก่อสร้างโดยรวมอยู่ในกรอบวงเงิน 36,055 ล้านบาทตามที่ครม. อนุมัติ

นายชูเกียรติกล่าวว่า หลังบอร์ดอนุมัติตามที่เสนอ จะส่งเรื่องให้องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) พิจารณา จากนั้นจะนำผลการประกวดราคาทั้ง 3 สัญญาเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณานำเสนอให้ ครม.อนุมัติต่อไป คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้ และปลายปีนี้จะเริ่มก่อสร้างได้ ส่วนสัญญาที่ 6 งานวางรางรอสรุปเงินกู้จากไจก้าในเดือนกันยายนนี้ ก่อนประกาศประกวดราคาเดือนพฤศจิกายน

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับราคาก่อสร้างที่ผู้รับเหมาในส่วนสัญญาที่ 2 ที่ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เสนอ 15,320 ล้านบาท ได้รับลดราคาเหลือ 13,050 ล้านบาท จากกรอบ ครม.วงเงิน 12,602 ล้านบาท สัญญาที่ 3 ซึ่งกลุ่มกิจการร่วมค้า PAR (เพาเวอร์ไลน์-แอสคอน-รวมนครก่อสร้าง) เสนอ 6,399 ล้านบาท ลดเหลือ 5,050 ล้านบาท จากกรอบ ครม.วงเงิน 5,962 ล้านบาท ทำให้มีเงินเหลือสำหรับสัญญาที่ 6 งานวางราง 3,663 ล้านบาท จากกรอบ ครม. 4,077 ล้านบาท ส่วนสัญญาที่ 1 ที่ต่อรองราคากับ บมจ.ช.การช่าง และ บจ.โตคิว คอนสตรัคชั่นเสร็จแล้วอยู่ที่ 14,292 ล้านบาท จากกรอบ ครม. 13,414 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook