ประกันแหยงไข้หวัด2009เลิกต่อแคมเปญคุ้มครอง ร.พ.ห้องแน่นเอี้ยด

ประกันแหยงไข้หวัด2009เลิกต่อแคมเปญคุ้มครอง ร.พ.ห้องแน่นเอี้ยด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไข้หวัดใหญ่ 2009 ยังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยมีจำนวนผู้ป่วยสะสมสูงถึง 4,469 ราย และเสียชีวิต 24 ราย สร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชน ประชาชาติธุรกิจ สอบถามโรงพยาบาลเอกชนหลายๆ แห่ง ต่างให้ข้อมูลไปในทิศทางเดียวกันว่า ในช่วงที่ผ่านมามีจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดเข้ารับการตรวจและนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นมาก และบางช่วงถึงขนาดจำนวนเตียงที่มีอยู่ของโรงพยาบาลเต็ม

@ คนไข้รอต่อคิวเข้าโรงพยาบาล

นายธนา ถิระมนัส รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาดและสนับสนุน รักษาการผู้อำนวยการสายการตลาด เครือโรงพยาบาลพญาไท เปิดเผย ประชาชาติธุรกิจ ว่า คนทั่วไปยังตื่นตระหนกกับสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 ทำให้มีผู้ป่วยไข้หวัดเข้ารับการรักษา ตรวจแล็บเบื้องต้นมากขึ้น

ตั้งแต่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้คนไม่สบายเล็กน้อยขอนอนพักในโรงพยาบาล เพื่ออยู่ใกล้หมอและกลัวแพร่เชื้อผู้อื่น คาดว่าการตื่นตัวจะยังมีอย่างต่อเนื่องถึงสิ้นปี ยกเว้นรัฐมีมาตรการเด็ดขาดสามารถหยุดการแพร่กระจายได้

รศ.พ.ญ.เมธินี ไหมแพง ผู้ช่วยประธานคณะผู้บริหารและรักษาการรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของไข้หวัด 2009 และไข้หวัดตามฤดูกาลที่เกิดขึ้น ทำให้ปริมาณผู้เข้ารับการบริการเพิ่มขึ้นวันละมากกว่า 100 คน และโรงพยาบาลรับตัวไว้รักษา 30 ราย/วัน ส่งผลให้อัตราการใช้ห้องพักมีสัดส่วน 80-90% ซึ่งมีทั้งกรณีของผู้ป่วยระบบประกันและผู้ที่จ่ายเงินสดในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน

ด้านนายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ กล่าวว่า เฉพาะที่สาขาประชาชื่น มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา 3,000 คน/วัน เพิ่มจากปกติ 2,000 คน/วัน แบ่งเป็นผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 10-19% จากเดิม 5-8% ส่งผลให้ห้องพักเต็มและไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยต้องการรับการรักษาในโรงพยาบาลและต้องรอห้องสำรองพัก ขณะที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ศรีบุรินทร์ จ.เชียงราย มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากความตื่นตระหนกจากกรณีของไข้หวัด 2009 ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้โรงพยาบาลขนาดกลางหลายๆ แห่งที่มีจำนวนเตียงประมาณ 150-200 เตียง มีคนไข้เข้านอนรักษาตัวในโรงพยาบาล มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก และมีอัตราการครองเตียงประมาณ 80-90% และบางเคสคนไข้อาจต้องเข้ามานอนรักษาตัวในห้องสำรองเพื่อรอห้องพัก นอกจากนี้ยังมีบางแห่งที่โรงพยาบาลแจ้งให้ผู้ป่วยแสดงความจำนงขอจองห้องพักไว้ก่อน เนื่องจากเตียงหรือห้องพักมีไม่เพียงพอ

@ เปาโล เผยยอดคนไข้หวัดเพิ่ม 3 เท่า

ส่วนนายแพทย์ศิริพงศ์ เหลืองวารินกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปริมาณผู้ป่วยเข้ามาใช้บริการตั้งแต่มิถุนายนเพิ่มขึ้น 20-30% เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว และมีอัตราการใช้เตียงอยู่ที่ 400 เตียง จากทั้งหมด 420 เตียง เช่นเดียวกัน โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม ที่มีจำนวนคนไข้เพิ่มขึ้นและตัดสินใจเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตามเนื่องจากปกติตั้งแต่มิถุนายนของทุกปี จะมีผู้เข้ารับบริการรักษาไข้หวัดตามฤดูกาลมาก และค่อยๆ ลดลงตั้งแต่เดือนตุลาคม จึงไม่สามารถระบุได้ว่าจำนวนเพิ่มขึ้นมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือไม่

ส่วน นายเบญจะ อาสนเพชร รองกรรมการผู้จัดการสายพัฒนาธุรกิจและบริการ เครือโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่าปริมาณคนไข้เข้ารับการรักษาโรคไข้หวัดเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ประกอบกับแคมเปญฉลองครบรอบ 37 ปีของเครือ รพ.เปาโล เมโมเรียล จัดโปรโมชั่นลดราคาค่าห้องพักเดี่ยวเหลือคืนละ 370 บาท ทำให้คนไข้ตัดสินใจง่ายขึ้นและอัตราการใช้ห้องพักของผู้ป่วยในเต็มเกือบทุกวัน

@ สมาคมแจงจ่ายสินไหม 40 ล้าน

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด และนายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยถึงข้อมูลผู้เอาประกันที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่พบว่า มีจำนวน 11 บริษัทที่มีผู้เอาประกันขอเคลมค่าสินไหมแล้วเป็นจำนวน 2,234 ราย คิดเป็นค่าสินไหมทั้งหมด 39.5 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเคลมความคุ้มครองด้านสุขภาพในกรณีผู้ป่วยใน 35.7 ล้านบาท และมีเคลมกรณีเสียชีวิต 3 ราย เป็นค่าสินไหม 2.7 ล้านบาท รวมถึงมีค่าสินไหมด้านชดเชยรายได้อีกประมาณ 1 ล้านบาท

แม้สถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 จะคาดเดาได้ยากว่าจะไปถึงเมื่อใด และถือว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ แต่ในส่วนของประกันชีวิตที่ผู้เอาประกันได้ซื้ออนุสัญญาด้านสุขภาพควบไปด้วยก็จะได้รับความคุ้มครองตามสัญญาอยู่แล้ว รวมถึงยังไม่มีแนวโน้มที่จะต้องปรับเพิ่มเบี้ยประกัน หรือเป็นเงื่อนไขในการรับประกันภัยแต่อย่างใด นายสาระกล่าว

@ คปภ.หนุน บ.ประกันเพิ่มคุ้มครอง

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า คปภ.ได้ผลักดันให้บริษัทประกันชีวิตมีการแนบท้ายความคุ้มครองของกรมธรรม์ แต่ไม่มีการเพิ่มเบี้ยประกัน เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชน โดยเงื่อนไขการคุ้มครองให้กำหนดเป็นช่วงระยะเวลา เช่น เริ่ม พ.ค.-ส.ค. และ มิ.ย.-ก.ย. เป็นต้น รวมทั้งค่าชดเชยรายวันในโรงพยาบาลที่บางบริษัทจะจ่ายเพิ่มให้กับลูกค้าอีก 2 เท่า จากตัวเลขการชดเชยรายได้ปกติ แต่ไม่เกิน 10,000 บาทต่อราย รวมถึงการจ่ายค่ารักษาพยาบาลในการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มเป็น 2 เท่าด้วย ยกเว้นค่าห้องที่ คปภ.ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว

ในช่วงที่ผ่านมามีบริษัทประกันชีวิต 3 แห่ง ที่ปรับเพิ่มความคุ้มครองเป็นพิเศษ หากผู้เอาประกันของบริษัทติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ประกอบด้วย บมจ.อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี.ประกันชีวิต (เอเอซีพี) ถือเป็นบริษัทแรกที่ให้ความคุ้มครองเพิ่มพิเศษกรณีนี้ โดยให้ความคุ้มครองเพิ่มพิเศษเป็น 2 เท่าจากเดิม หากมีการเคลมกรณีไข้หวัดใหญ่ 2009 ภายในเดือน พ.ค.-ก.ค.นี้

บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด ที่ให้ความคุ้มครองเพิ่มเป็นพิเศษถึง 3 เท่าจากเดิม หากลูกค้ามีการเคลมในช่วงระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค.นี้ โดยบริษัทยังไม่มีแผนจะขยายระยะเวลาความคุ้มครองพิเศษดังกล่าวเพิ่มขึ้น หากผู้เอาประกันเคลมในช่วงหลังจากนี้จะให้ความคุ้มครองตามสัญญาเดิม

ขณะนี้ลูกค้ากรมธรรม์รายสามัญที่มีอนุสัญญาเพิ่มเติมของบริษัท 60 ราย แจ้งยอดเคลมกรณีไข้หวัดใหญ่ 2009 คิดเป็นเงินค่าสินไหมประมาณ 1.5 ล้านบาท หรือคิดเป็นต้นทุนค่าสินไหมในกรณีเป็นผู้ป่วยใน ประมาณ 2-2.5 หมื่นบาท/ราย อย่างไรก็ตามบริษัทมองว่าระดับเบี้ยประกันสุขภาพในปัจจุบันยังครอบคลุมอยู่กับระดับต้นทุนการเคลมดังกล่าว และยังไม่จำเป็นต้องพิจารณาเรื่องปรับเพิ่มเบี้ยประกันสุขภาพแต่อย่างใด

บริษัท อเมริกันอินเตอร์แนชชั่นแนลแอสชัวรันส์ จำกัด สาขาประเทศไทย (เอไอเอ) เพิ่มความคุ้มครองในกรณีนี้เช่นกัน โดยลูกค้าที่ซื้อกรมธรรม์พร้อมควบอนุสัญญาสุขภาพและจ่ายเบี้ยภายใน 20 ก.ค.2552 หากเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวในช่วง 6 เดือน นับจากวันที่กรมธรรม์มีผลบังคับ ลูกค้าจะได้รับความคุ้มครองเพิ่มขึ้นเป็น 150% จากปกติ โดยผลประโยชน์ส่วนเพิ่มเติมรวมสูงสุดไม่เกิน 2 ล้านบาท และกรณีซื้ออนุสัญญาเพิ่มเติมผลประโยชน์ค่าชดเชยรายวันจะได้รับเงินค่าชดเชยเพิ่มขึ้นจากปกติอีก 50% จากเดิมด้วย สูงสุดไม่เกิน 365 วัน

@ ลูกค้าแห่ซื้อประกันสุขภาพเพิ่ม 15%

ด้านนางสาวพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บมจ.อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี.ประกันชีวิต (เอเอซีพี) กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาหลังจากมีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มมากขึ้น รวมถึงบริษัทได้ปรับเพิ่มความคุ้มครองแก่ลูกค้าเอเอซีพีเพิ่มขึ้นพิเศษเป็น 2 เท่าจากความคุ้มครองตามสัญญาปกติ พบว่ามีลูกค้าสนใจซื้อประกันชีวิตและควบอนุสัญญาสุขภาพในแต่ละเดือนเพิ่มขึ้น 15%

ทั้งนี้บริษัทไม่มีแผนจะขยายระยะเวลาเกี่ยวกับความคุ้มครองพิเศษออกไปเช่นกัน เนื่องจากเป็นสถานการณ์ที่ยังไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะขยายไปถึงเมื่อใด โดยข้อมูลค่าสินไหมกรณีไข้หวัดใหญ่ 2009 ของเอเอซีพีจนถึงวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีลูกค้าขอเคลมแล้ว 112 ราย เป็นเงินค่าสินไหมทดแทน 3.3 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการคุ้มครองตามสัญญาปกติประมาณ 2.5 ล้านบาท และเป็นความคุ้มครองที่บริษัทได้ปรับเพิ่มพิเศษดังกล่าวอีก 8 แสนบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook