"ประยุทธ์" แจง ข้อพิพาทเหมืองแร่อัครา ถาม 3 รัฐบาลที่ว่าเก่ง ทำไมแก้ไม่ได้

"ประยุทธ์" แจง ข้อพิพาทเหมืองแร่อัครา ถาม 3 รัฐบาลที่ว่าเก่ง ทำไมแก้ไม่ได้

"ประยุทธ์" แจง ข้อพิพาทเหมืองแร่อัครา ถาม 3 รัฐบาลที่ว่าเก่ง ทำไมแก้ไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมลุกขึ้นชี้แจงประเด็นที่ฝ่ายค้านอภิปราย โดยทำเสียงกระแอมหลายครั้ง ก่อนจะกล่าวว่าการประชุมที่ผ่านมาบรรยากาศค่อนข้างเครียดทำให้รอยยิ้มหายไป พร้อมระบุว่าเมื่อวานนี้ตนเองรู้สึกแปลกใจที่ได้พบกับนายแพทย์ชลน่านในห้องอาหาร ซึ่งได้เข้ามาทักทายจับมือ สวัสดี อย่างดี ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อกลางวันนี้ กินอาหารผิดมาหรือไม่ ตนเองก็สงสัย

นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงในหลายประเด็น อาทิ เหมืองแร่อัครา ที่ระบุว่า รัฐบาลทั้งหมดตั้งแต่ปี 2543 มีความรับผิดชอบและดำเนินการมาตลอด ซึ่งระหว่างปี 2550-2559 ประชาชนได้ร้องเรียนเข้ามาทั้งหมด 6 รัฐบาล รวมถึงรัฐบาลของตนเองด้วย ว่าได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ได้อยู่ในชั้นของอนุญาโตตุลาการ จึงยืนยันว่าการใช้ม.44 เป็นการระงับใบอนุญาตชั่วคราวที่เหมาะสมเพื่อประโยชน์สาธารณะ สุขภาพที่ดีของประชาชน และคิดว่าทุกรัฐบาลควรคิดแบบนี้ พร้อมถามด้วยน้ำเสียงที่เริ่มดุดันมากขึ้นว่า ที่ผ่านมามีความเสียหายจำนวนมากหรือไม่ ซึ่งทุกเรื่องตนเองได้แก้มาทุกอย่าง แต่รัฐบาลที่ว่าเก่งทำไมจึงไม่แก้ เพราะทั้ง 3 รัฐบาล ตั้งแต่ปี 2550 ก็นั่งอยู่ในที่นี้ด้วย และย้ำว่าขบวนการอนุญาโตตุลาการเพิ่งเริ่มต้น ซึ่งการแก้ปัญหาครั้งนี้ เป็นการแก้ปัญหาที่มีมาในอดีตก่อนจะฝากประชาชนที่รับฟังอยู่ ว่า ที่ฝ่ายค้านอภิปรายอาจจะดูเหมือนดีเหมือนรักชาติก็ว่ากันไป นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่าในหลายคดีต้องต่อสู้ด้วยเท็จจริง ซึ่งตนเองเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมเชื่อฟังศาล

โดยนายแพทย์ชลน่าน ได้ขอประท้วงกรณีที่นายกฯระบุว่าพบกันในโรงอาหาร แต่ นายศุภชัย โภสุ ที่ทำหน้าที่ประธานสภาในขณะนั้น วินิจฉัยว่า การอภิปรายและชี้แจงก็ต้องมีการพูดถึงกันบ้างบางครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงในประเด็นต่างๆ ก่อนจะจบการชี้แจงได้ขอบคุณประธานสภา ขอบคุณสมาชิก พร้อมกล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ว่า การกระเซ้าเย้าแหย่กันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา เพราะฝ่ายค้านก็แหย่ พาดพิงตนเองตลอด เชื่อว่าทุกคนเป็นพยานได้ ก่อนจะทำหน้านิ่งและพูดว่า ขอบพระคุณนะครับ เผอิญผมไม่ใช่ไบโพลาร์ ขอบคุณครับ สวัสดีครับ และเดินออกจากห้องประชุมเพื่อออกไปพักทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook