นายกฯถอดโจทย์ประเทศไทย ย้ำไทยเข้มแข็งทางออก

นายกฯถอดโจทย์ประเทศไทย ย้ำไทยเข้มแข็งทางออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 09.00 น. ที่โรงแรมเรดิสัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีชะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปราฐกถาพิเศษ หัวข้อคิดเพื่ออนาคต ถอดโจทย์ประเทศไทย ในโอกาสครบรอบ 32 ปี อสมท ตอนหนึ่งว่า วันนี้โจทย์ที่ตนจะตั้งนั้นยาวออกไป รัฐบาลนี้จะใช้แนวทางการแก้ปัญหา เพื่อปูทางตอบโจทย์ประเทศในระยะยาว ส่งเสริมขีดความสามารถประเทศไทยและคนไทยได้ในระยะยาว จะไม่ทำเพียงให้ผ่านพ้นปัญหาระยะสั้นปัญหาใดปัญหาหนึ่งไปแล้วเกิดปัญหาอื่นในอนาคต จึงขอตั้งโจทย์ 5 ข้อ คือ 1.ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสโลกกาภิวัฒน์ยังเดินหน้าอย่างรวดเร็ว และรุนแรงต่อเนื่อง ดังนั้น การหาคำตอบสำหรับประเทศเทศไทย ไม่สามารถละเลยสิ่งที่เกิดเป็นกระแส หรือปัญหาในสังคมโลกได้ ขณะนี้ไม่มีเศรษฐกิจประเทศไหนที่จะวางแผนของตัวเอง โดยไม่สนว่าเศรษฐกิจโลกจะเป็นอย่างไร แต่สำหรับประเทศไทยยังไม่ตื่นตัว หลายคนยังไม่เข้าใจบอกว่า 4-5 ปีก่อนหน้านี้เศรษฐกิจดี แต่ไม่มีทางดีได้หรอก ถ้าเศรษฐกิจโลกเป็นอย่างนี้ ตั้งแต่ปลายปี 2551 เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบรุนแรงหนักที่สุด ไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ ก็มีไข้หวัดใญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งวันนี้เขาถือเป็นโรคประจำถิ่นสำหรับ100 กว่าประเทศแล้ว รวมไทยด้วย ดังนั้นการแก้ปัญหา มีปัจจัยระหว่างประเทศเป็นตัวกำนดโจทย์ให้ประเทศไทยโดยปริยาย เราไม่สามารถฝืนสิ่งเหล่านี้ได้

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า 2.เรื่องอานาคตที่มองไปไกลมากสุด คือ ความอยู่รอดของมนุษย์จากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และทำลายสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เราไม่สามารถเพิกเฉยได้ ปัญหาโลกร้อน อากาศแปรปรวน ที่ทำให้เกิดภัยธรรมชาติมากขึ้น ส่งผลอย่างรุนแรงต่อประชากรทั่วโลก ทั้งเรื่อง อาหาร พลังงาน สิ่งเหล่านี้จะย้อนกลับมา ตนว่าไม่เกิน 2-3 ปี ปัญหาวิกฤติราคาอาหารและพลังงาน จะย้อนมาสู่โลก และไทยอีกครั้ง เพราะก่อนหน้าที่จะเกิดเกิดวิกฤติการเงิน มักจะเกิดวิกฤติติอาหารมาก่อน 3.สภาพต่อไปจะมีการเปลี่ยนเป็นสังคมเมืองมากขึ้น แม้เป็นเรื่องปกติของการเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม แต่ต้องคิดถึงผลกระทบทางสังคมด้วย วันนี้ลูกหลานเกษตร มีกี่คนที่คิดวางแผนเต็มใจเป็นเกษตรกรต่อไป ถือว่าเป็นสัดส่วนน้อยมาก สังคมเมืองเติบโตมาพร้อมกับปัญหา ที่กระทบโครงสร้างสถาบันครอบครัวอย่างรุนแรง

นายกฯกล่าวว่า 4.การพัฒนาประเทศชาติ และสังคม ทำให้เกิดการเพิ่มความคาดหวังของประชาชน โดยเฉพาะการเรียกร้องสิทธิ เราจะเห็นการตื่นตัวการเรียกร้องสิทธิของคนมากขึ้น ทั้งเรื่องเสรีภาพ การไม่ต้องการให้ภาครัฐเข้าแทรกแซง ซึ่งเป็นสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน แต่จะบวกเข้าไปถึงสิทธิในการที่จะได้รับการบริการพื้นฐานจากรัฐมากขึ้นด้วย และ 5.ความคาดหวังที่คนไทยทุกคนที่จะได้รับสวัสดิการ

ถามว่ารัฐาลเดินหน้าตอบโจทย์ 5 ข้อนี้อย่างไร โจทย์ข้อเรื่องกระแสโลกาภิวัฒน์ ผมใช้เวลาเดินทางไปต่างประเทศพอสมควร เพื่อให้เกิดเชื่อมั่นเข้าใจสภาพความเป็นมาของประเทศเรา โดยเฉพาะยอย่างยิ่ง 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่ภาพลักษณ์ของไทยได้รับผลกระทบรุนแรง ส่วนผลกระทบแวดล้อม โครงการไทยเข็มแข็ง หลายคนมองว่า เป็นการใช้จ่ายเงิน กู้เงิน แต่ความจริงรัฐบาลทำโครงการนี้ เพื่อเป็นการยกเครื่องประเทศไทย โดยใช้เงินฝาก ซึ่งเห็นแล้วจากการขายพันธบัตรที่ผ่านมา เพราะคนเอาเงินแช่ไว้เฉยๆ เราก็เอาเงินตรงนี้มากระตุ้น นอกจากนี้เรื่องแหล่งน้ำ เราต้องเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้ได้ สมมติเพิ่มได้อีกเท่าตัว เพียงเท่านี้ราคาสินค้าเกษตรไม่ต้องขยับขึ้น รายได้เกษตรกรจะเพิ่มเท่าตัวด้วย การลงทุนแหล่งน้ำ สะสางหนี้สิน ที่ทำกินเกษตรกร เป็นหัวใจสำคัญ เพราะประเทศไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศ ที่สามารถผลิตอาหารเพื่อส่งออกได้พร้อมกับผลิตพลังงานทดแทนด้วย นายกฯกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook