อันวาร์ อิบราฮิม ลั่นได้แรงพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมหนุนเป็นนายกฯ มาเลเซียคนต่อไป

อันวาร์ อิบราฮิม ลั่นได้แรงพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมหนุนเป็นนายกฯ มาเลเซียคนต่อไป

อันวาร์ อิบราฮิม ลั่นได้แรงพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมหนุนเป็นนายกฯ มาเลเซียคนต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอันวาร์ อิบราฮิม นักการเมืองมาเลเซีย ประกาศเมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) ว่า แนวร่วมแห่งความหวัง ซึ่งเป็นชื่อของพรรคร่วมรัฐบาลชุดปัจจุบันของมาเลเซีย เตรียมสนับสนุนให้ตนขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศ

ด้านพรรคความยุติธรรมประชาชน ของนายอันวาร์ ก็ระบุเช่นกันว่า จะเสนอชื่อนายอันวาร์เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

การประกาศนี้เกิดขึ้นหลังจากนายอันวาร์เปิดเผยว่า พรรคของนายนายมหาธีร์ มูฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งประกาศลาออกจากตำแหน่ง หักหลังตน ด้วยการแอบไปพูดคุยกับนักการเมืองฝ่ายค้าน เพื่อตั้งรัฐบาล ซึ่งมีผู้พบเห็นว่าพบปะกันที่โรงแรมแห่งหนึ่งใกล้กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 ก.พ.) เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ตนได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ตามที่เคยสัญญากันไว้ก่อนหน้านี้

หลังจากมีการเปิดเผยเรื่องนี้ นายมหาธีร์ จึงนำความขึ้นทูลเกล้าฯ แด่พระบาทสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียว่าตนจะขอพระราชทานพระราชานุญาต ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ความสัมพันธ์เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายระหว่างนายมหาธีร์และนายอันวาร์ ที่ดำเนินมากว่า 20 ปี ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างผลกระทบต่อการเมืองมาเลเซียตลอดช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งคู่เหมือนจะกลับมาคืนดีกันในช่วงก่อนการเลือกทั่วไปครั้งล่าสุดของมาเลเซียเมื่อเดือน พ.ค. 2561 ที่ร่วมกันจับมือหาเสียงเพื่อโค่นรัฐบาลพรรคอัมโน ที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนานตั้งแต่ก่อตั้งประเทศมาเลเซีย และในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ ซึ่งขณะนั้นนายมหาธีร์สัญญาต่อนายอันวาร์ว่า จะเปิดทางให้นายอันวาร์เป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย หลังจากตนดำรงตำแหน่งนี้ก่อนเป็นระยะเวลา 2 ปี 

มหาธีร์ ขอโทษที่ทำให้วุ่นวาย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลางวดเข้ามาเรื่อยๆ นายมหาธีร์กลับมีท่าทีบิดพลิ้ว ทั้งยังเคยกล่าวว่าตนจะลงจากตำแหน่งหลังจากมาเลเซียเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค ในปลายปีนี้ แทนที่จะเป็นเดือน พ.ค. ปีนี้ตามที่เคยให้สัญญากัน

เมื่อวานนี้ นายมหาธีร์ มีความเคลื่อนไหวครั้งแรกหลังจากเกิดความขัดแย้งครั้งล่าสุด โดยกล่าวว่าตนขอโทษที่ทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง

"ในฐานะมนุษย์ปุถุชนทั่วไป ผมก็มีสิ่งที่ทำผิดบ้าง เพราะฉะนั้นผมขอโทษถ้าการลาออกของผมเป็นสิ่งที่ผิด" นายมหาธีร์ กล่าว

"ถ้าเป็นไปได้ ผมจะพยายามตั้งรัฐบาลที่ไม่ให้ผลประโยชน์แก่พรรคใดโดยเฉพาะ แต่จะตั้งรัฐบาลที่คนทั้งประเทศจะได้ประโยชน์"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook