Sanook คลุกข่าวเช้า 28 ก.พ. 63 สิ้น "สุเทพ วงศ์กำแหง"-"โควิด-19" ยังขยายวงกว้าง

Sanook คลุกข่าวเช้า 28 ก.พ. 63 สิ้น "สุเทพ วงศ์กำแหง"-"โควิด-19" ยังขยายวงกว้าง

Sanook คลุกข่าวเช้า 28 ก.พ. 63 สิ้น "สุเทพ วงศ์กำแหง"-"โควิด-19" ยังขยายวงกว้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับ ขอต้อนรับกลับมาพบกับการสรุปข่าวเด่นยามเช้า ประจำวันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 กันนะครับ ยังไงก็ทดลองใช้เทคโนโลยี Text to Speech ของเราได้ด้วยการมองหาสัญลักษณ์รูปลำโพงแล้วกดฟังเนื้อหาที่ระบบ AI จะอ่านให้ฟังกันได้นะครับ

  • วงการเพลงอาลัย สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตในวัย 86

ก่อนอื่นขอเริ่มต้นด้วยการแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตภายในบ้านพักย่านพระโขนง ในซอยปรีดีพนมยงค์ 42 ของคุณสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล-ขับร้อง) เมื่อช่วงเช้าวานนี้นะครับ

สำหรับประวัติของ สุเทพ วงศ์กำแหง นะครับ ปัจจุบันอายุ 86 ปี เกิดเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2477 ที่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา จบการศึกษาชั้น ม.6 ที่จังหวัดบ้านเกิด ก่อนจะย้ายเข้ามาอาศัยอยู่กับญาติที่กรุงเทพมหานคร แล้วเข้ารับราชการในกองทัพอากาศ โดยประจำอยู่วงดุริยางค์ทหารอากาศ ระหว่างนั้น เรืออากาศตรี สุเทพ ได้บันทึกแผ่นเสียงมากขึ้น และสถานีวิทยุต่างๆ ได้นำเพลงที่ท่านร้องบันทึกแผ่นเสียงไปเปิดจนเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว

ซึ่งภายหลังออกจากกองทัพอากาศ เรืออากาศตรี สุเทพ ได้ร้องเพลงเป็นอาชีพหลัก จนได้รับฉายาจาก รงค์ วงษ์สวรรค์ ว่า "นักร้องเสียงขยี้แพรบนฟองเบียร์" เป็นตำนานเพลงลูกกรุงอมตะนานกว่า 40 ปี อาทิ รักคุณเข้าแล้ว, เธออยู่ไหน, เย้ยฟ้าท้าดิน, ป่าลั่น, บทเรียนก่อนวิวาห์ และ เสน่หา

ก็ถือว่าเป็นการสูญเสียตำนานในวงการเพลงอีกท่านหนึ่งนะครับ

ยังคงเป็นสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังและติดตามอย่างต่อเนื่อง สำหรับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพราะดูเหมือนว่าการพบผู้ป่วยติดเชื้อจะขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ

ล่าสุดหลายประเทศในยุโรป รายงานการพบผู้ป่วยรายแรก และส่วนใหญ่มีความเชื่อมโยงกับอิตาลี อาทิ เดนมาร์ก โรมาเนีย กรีซ จอร์เจีย นอร์เวย์ เอสโตเนีย ขณะที่อิตาลี ซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในยุโรป เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 14 ราย ส่วนจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งสู่ระดับ 528 ราย จากเดิมที่ 400 ราย

โดยรัฐบาลอิตาลีประกาศปิดเมืองมากกว่า 10 แห่งทางตอนเหนือของประเทศ รวมทั้งปิดโรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงภาพยนตร์ และพิพิธภัณฑ์ในภูมิภาคดังกล่าว เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งยกเลิกแมทช์การแข่งขันฟุตบอลกัลโช เซเรียอา เพื่อหลีกเลี่ยงการรวมตัวของประชาชน

ส่วนที่อิหร่าน ก็เป็นอีกประเทศที่สถานการณ์น่าเป็นห่วง เมื่อวานนี้มีรายงานว่า นางมาซูเมห์ เอบเตการ์ รองประธานาธิบดีอิหร่าน กลายเป็นผู้ป่วยโรคโควิด-19 หลังจากก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขอิหร่าน เพิ่งออกมายอมรับว่าตนเองป่วยจากการติดโรคโควิด-19 เช่นกัน

ด้านกระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน เปิดเผยว่า มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 106 คน ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 245 ราย

ขณะที่ในญี่ปุ่น มีการเปิดเผยว่า ผู้หญิงรายหนึ่งที่ทำอาชีพเป็นมัคคุเทศน์ประจำรถทัวร์ ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อีกครั้ง หลังจากแพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล ซึ่งกรณีเช่นนี้นับเป็นกรณีแรกของประเทศ ด้านกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น รายงานว่าขณะนี้มีจำนวนสะสมของผู้ที่ป่วยและเคยป่วยด้วยโรคดังกล่าวทั้งสิ้น 207 คน ในประเทศ ไม่รวมกับผู้ที่ติดเชื้อบนเรือสำราญไดมอนด์ปรินเซสอีกมากกว่า 700 คน

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นไม่ใช่ประเทศแรกที่พบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อซ้ำสอง เพราะที่ผ่านมามีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นในประเทศจีน ซึ่งเป็นสถานที่ที่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดเมื่อปลายปีที่แล้ว

เกาหลีใต้ก็ยังคงน่าห่วง เนื่องจากพบจำนวนผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 171 ราย รวมแล้วในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ป่วยใหม่ถึง 505 ราย ทำให้จนถึงตอนนี้มีผู้ป่วยสะสมแล้ว 1,766 ราย มีผู้เสียชีวิต 13 ราย

ข้ามมาที่บ้านเรา ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 40 ราย แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดจะยังไม่ถึงระยะที่ 3 หรือคือระยะที่มีการติดต่อจากคนสู่คนในวงกว้าง แต่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมมาตรการความพร้อมเอาไว้ล่วงหน้า ด้วยการประกาศให้โรค COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย คาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้เร็วๆ นี้

ซึ่งจะทำให้มาตรการควบคุมดูแลสามารถทำได้เข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะการปกปิดข้อมูลหรือไม่ปฏิบัติตามสิ่งที่กำหนดในกฎหมาย จะมีโทษปรับ สูงสุดมีโอกาสถูกจำคุกด้วย

  • จับตาลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันนี้ ฝ่ายค้านประกาศไม่ร่วมลงมติ เพราะยังอภิปรายไม่หมด

ปิดท้ายวันนี้กันด้วยแวดวงการเมือง หลังจากที่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรี ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ 24 ก.พ. มาจนถึงเมื่อวานนี้ 27 ก.พ. ก็ปิดการประชุมในญัตติดังกล่าวไปเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าจะมีความปั่นป่วนวุ่นวายอยู่เป็นระยะๆ โดยเฉพาะเมื่อช่วงเย็นๆ ของเมื่อวานที่วิปฝ่ายค้านใช้เวลาอภิปรายหมดโควตาตามข้อตกลงไปแล้ว แต่พยายามขอเวลาอภิปรายเพิ่ม เนื่องจากยังมีผู้อภิปรายเหลืออยู่ แต่ปรากฏว่าวิปฝ่ายรัฐบาลไม่ยินยอม

ทำให้กลุ่ม ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ไม่พอใจและตัดสินใจออกจากห้องประชุมแล้วมาเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาแทน ขณะที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล ก็เปิดเผยผ่านโพสต์ในเฟซบุ๊กว่า ส.ส.ฝ่ายค้านบางพรรคไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง รวมถึงไม่รักษาเวลาในการอภิปราย จนมากินเวลาของ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาดูว่าการลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงสายๆ ของวันนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านที่ประกาศไม่ขออยู่ร่วมเป็นองค์ประชุมและไม่ร่วมลงมติ โดยให้เหตุผลว่าเพราะการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ ปิดการประชุมทั้งที่ยังเหลือผู้อภิปรายอีก 5 คน จะเข้าร่วมการประชุมรือไม่ แต่ก็มีรายงานว่า จะมี ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ มาร่วมประชุมในวันนี้เช่นกัน

สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook