มีลุ้น! สั่งลุยฟ้อง “จีเอ็ม” ช่วยลูกค้า ซื้อ "แคปติวา" ราคาเต็ม

มีลุ้น! สั่งลุยฟ้อง “จีเอ็ม” ช่วยลูกค้า ซื้อ "แคปติวา" ราคาเต็ม

มีลุ้น! สั่งลุยฟ้อง “จีเอ็ม” ช่วยลูกค้า ซื้อ "แคปติวา" ราคาเต็ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เทวัญ” เชิญ”จีเอ็มประเทศไทย”ถกด่วน ปมลูกค้าแคปติวาราคาเต็มร้อง สั่ง สคบ.ลุยฟ้องตามกม.คุ้มครองผู้บริโภค ลั่น! ถ้าเป็นผมเพิ่งซื้อรถยังไม่ถึงอาทิตย์ แล้วมาลด50% ผมจะเอารถไปทุบหน้าบริษัท

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้กำกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานหารือกรณีที่บริษัทประกาศยุติการจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทย และมีการปรับลดราคารถยนต์ รุ่นแคปติวา ลง 50% ซึ่งทำให้ผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์และทำการจองรถยนต์รุ่นนี้ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก และเข้าร้องเรียนต่อสคบ. แล้วจำนวน 16 ราย ว่า จากการหารือมาตรการแก้ไขปัญหากับผู้ซื้อรถยนต์ยี่ห้อ เชฟโรเลต กับตัวแทนบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บริษัท จีเอ็ม พบว่า มีผู้มาร้องเรียนผ่านสคบ. 3 กรณีที่ต้องพิจารณาคือ

กรณีที่ 1) ซื้อรถยนต์มาแล้วก่อนวันประกาศลดราคา 50 เปอร์เซ็นต์

กรณีที่ 2) จองรถยนต์ก่อนวันประกาศลดราคา 50 เปอร์เซ็นต์ หรือ จองก่อนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ แต่ต้องการให้ลดราคา 50 % และ

กรณีที่ 3) จองรถยนต์ในวันที่ประกาศลดราคา 50 % แต่ไม่ได้รับรถยนต์ เนื่องจากรถยนต์ไม่พอ

ทั้งนี้ สคบ.สามารถดำเนินการได้เพียงกรณีเดียว คือ กรณีที่ 3 เนื่องจากบริษัทจีเอ็มรู้ว่ารถยนต์มีไม่เพียงพอ แต่ยังรับจอง หรือ รับจองโดยรู้ว่าไม่มีรถให้ผู้ซื้อ โดยจะมีการพิจารณาว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไร จะฟ้องทั้งดีลเลอร์ หรือ อาจฟ้องบริษัทแม่ คือ บริษัทจีเอ็มด้วย

“เขาบอกว่าเขาไม่รับผิดชอบ ช่วยอะไรไม่ได้ ซึ่งผมเสนอว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า คนที่ซื้อรถไปก่อนสัก 3-4-5-6 เดือน คุณจะมีอะไรให้เขาเพิ่มเติม เช่น 2 แสนกิโลฯ เซอร์วิส 6 ปี เพื่อชดเชยในสิ่งที่เขาสูญเสียไป เขาก็ยืนยันว่า`ไม่ได้’ แต่จะลองคุยกับผู้บริหารดู อย่างไรก็แล้วแต่ ขอให้มาร้องกับ สคบ. จะเป็นตัวแทนร้องในการดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ซึ่งถ้าอาทิตย์หน้ายังไม่ได้รับคำตอบ สคบ.จะดำเนินการฟ้อง ซึ่งอาจจะเข้าข่ายคดีอาญาด้วย” นายเทวัญ กล่าว

ในส่วนกรณีที่ 1 ผู้ที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ในราคา 1 ล้านบาท แต่ภายหลังลดราคาเหลือ 5 แสนบาท บางทีผู้ซื้อก็เดือดร้อน กว่าจะเก็บเงินซื้อได้ มีโอกาสที่จะชดเชย หรือ คืนเงินให้เขาบางส่วนหรือไม่ ซึ่งได้รับการยืนยันจากบริษัทว่า ไม่ได้ ยังไงก็ไม่ได้ เพราะเป็นนโยบายของบริษัท ตนได้หารือถึงมาตรการเยียวยา ซึ่งทางตัวแทนบอกว่าจะต้องหารือกับบริษัทก่อน

“ผมก็บอกว่า ถ้างั้นคุณน่าจะเยียวยาอะไรเขาได้หรือไม่ ซึ่งเขาก็แบ่งรับแบ่งสู้ ว่า จะขอไปคุยกับบริษัทก่อน แต่ฟังเสียงแล้ว ไม่น่าจะได้”

ขณะที่กรณีที่ 2 คือ จองก่อนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ในราคา 1 ล้านบาท แต่ต้องการให้ลดราคาเหลือ 5 แสนบาท สคบ.คิดว่าผู้ซื้อคงยกเลิกใบจองไป

“เราได้เจรจาว่า คนที่ซื้อรถไปก่อนแล้วจะทำอย่างไร ซึ่งตัวแทนบริษัทบอกว่า คงไม่รับผิดชอบ ส่วนกรณีจองรถไว้ในราคา 1 ล้านบาท แล้วจะให้ลดราคาเหลือ 5 แสนบาท ก็คงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งคิดว่ากรณีนี้ ลูกค้าคงทิ้งใบจอง

อย่างไรก็ตามถ้าเป็นผมเพิ่งซื้อรถยังไม่ถึงอาทิตย์ แล้วมาลด50%แบบนี้ ผมก็คงจะเอารถไปทุบหน้าบริษัทของเขา" นายเทวัญกล่าว

สำหรับบริษัทจีเอ็มได้มอบตัวแทนเป็นฝ่ายกฎหมายและฝ่ายปฏิบัติการมาร่วมประชุม โดยให้คำเหตุผลว่า ไม่ทราบเพราะเพิ่งรู้เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ว่าจะลดราคา 50 % ปิดบริษัทและเลย์ออฟพนักงาน 1,000 กว่าคน

>> ช็อก! Chevrolet จะยุติการผลิตและไม่มีขายในไทยแล้ว

>> โปรฯ สุดเดือด! Chevrolet ล้างสต็อกรถ ลดราคาป้ายแดงสูงสุด 50 เปอร์เซ็นต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook