ต่ออายุราชการให้ พล.ต.อ.ธานี

ต่ออายุราชการให้ พล.ต.อ.ธานี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มีโอกาสพูดคุยกับหลายคนที่ติดตามการคลี่คลายคดีลอบยิง นายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เกือบจะร้อยทั้งร้อยให้ความเห็นกับผมตรงกัน โดยเชื่อว่าบทสรุปของการดำเนินคดีจะไม่มีทางสาวลึกหรือจับกุม ผู้บงการ ที่แท้จริงได้

แม้ว่า พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนจะเดินหน้าในการทำงานถึงขั้นการขออนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหา 2 คน แถมยังกล้าออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่ามี หนอนบ่อนไส้ ทำให้หลายคนตกตะลึงไปตาม ๆ กัน

ลองขนาดนายตำรวจระดับ พล.ต.อ. มีฐานะเป็นถึง รอง ผบ.ตร. ออกมาส่งสัญญาณว่าคดีนี้มีอุปสรรค ความลับในสำนวนเกิดการรั่วไหล สายตาของคนส่วนใหญ่ในสังคมก็จับจ้องมองไปที่ บุคคลที่มีตำแหน่งสูงในแวดวงราชการบางคน ไม่ได้คิดเลยว่า อาจมีตัวละครสำคัญซึ่งมีอิทธิพลและมีบทบาทในทางการเมืองเข้ามาแทรกแซงการทำงานของตำรวจ ยิ่งหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีลอบยิงหนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯ จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.

บรรดาหน่วยงานราชการซึ่งต้องให้ความร่วมมือ เพื่อทำให้การไขปริศนาของคดีเป็นไปได้ด้วยความรวดเร็ว หรือทำให้สังคมได้รับความกระจ่าง ก็อาจพะวักพะวน กลัว้าสนับสนุนการ ทำงานของ รอง ผบ.ตร. อย่างเต็มที่ หากบุคคลท่านนี้ต้องเกษียณอายุราชการไป จะต้องเผชิญมรสุมทางการเมือง หรือวิบากกรรมที่ ทำให้ตนเองอยู่ในองค์กรด้วยความยากลำบาก

เมื่อการเดินหน้าคลี่คลายคดีดูเหมือนจะมีอุปสรรค จะเดินหน้าก็ลำบากจะหยุดก็ถูกกระแสสังคมกดดัน ก็อยู่ที่ นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะประธานคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ (กตช.) จะหาทางออกอย่างไร เพื่อทำให้สำนักงานตำรวจ (สตช.) กลับมาเป็นที่ยอมรับของคนในสังคมอีกครั้ง หลังจากต้องเผชิญวิกฤติศรัทธา เหมือน ในช่วงเกิดเหตุสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 51 หรือกรณีที่ นปช.และคนเสื้อแดงบุกเข้าไปในสถานที่การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน บวก 3 บวก 6

หนทางที่นายกฯสามารถใช้อำนาจการบริหารราชการแผ่นดินทำได้ทันทีคือ แต่งตั้ง พล.ต.อ.ธานีให้ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ทันที ส่วนข้อห่วงใยเรื่องอายุราชการที่เหลือเพียง 2 เดือน สามารถผลักดันให้ต่ออายุราชการของ รอง ผบ.ตร. ต่อไปอีก 1 ปี โดยใช้เหตุผลคือ มีภารกิจการสะสางคดีซึ่งกำลังอยู่ในความสนใจของประชาชน ซึ่งเกี่ยวพันกับบุคคลหลายฝ่าย

หรือแม้กระทั่ง เข้ามาสังคายนา สตช. ให้กลับมาเป็นองค์กรซึ่งเป็นที่พึ่งของประชาชน อย่างแท้จริง อย่าลืมว่า นายกฯอภิสิทธิ์ เกือบเอาชีวิตไม่รอด เพราะการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ 2 ครั้ง คือ เหตุการณ์ที่กระทรวงมหาดไทย และในระหว่างเดินทางไปปฏิบัติราชการที่ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และรถติดไฟแดง จนทำให้คนเสื้อแดงบุกเข้ามาไล่ทุบไล่ตีรถ

แต่ก่อนที่ พล.ต.อ.ธานี จะได้ต่ออายุราชการและมีโอกาสทำงานจนได้รับการยกย่องว่าเป็น คนดีของแผ่นดิน ต้องปรับสไตล์การทำงานโดยยึดหลัก 1.ฟังความเห็นของคนรอบข้างและเพื่อนร่วมงาน 2.การแต่งตั้งหรือผลักดันผู้ใต้บังคับบัญชาให้มีโอกาสเข้าไปทำงานในตำแหน่งที่มีความสำคัญ ต้องยึดถือความรู้ความสามารถไม่ใช่คำนึงถึงพรรคพวกตนเอง

ถ้าหากแก้ไข 2 จุดนี้ได้ รับรองว่า สตช. จะได้ผู้นำองค์กรที่สังคมให้การยอมรับแน่นอน และข้อสำคัญคือผู้นำรัฐบาลต้องกล้าเปิดโอกาสให้คนดีมีความรู้ความสามารถได้ทำงาน.

เขื่อนขันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook