เชิญเอาปัญญามาแลกเงินรัฐไป

เชิญเอาปัญญามาแลกเงินรัฐไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แทบทุกครั้งที่มีการลงทุน การพัฒนาของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณก้อนใหญ่ หรือเล็ก มักมีเสียงร่ำลือ หรือปรากฏ ท่าทีความไม่โปร่งใสอยู่เสมอ อาจด้วยเหตุนี้ เมื่อรัฐบาลพร้อมสำหรับการใช้จ่ายเงินตามโครงการไทยเข้มแข็ง ทำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องแจ้งผ่านรายการโทรทัศน์ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ว่า ได้ออกระเบียบกำกับการใช้เงินออกมาแล้วขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการจัดซื้อจัดจ้างจะเป็นไปอย่างรัดกุม โปร่งใส และเข้มงวด เพื่อป้องกันการโยกย้ายโครงการที่ผ่านการกลั่นกรองแล้วไปทำอย่างอื่น

กระนั้นก็ดีก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ตั้งกองทุนเศรษฐกิจ พอเพียง จัดสรรงบประมาณโดยตรงไปยังหมู่บ้านและชุมชนทั่วประเทศเพิ่มเติมจากที่เคยจัดสรร เพื่อให้เข้าถึงงบประมาณของรัฐอย่างรวดเร็ว โดยให้ทุกภาคส่วนในชุมชนร่วมบริหารจัดการและพัฒนาศักยภาพของตนเอง สนับสนุน ส่งเสริมการสร้างงานสร้างรายได้ ลดต้นทุนทางการเกษตร เพื่อพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติให้มีมูลค่าเพิ่มและสร้างโอกาสการพัฒนาหรือเพิ่มขีดความสามารถการสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจในระดับชุมชน โดยมีคำขวัญประชาสัมพันธ์โครงการว่า เชิญเอาปัญญามาแลกเงินรัฐไป และเมื่อดำเนินไปได้ระยะหนึ่งก็มีข่าวความไม่ชอบมาพากลขึ้น

ปัญหาดังกล่าว ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย อ้างว่า ได้ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) พบวี่แวว ส่อการทุจริตเพราะไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ต้องจัดเวทีประชาคมรับฟังความเห็นของประชาชนโดยโครงการที่ได้รับคัดเลือกต้องมีผู้เข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่า 70% ของคนในชุมชน ต้องเป็นการรองรับผู้ด้อยโอกาส ผู้ว่างงาน อนุรักษ์ส่งเสริมหรือพัฒนาพลังงานทดแทน แต่พบว่าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เช่นใช้วิธีนำเอกสารไปให้ชาวบ้านลงชื่อ เพื่อแสดงว่าได้รับความยินยอมจากชุมชน ขณะที่ชาวบ้านไม่ทราบว่ามีโครงการ และไม่เป็นไปตามความต้องการ นอกจากนี้ยังระบุว่าบางรายการราคาแพงเกินจริง

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้แทน ชุมชนบางแห่งยืนยันว่าโครงการดำเนินไปด้วยความโปร่งใส และคณะกรรมการบริหารโครงการชุมชนพอเพียงได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ทั้งกำชับให้นายอำเภอ นายกเทศมนตรีตรวจสอบการทำประชาคม และลดสัดส่วนประชาชนที่เข้าร่วมประชาคมจาก 70 เหลือ 50 คน เพื่อไม่ให้โครงการล่าช้า ซึ่งเป็นการวางกลไกป้องกันการทุจริตอีกชั้น อันเป็นการตอกย้ำว่า แม้ในโครงการที่ใช้งบประมาณไม่มาก มีหลักเกณฑ์ มีประชาคมพิจารณา ก็ยังเกิดปัญหา ดังนั้นโครงการขนาดใหญ่ไทยเข้มแข็งยิ่งต้องวางเกณฑ์การตรวจสอบให้เข้มงวดยิ่งขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook