เอกชนเห็นด้วยเต็มที่รบ.ตั้งกองทุนบำนาญแห่งชาติ

เอกชนเห็นด้วยเต็มที่รบ.ตั้งกองทุนบำนาญแห่งชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าววันที่ 20 กรกฎาคมว่า เห็นด้วยกับการตั้งกองทุนบำนาญแห่งชาติ(กบช.) เพราะเป็นระบบการออมเพื่อการชราภาพ และเป็นการเตรียมการสำหรับผู้เกษียณอายุที่จะต้องมีรายได้เพื่อการดูแลตัวเอง ซึ่งคนไทยควรจะมีระบบการออมเพื่อการชราภาพนี้ โดยประชาชนออมส่วนหนึ่ง และรัฐบาลสมทบอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งจะเป็นการช่วยลดภาระของภาครัฐในการดูแลผู้ชราภาพในอนาคต โดยทาง ตลท. จะได้รับผลบวกทางอ้อม เพราะจะมีการออมระยะยาวมากขึ้น ซึ่ง ตลท.เตรียมจะพัฒนาผลิตภัณฑ์และตราสารทุนต่าง ๆ เพื่อรองรับการออมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น หุ้น พันธบัตร หุ้นกู้ และตราสารอนุพันธ์

ส่วนการที่รัฐบาลออกพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง โดยได้รับความสนใจอย่างมาก ยอมรับว่า มีผู้ลงทุนบางส่วนโยกเงินลงทุนจากตลาดหุ้น เพื่อไปซื้อพันธบัตรที่ให้อัตราดอกเบี้ยดี แต่คงจะมีจำนวนไม่มากนัก ไม่ถือว่ามีนัยสำคัญ และเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีที่นักลงทุนปรับพอร์ตการลงทุนแบบผสมผสาน

ด้านนายพิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็มเอฟซี กล่าวว่า การจัดตั้ง กบช. เป็นประโยชน์ต่อทั้งภาครัฐและผู้ออม ซึ่งในต่างประเทศก็มีการออมลักษณะนี้ ช่วยเพิ่มเงินออมในระบบ และรัฐบาลสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ รวมทั้งมีผลในทางอ้อมทำให้ตลาดเติบโตขึ้น มีนักลงทุนสถาบันมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความผันผวน ดังนั้นการมีกบช.จะเป็นประโยชน์สำหรับประชาชนในการออมสำหรับวัยเกษียณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook