รองอธิบดีรับมีรถดีเอสไอพัวพันคดีลอบสังหารสนธิ

รองอธิบดีรับมีรถดีเอสไอพัวพันคดีลอบสังหารสนธิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ในวันนี้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีดีเอสไอได้รับหนังสือจากหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดียิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล เพื่อขออนุญาตสอบสวนปากคำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกรณีรถยนต์ทะเบียน สษ 1785 กรุงเทพฯ โดยพ.ต.อ.ทวี ได้มอบหมายให้ตนตรวจสอบ ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่ารถยนต์ทะเบียนดังกล่าว เป็นรถยนต์ซึ่งใช้ปฏิบัติราชการในดีเอสไอจริง แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดการใช้งานของสำนักงานเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ โดยจะรายงานผลการตรวจสอบรายละเอียดให้ดีเอสไอทราบภายในวันที่ 22 กรกฎาคม จากนั้นจะส่งข้อมูลให้พนักงานสอบสวนต่อไป

พ.ต.อ.ทวีได้สั่งการให้ผู้มีหน้าที่ให้ความร่วมมือกับคณะพนักงานสอบสวนอย่างเต็มที่ แต่ติดที่รายละเอียดในหนังสือดังกล่าวมีไม่มากพอ จึงยังไม่สามารถชี้แจงให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ อย่างไรก็ตามภายในสัปดาห์นี้ เชื่อว่าจะสามารถนัดหมายพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์คันดังกล่าวทั้งหมดมาให้รายละเอียดไดรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษกล่าว

พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวอีกว่า หนังสือที่ได้รับจากพนักงานสอบสวนระบุเพียงว่า จากการสืบสวนสอบสวนทราบว่ารถยนต์คันหมายเลขทะเบียนข้างต้นเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในคดียิงนายสนธิ แต่ไม่ปรากฏรายละเอียดว่ากระทำความผิดอย่างไร เมื่อใดและที่ใด และขออนุญาตสอบสวนปากคำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถยนต์คันดังกล่าว ดังนั้นภายในสัปดาห์หน้าดีเอสไอจะนัดหมายไปยังพนักงานสอบสวนเพื่อให้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์หมายเลขทะเบียน สศ1785

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวน พ.ต.อ.ทวี และพ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองอธิบดีดีเอสไอ เพราะยังไม่มีหลักฐานว่าบุคคลทั้ง 2 เข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของ ส.ต.ท.วรวุฒิ ในเบื้องต้นจึงให้ชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมด เกี่ยวกับส.ต.ท.วรวุฒิ รวมถึงการใช้รถยนต์และอุปกรณ์ของดีเอสไอ

ด้านนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องการทราบข้อมูลเพียงว่าส.ต.ท.วรวุฒิ หรือเจ้าหน้าที่ดีเอสไอคนใดบ้าง ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับรถยนต์หมายเลขทะเบียน สศ1785 เพราะต้องการขยายผลว่า ผู้ต้องหาได้นำรถคันดังกล่าวไปร่วมวางแผนสังหารนายสนธิหรือไม่ ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมหลังจากนี้จะเร่งตรวจสอบการใช้รถยนต์ของดีเอสไอทั้งหมด หากพบว่ามีการนำรถยนต์ของกรมฯไปใช้ในภารกิจส่วนตัว จะดำเนินการลงโทษทางวินัย ทั้งนี้ดีเอสไอต้องกำหนดหลักเกณฑ์การใช้รถยนต์ของหลวงอย่างเข้มงวด เช่น เบิกรถไปใช้ปฏิบัติภารกิจ 10 วัน ก็สามารถใช้ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง แต่ทุกภารกิจต้องมีกำหนดเวลาสิ้นสุดไม่ใช่นำรถไปใช้ครอบครองเสมือนรถยนต์ส่วนตัว จอดรถที่ไว้บ้านของตัวเองทุกวัน กรณีการใช้รถของทางราชการเสมือนของส่วนตัวที่ผ่านมาอดีตอธิบดีดีเอสไอและรองอธิบดีดีเอสไอก็ยังถูกตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย หากผิดจริงก็ต้องถูกลงโทษไม่มียกเว้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook