มท.ไม่ห้ามตั้งชื่อพิสดารท่านฮ่องเต้-สร้อยเหม็น นามสกุลเก๋จู๋ยืนยง-โดนอม-พรหมจารีย์พินาศ หลักเกณฑ์ใน

มท.ไม่ห้ามตั้งชื่อพิสดารท่านฮ่องเต้-สร้อยเหม็น นามสกุลเก๋จู๋ยืนยง-โดนอม-พรหมจารีย์พินาศ หลักเกณฑ์ใน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มท.เปิดกว้างคนไทยตั้งชื่อ-สกุล แปลก ระบุต้องไม่หยาบคาย ไม่ส่อทุจริต ยาวได้ตามชอบ เผยกลุ่มชื่อเท่ท่านฮ่องเต้-สร้อยเหม็น-ชะรอยจุติมา-รรรรรรส่วนนามสกุลเก๋ จู๋ยืนยง-ชอบนอนหงาย-กางมุ้งคอย-พรหมจารีย์พินาศ-โดนอม

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ว่า มีการเผยแพร่ข้อมูลไปในหมู่นักท่องเว็บไซต์ โดยผู้เผยแพร่คนหนึ่งใช้ชื่อว่า คนมหาดไทยเรื่องรวมพลคน ชื่อ-นามสกุล สุดแปลกที่มีอยู่จริงในประเทศไทยโดยผู้เผยแพร่รายนี้อ้างว่า ได้ตรวจสอบจากงานทะเบียนราษฎร์แล้วมีอยู่จริง ได้แก่ชื่อ สายใจ เกาะมหาสนุก, สมศักดิ์ หวังกระแทกคาง, หวังนที จู๋ยืนยง, ณรงค์ นัดใช้ปืน, กันภัย สูญสิ้นภัย, อูโน่ หลาวทอง, อธิป จู๋กระจ่าง, ศักดิพันธ์ ชอบนอนหงาย, บรรจง หนึ่งในยุทธจักร, กนกกร เม่งเวหา, รรรรรร (อ่านว่า ระ-รัน-รอน), ท่านฮ่องเต้ สมลุนาวัน, นารัตน์ พัดลม, ลำเทียน จ้องผสมพันธุ์, มนศักดิ์ กางมุ้งคอย

น.ส.ชะรอย จุติมา, แลคโตเย่น (ชื่อ), ดินทะยาน แจงใส, สร้อยเหม็น ฟางน้อย, ไพรัตน์ หม้อน้ำร้อน, ภาคภูมิ ด้วนรู้ที่, หรูหรา ออมตอง, วรุณนาโศรก จันทรคดี, หรินาท ปรปักษ์เป็นจุล, ชัยยศ พรหมจารีย์พินาศ, สงคราม ชนะราวี, นิธินัย เหินเวหา, บารมี สมาธิปัญญา, บรรพต เจ็ดพี่น้องร่วมใจ, ชาติชาญ เล่นเอาขำ, บุญศรัทธา มหามงคล, หินชนวน อโศก, บุญพอ มีเท, จันมี โถรองมูล, นนนที ปล้ำกะโทก, การหาญ โดนอม (อ่านว่า โด-นอม) อย่างไรก็ดี เจ้าของชื่อและนามสกุลแปลกบางรายอาจเปลี่ยนแปลงแก้ไขไปแล้วในปัจจุบัน

ด้านนายสมดี คชายั่งยืน ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในปัจจุบันคือ

1.ต้องไม่พ้องหรือมุ่งหมายให้คล้ายกับพระปรมาภิไธย หรือพระนามของพระราชินี หรือราชทินนาม

2.ต้องไม่เป็นคำหยาบหรือมีความหมายหยาบคาย

3.ต้องไม่มีเจตนาในทางทุจริต

4.ผู้ได้รับหรือเคยได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ โดยมิได้ถูกถอด จะใช้ราชทินนามตามบรรดาศักดิ์ เป็นชื่อจริง หรือชื่อรองก็ได้

หากอยู่ในหลักเกณฑ์ เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการให้ได้ทันที ต่างจากสมัยก่อนที่มีการกำหนดว่าชื่อจะต้องมีไม่เกิน 3 พยางค์ แต่รัฐธรรมนูญปี 2540 ให้เสรีภาพแก่ประชาชน ที่จะตั้งชื่อยาวเท่าใดก็ได้ อย่างช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีการจองจดทะเบียนชื่อให้เด็ก ชื่อเด็กชายพันธมิตรกู้ชาติก็สามารถทำได้

นายสมดีกล่าวต่อว่า ส่วน คือ

1.ต้องไม่พ้องหรือมุ่งหมายให้คล้ายกับพระปรมาภิไธย พระนามของพระราชินี

2.ต้องไม่พ้องหรือมุ่งให้คล้ายกับราชทินนาม เว้นแต่เป็นราชทินนามของตน ของบุพการี หรือผู้สืบสันดาน

3.ต้องไม่ซ้ำกับชื่อสกุลพระราชทานของพระมหากษัตริย์ หรือชื่อสกุลที่ได้จดทะเบียนไว้แล้ว

4.ต้องไม่มีคำหรือความหมายหยาบคาย

5.มีพยัญชนะไม่เกิน 10 พยัญชนะ เว้นแต่กรณีเป็นราชทินนาม

6.ผู้ที่ไม่ได้รับพระราชทานชื่อสกุล ห้ามใช้คำว่า ณ นำหน้าชื่อสกุล

7.ห้ามเอานามพระมหานคร และศัพท์ที่ใช้เป็นพระปรมาภิไธยมาใช้เป็นชื่อสกุล

นอกจากนี้ยังสามารถจองชื่อสกุลที่ได้รับประทานจากสมเด็จพระสังฆราช ได้ที่กระทรวงมหาดไทย หรือ www.dopa.go.th เลือกชื่อที่ต้องการได้เลย

ส่วนเหตุที่กระทรวงมหาดไทยยินยอมให้ใช้ชื่อแปลกเป็นจำนวนมากนั้น นายสมดีกล่าวว่า อาจเป็นเพราะมีการเปิดให้ตั้งชื่อได้อย่างเสรี แต่ต้องดูว่าหยาบคายหรือไม่ อย่างกรณีการตั้งชื่อ สร้อยเหม็น ถือเป็นคำที่มีความหมายในตัว เพราะการแปลความหมายเป็นการแปลตามตัว ไม่ได้ผวนคำ โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าสังคมรับได้ ไม่หยาบคาย เหมือนกับในอดีตที่มีชื่อ นายทองเหม็น ซึ่งอาจจะเป็นลักษณะเดียวกัน

กรณีที่ตั้งชื่อสกุล พรหมจารีย์พินาศ สามารถตั้งได้เพราะเป็นคำไม่หยาบคาย แต่นายทะเบียนต้องให้คำแนะนำก่อนว่า หากตั้งไปแล้วในอนาคตมีบุตรธิดาอาจจะกระทบต่อจิตใจได้ แต่หากเจ้าตัวยังคงต้องการนายทะเบียนก็จะต้องดำเนินการให้ เพราะเจ้าตัวอาจจะต้องการตั้งเพื่อเตือนสติตัวเอง อย่างไรก็ตาม การตั้งชื่อหรือนามสกุลถือเป็นสิริมงคลแก่ตัวผู้ตั้งเอง นายทะเบียนไม่สามารถกำหนดหรือคัดค้านได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook