อินโดฯเผยมือระเบิดโจมตีโรงแรมจาการ์ตา

อินโดฯเผยมือระเบิดโจมตีโรงแรมจาการ์ตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สื่อมวลชนในอินโดนีเซียรายงานเมื่อวันจันทร์ ทีมสอบสวนได้ระบุตัวหนึ่งในสองมือระเบิดพลีชีพโจมตีโรงแรมหรูสองแห่งในกรุงจาการ์ตาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และขอตัวอย่างดีเอ็นเอจากครอบครัวของมือระเบิดแล้ว เพื่อสร้างความชัดเจน แต่ตำรวจปฏิเสธยืนยันรายงานข่าวดังกล่าว

ข่าวแจ้งว่า หนึ่งในสองมือระเบิดเป็นนักเรียนโรงเรียนประจำของอิสลามที่เกี่ยวโยง กับเครือข่ายก่อการร้ายเจมาห์ อิสลามิยาห์ (เจไอ) กลุ่มก่อการร้ายประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถูกระบุว่า อยู่เบื้องหลังการโจมตีโรงแรม เจดับบลิว แมริออท และโรงแรมริตซ์คาร์ลตัน โดยมือระเบิดได้สังหารผู้คน 7 ศพ รวมทั้ง ชาวออสเตรเลีย 3 ศพ ชาวนิวซีแลนด์ 1 ศพ กับชาวอินโดนีเซียอีกศพ พร้อมกับมีคนเจ็บ กว่0 คน

เว็บไซต์และหนังสือพิมพ์หลายฉบับระบุมือระเบิดที่เห็นในกล้องวงจรปิดที่โรงแรม แมริออท คือนายนูร์ ฮาสบี หรืออีกชื่อหนึ่งว่า นูร์ดิน อาซิซ หรือ นูร์ ชาห์อิด สมุนใกล้ชิดของนายนูร์ดิน โมฮัมหมัด ท็อป ผู้นำเจไอชาวมาเลเซีย

สำนักข่าวอันตารารายงานว่า ทีมสืบ สวนได้เดินทางไปยังบ้านพักของครอบครัวนาย ฮาสบีแล้ว เพื่อรวบรวมตัวอย่างดีเอ็นเอ แต่ตำรวจไม่ยืนยันข่าวนี้ ขณะที่นายตำรวจระดับสูงของหน่วยต่อต้านก่อการร้าย กล่าวว่า การโจมตีล่าสุดเหมือนรูปแบบการก่อการร้ายของนายนูร์ดิน ผู้นำเจไอ ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลที่ต้องการตัวมากที่สุดของเอเชีย นายนูร์ดินถูกกล่าวหาอยู่เบื้องหลังโจมตีโรงแรมแมริออทในกรุงจาการ์ตาเมื่อปี 2546 สถานทูตออสเตรียปี 2547 ร้านอาหารบนเกาะบาหลีปี 2548 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 ศพ

วันเดียวกัน มีพิธีฝังศพเหยื่อรายแรกจากผู้เสียชีวิตทั้งหมด 7 ศพจากเหตุระเบิดในโรงแรมกลางกรุงจาการ์ตา ซึ่งนายเอเวิร์ต โมโคโดมพีส วัย 38 ปีเสียชีวิตได้เพียงไม่กี่วัน หลังจากทราบข่าวภรรยาคลอดลูกคนที่ 2 ข่าวแจ้งว่า ภรรยาของผู้ตายไม่สามารถมาร่วมพิธีศพของสามี ขณะที่เพื่อนฝูงและญาติได้สวดมนต์และโปรยดอกไม้ลงบนหลุมศพของเขา โดยเหยื่อผู้นี้เสียชีวิตขณะกำลังทำงานอยู่ในร้านอาหารของโรงแรมเจดับบลิว แมริออท ช่วงที่เกิดเหตุระเบิด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook