สาทิตย์ฉุนกทช.ดองประกาศจัดวิทยุชุมชน

สาทิตย์ฉุนกทช.ดองประกาศจัดวิทยุชุมชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่ข่าวว่าได้ตั้งทีมเฉพาะกิจติดตามจัดการกับสื่อโดยเฉพาะวิทยุชุมชนและเว็ปไซต์ที่มีการปลุกระดม ว่า จริง ๆ ไม่ได้ถึงขั้นตั้งทีมเฉพาะกิจอะไร ประเด็นคือขณะนี้เรื่องของวิทยุชุมชนซึ่งได้ทำผิดแนวทางและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญคือนำไปใช้เป็นประโยชน์ทางการเมืองมีการขยายตัว เหมือนกับช่วงก่อนที่เกิดเหตุการณ์เดือนเม.ย.ฉะนั้นฝ่ายที่เกี่ยวข้องจึงมีการติดตามกัน ล่าสุดทราบว่ามีประเด็นเรื่องที่อนุกรรมการกทช.ได้มีการเปิดให้ลงทะเบียนวิทยุชุมชนทั่วประเทศแล้ว มีวิทยุชุมชนที่มาลงทะเบียนกว่า 4,000 คลื่น ต่อไปทางกทช.ต้องไปออกประกาศ ทำให้วิทยุชุมชนที่ลงทะเบียนแล้วเข้ามาอยู่ในกฎเกณฑ์กติกาตามพ.ร.บ.ประกอบกิจการวิทยุโทรทัศน์ฯ ซึ่งจะมีคุมทั้งเรื่องเทคนิค ไม่ส่งคลื่นรบกวนคนอื่นและเนื้อหาต้องไม่มีเนื้อหาในเชิงของการล้มล้างสถาบันหรือการปกครองในระบอบประชาธิปไตย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือมีวิทยุชุมชนจำนวนหนึ่งที่ไม่ลงทะเบียน โดยตรวจสอบพบว่าเป็นวิทยุชุมชนที่มีปัญหานำไปใช้ประโยชน์ในเชิงการเมือง และนายกฯได้ให้สัมภาษณ์ว่าอยากให้หนานที่เกี่ยวข้องไปดูแล ทราบว่าขณะนี้ประกาศของ กทช.รอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกทช.อยู่ 2 สัปดาห์แล้ว โดยไม่ทราบเหตุผลว่าจะรอเพื่ออะไร

เมื่อเช้านี้ผมได้โทรศัพท์คุยกับคนที่เกี่ยวข้องว่ากทช.จะต้องเร่งรัดเอาประกาศนี้ไปดำเนินการ เพราะเมื่อประกาศออกมาแล้ว วิทยุชุมชนที่ลงทะเบียนก็ต้องเข้าสู่กติกา ส่วนที่ไม่ยอมมาลงทะเบียนก็ถือเป็นวิทยุเถื่อนซึ่งต้องปิดสถานีลง โดยทำได้ทันทีเมื่อประกาศมีผลบังคับใช้ในเวลาที่กำหนดไม่เกิน 1 เดือน ถ้ายังช้าอยู่อีก ก็จะเกิดสภาพปัญหาวิทยุชุมชนที่ไม่มีระเบียบมากำกับดูแลเหมือนในช่วง 2-3ปีที่ผ่านมา และเป็นปัญหามาจนกระทั่งปัจจุบัน คงต้องเร่งรัดทางอนุกทช.ขอให้ทางกทช.รีบพิจารณาเรื่องนี้โดยเร็ว เพราะขณะนี้มัสัญญาณว่ามีวิทยุชุมชนบางส่วนพยายามจะร้องคัดค้านเข้าไป ทั้งที่วิทยุชุมชนไม่มีระเบียบมาเกือบ 10 ปีแล้ว นี่เป็นครั้งแรกก็ควรต้องเร่งดำเนินการและต้องบังคับใช้ให้เด็ดขาด ส่วนถ้าจะมีปฏิกิริยาโต้กลับว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือนำไปปลุกเร้าให้ประชาชนเกลียดชังรัฐบาลนั้น ไม่กังวล เพราะมีเหตุผลชี้แจงได้ เพราะเปิดให้มาลงทะเบียนหลายเดือนแล้ว นายสาทิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่า ประเมินเหตุผลหรือไม่ว่าทม กทช.จึงถ่วงเวลาไม่มีการออกประกาศมา นายสาทิตย์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่วันเดียวกันนี้ตนจะประสานกับเลขาธิการ กทช. ว่ามีเหตุผลอะไรจึงยังไม่ประกาศ เพราะเท่าที่เจอกันเวลาประชุมกรรมการองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ก็คุยกันไปแล้ว ถ้ากทช.ประกาศได้ในสัปดาห์นี้วิทยุชุมชนที่ไม่ลงทะเบียนไม่เข้าสู่ระเบียบกฎเกณฑ์ซึ่งส่วนใหญ่เป็น 10 สถานีก็จะสามารถปิดได้ เป็นความจำเป็นต้องดำเนินการเพราะคนที่เขาทำดีมีกว่า 99 เปอร์เซ็นต์แล้ว เหลือคนที่เป็นปัญหาอยู่ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเรื่องสื่ออื่น ๆ เช่น สื่อออนไลน์ที่นำมาใช้ในการปลุกระดมนั้น ทางกระทรวงไอซีทีก็มีวอร์รูมติดตามดูแลอยู่อย่างใกล้ชิด โดยดูแลได้กระชับมากขึ้น สามารถดูแลไม่ให้เกิดการใช้ข้อมูลที่เป็นเท็จไปบิดเบือนได้มากขึ้น ทั้งนี้คิดว่าปัญหาการปลุกระดมผ่านสื่อโดยทั่วไปน้อยลงกว่าในช่วงก่อนเดือนเม.ย.มาก การเคลื่อนไหวปลุกระดมจะเป็นในรูปแบบอื่นมากขึ้นกลุ่มคนเสื้อแดงเองก็เคลื่อนไหวภายใต้กรอบของกำหมายและอยู่ในรูปแบบมากขึ้นเช่นการออกหนังสือต่าง ๆ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook