ปชช.อยากเห็นมาร์คจับมือโอบามาฟื้นเสถียรภาพไทย

ปชช.อยากเห็นมาร์คจับมือโอบามาฟื้นเสถียรภาพไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจวิจัยเชิงสำรวจภาคสนามเรื่อง ความคิดเห็นของสาธารณชนต่อการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่ ภูเก็ต: กรณีตัวอย่างประชาชนใน 17 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย เพชรบูรณ์ ปทุมธานี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา กาญจนบุรี เพชรบุรี หนองบัวลำภู สกลนคร ศรีสะเกษ ขอนแก่น พัทลุง ระนอง และสุราษฎร์ธานี จำนวนทั้งสิ้น 2,417 ครัวเรือน ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 17 20 กรกฎาคม 2552 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 89.1 ทราบข่าวการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่ภูเก็ต ในขณะที่ร้อยละ 10.9 ไม่ทราบ

ขณะที่ ประชาชนร้อยละ 74.4 ทราบว่า ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ คือ เลขาธิการอาเซียน และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.3 รู้สึกภูมิใจที่มีคนไทยเป็นเลขาธิการอาเซียน โดยร้อยละ 64.1 เชื่อมั่นว่า ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ จะทำหน้าที่เป็นเลขาธิการสู่สำเร็จในกลุ่มประเทศอาเซียน

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชนเกินครึ่งหรือร้อยละ 53.6 เชื่อว่าความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจของไทยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ในขณะที่ร้อยละ 46.4 ไม่คิดเช่นนั้น

สำหรับ "วาระแห่งภูมิภาคอาเซียน ที่ควรถูกหยิบยกขึ้นหารือในการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศอาเซียนปลายปีนี้ พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 93.2 ระบุเป็นความร่วมมือทางการค้าระหว่างกลุ่มประเทศต่าง ๆ รองลงมาคือร้อยละ 89.9 ระบุ ปัญหาโรคระบาดและระบบสาธารณสุข ร้อยละ 80.1 ระบุปัญหายาเสพติด ร้อยละ 76.8 ระบุการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณี เรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่ระหว่างประชาชนในอาเซียน ร้อยละ 73.0 ระบุปัญหาผู้ลี้ภัย ร้อยละ 71.5 ระบุปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ร้อยละ 68.4 ระบุปัญหาค้ามนุษย์และแรงงานต่างด้าว ร้อยละ 63.5 ระบุปัญหาพื้นที่ตามแนวชายแดน ร้อยละ 62.2 ระบุปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน และร้อยละ 60.9 ระบุความเป็นหนึ่งเดียวกันของกลุ่มประเทศในอาเซียน

ที่น่าพิจารณาคือ แนวโน้มของประชาชนที่เห็นว่าประเทศไทยได้ประโยชน์มากถึงมากที่สุดจากการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนครั้งนี้ อยู่ที่ร้อยละ 70.2 และประชาชนร้อยละ 67.7 รู้สึกชื่นชมและสนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดง (นปช.) ที่ไม่เคลื่อนไหวขัดขวางการประชุมอาเซียน ในขณะที่ร้อยละ 23.1 ไม่รู้สึกอะไร และร้อยละ 9.2 ไม่มีความเห็น

ขณะที่ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.6 อยากเห็นภาพ นายบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐจับมือกับ นายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรีของไทยจับมือกันฟื้นฟูเสถียรภาพของประเทศไทยและพัฒนากลุ่มประเทศอาเซียนในการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศครั้งต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook