บ.รัฐบาลจีนกำไรฮวบ 26.3%

บ.รัฐบาลจีนกำไรฮวบ 26.3%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สื่อรัฐบาลจีนเผย ผลกำไรบริษัทของรัฐบาลฮวบ 26.3% ในช่วงครึ่งปีแรก แต่การลดลงเริ่มดีขึ้นหลังรัฐบาลเดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวอ้างข้อมูลจากผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการบริหารและดูแลสินทรัพย์ของรัฐของคณะรัฐมนตรี (SASAC) ว่า บริษัทของรัฐ 136 บริษัท ซึ่งมีทั้งสายการบิน ธนาคาร บริษัทผลิตน้ำมัน และบริษัทอื่นๆ มีผลกำไรรวม 316,000 ล้านหยวน หรือ 46,000 ล้านดอลลาร์ ในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน โดยผลกำไรที่ลดลงปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงไตรมาสแรกที่ผลกำไรดิ่งแรงถึง 41.8% ขณะที่ผลกำไรเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้นจากเดือนพฤษภาคม 29.5%

ทั้งนี้ SASAC เป็นเจ้าของบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง เช่น ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป ไชน่า โมบาย อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า ไชน่า ไลฟ์ อินชัวแรนซ์ และแอร์ ไชน่า

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือราว 586,000 ล้านดอลลาร์ ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจจีนเติบโต 7.9% ในช่วงไตรมาสที่ 2 หลังจากเศรษฐกิจขยายตัว 6.1% ในไตรมาสแรก ด้านบริษัทของรัฐได้ส่วนแบ่งมหาศาลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมีเป้าหมายลดการพึ่งพาการส่งออก และหันมากระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ผ่านการใช้จ่ายด้านก่อสร้างทางหลวง และโครงการสาธารณะอื่นๆ

รายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า บริษัทของ SASAC มีผลกำไรประจำปีลดลง 30% เมื่อปีกลาย เหลือ 665.3 พันล้านหยวน หรือราว 97.1 พันล้านดอลลาร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook