พรรคการเมืองใหม่เล็งประเดิมส่งชิงส.ส.สุราษฎร์สนามแรก พท.เข็นดารา เสาร์5 ลงแข่ง

พรรคการเมืองใหม่เล็งประเดิมส่งชิงส.ส.สุราษฎร์สนามแรก พท.เข็นดารา เสาร์5 ลงแข่ง

พรรคการเมืองใหม่เล็งประเดิมส่งชิงส.ส.สุราษฎร์สนามแรก พท.เข็นดารา เสาร์5 ลงแข่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคการเมืองใหม่เล็งชิงซ่อมส.ส.สุราษฎร์ ปชป.ซัด"เสนาะ" เปลี่ยนไปหลังมีชื่อแคนดิเดตหน.พรรคเพื่อไทย พท.จัดทัพลุยอีสาน-เจาะฐาน"ภท." เข็นดารา"เสาร์5" ลงชิงส.ส.สระบุรี 2-3ส.ค.แถลงผลงานรบ.6เดือน "มาร์ค" โยนพรรคร่วมดูแก้รธน.

ปชป.ซัด"เสนาะ" เปลี่ยนไป

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรค ปชป. แถลงเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ถึงกรณีพรรค พท.จัดการแข่งขัน "กอล์ฟปาร์ตี้สานสัมพันธ์สามัคคี ครั้งที่ 2 111+37 = เพื่อไทย" โดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯแสดงท่าทีสนับสนุนการเข้าชื่อถวายฎีกา เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า รู้สึกผิดหวังกับนายสมชายที่เคยเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม น่าจะเข้าใจขั้นตอนการขออภัยโทษ แต่นายสมชายกลับใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวมาอยู่เหนือความถูกต้องทางกฎหมาย

ส่วนที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช (ปชร.) ให้สัมภาษณ์ว่าประเทศไทยกำลังอยู่ภายใต้มหาโจร โดยพาดพิงนายอภิสิทธิ์ และพรรคร่วมรัฐบาล นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า "อยากให้นายเสนาะกลับไปดูคำพูดของตัวเองที่เคยพูดโจมตีถึง พ.ต.ท.ทักษิณในอดีตไว้อย่างไร และอยากให้ดูตอนนี้ที่พอมีชื่อนายเสนาะเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็มีท่าทีที่เปลี่ยนไป"

"ก.ม.ม." เล็งชิงซ่อมส.ส.สุราษฎร์

กรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ลาออกจากการเป็น ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 และทางพรรค ปชป.เตรียมส่งนายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายนายสุเทพลงเลือกตั้งซ่อมนั้น ผู้สื่อข่าว จ.สุราษฎร์ธานีรายงานว่า ขณะนี้เริ่มมีความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) ต่อการส่งคนสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 แล้ว โดยแกนนำของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.สุราษฎร์ธานี มีความเห็นว่า น่าจะส่งคนของพรรค ก.ม.ม.ลงสมัครเพื่อเป็นการเปิดตัวพรรคให้ประชาชนรู้จัก อีกทั้งเป็นการแสดงศักยภาพให้พรรคอื่นเห็นว่ามีความพร้อม คาดว่าน่าจะส่ง พ.ต.ผาด พรหมจันทร์ ลงสมัคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ผ่านความเห็นชอบของแกนนำพันธมิตรระดับจังหวัดไปแล้ว ส่วนการตัดสินใจครั้งสุดท้าย ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรค ก.ม.ม.ต่อไป

ปชป.ท้าพท.ลาออกแข่งชิงส.ส.

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวถึงกรณีที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ปฏิเสธไม่ลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ว่า คนเล่นการเมืองต้องมีจิตใจพร้อมทำงานการเมือง แต่เมื่อถอดใจก็ไม่ว่ากัน ส่วนที่สมาชิกพรรค พท.ระบุว่าที่ตนท้าทายนายยงยุทธให้ลงสมัคร ส.ส.ถือว่าไม่เป็นธรรม ก็ไม่เข้าใจว่า หัวหน้าพรรค พท. เป็นนักการเมืองหรือเปล่า หรือว่าเป็นเพียงแขกยาม

ส่วนที่ท้าทายให้นายอภิสิทธิ์ลงสมัคร ส.ส.ในพื้นที่ภาคอีสานและเหนือนั้น นายเทพไทกล่าวว่า คงจะไม่ได้ เพราะขณะนี้นายอภิสิทธิ์เป็น ส.ส.แล้ว แต่ถ้าพรรค พท.กล้าพิสูจน์ศรัทธาของประชาชน ก็ขอให้ ส.ส.พรรค พท.ในพื้นที่ภาคอีสานและเหนือลาออกจะได้เห็นการแข่งขันกันระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาล

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า นายยงยุทธเป็นหัวหน้าพรรคอันดับหนึ่งที่มี ส.ส. 188 เสียง ต้องลงสมัครแบบสัดส่วนถึงจะเหมาะสม เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออกมาเมื่อใด พรรค พท.ยืนยันมีความพร้อมเรื่องตัวผู้สมัคร

พท.จัดทัพลุยอีสาน-เจาะฐาน"ภท."

วันเดียวกัน ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการประชุมคณะกรรมการภาคอีสาน โดยมีนายพายัพ ชินวัตร น้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ประธานคณะกรรมการภาคอีสาน เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.ก่อนส่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณา โดยให้ผู้แสดงความจำนงแนะนำตัวพร้อมเสนอประวัติและคุณสมบัติตัวเองต่อที่ประชุม

นายนิรมิต สุจารี ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรค พท. กล่าวภายหลังว่า พรรคเช็คยอด ส.ส.อย่างละเอียดทั้งคนที่จะออกจากพรรคและคนที่จะกลับเข้ามา เพื่อจัดทัพผู้สมัคร ส.ส.อีสานก่อนจะขับเคลื่อนเตรียมการเลือกตั้ง คาดว่าจะมีข้อสรุปเรื่องตัวผู้สมัครภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยเขตใดที่มีผู้เสนอตัวมาก พรรคต้องทำโพลสอบถามความเห็นประชาชน

ด้านนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรค พท. กล่าวว่า เสถียรภาพรัฐบาลไม่มั่นคง คงจะยุบสภาเร็วๆ นี้ พรรค พท.จึงเตรียมพร้อม เพื่อให้ว่าที่ผู้สมัครลงพื้นที่พบปะประชาชนแต่เนิ่นๆ ที่ประชุมยังตั้งเป้าว่าพรรคต้องกวาด ส.ส.ภาคอีสานให้ได้ทั้งหมด โดยเฉพาะ จ.บุรีรัมย์ และจังหวัดที่เป็นฐานเสียงของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ

เข็นดารา"เสาร์5" ลงชิงส.ส.สระบุรี

นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรค พท. กล่าวว่า ผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 2 พรรค พท.จะส่งนางเอมอร สินธุไพร ภรรยานายนิสิต สินธุไพร อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน (พปช.) เป็นผู้สมัครแทนนายปิยะรัช หมื่นแสน ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรค พท. ตามที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมาภรรยานายนิสิตสังกัดพรรคไม่ครบกำหนด ส่วนเขต 3 แม้จะมีนายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด แต่คาดว่าต้องทำโพลเพราะมีผู้เสนอตัวหลายรายเช่น นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล อดีตรองหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา

ด้านนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรค พท.ในฐานะรองโฆษกประจำภาคกลาง กล่าวว่า จ.สระบุรี เขต 1 เบื้องต้นวางตัว พล.ท.ดุสิต เครือใย ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ซึ่งจะเกษียณใน 2 เดือนข้างหน้าลงสมัครแทนว่าที่ ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ที่จะย้ายไปพรรค ภท. คู่กับนายฤทธิ์ลือชา คุ้มแพรวพรรณ ดาวร้ายจากละครเรื่องเสาร์ห้า อย่างไรก็ตามต้องปรึกษานายพศ อดิเรกสาร อดีต ส.ส.สระบุรี เขต 2 ก่อนเนื่องจากนายพศยืนยันร่วมงานกับพรรค พท. แม้นายปองพล อดิเรกสาร ซึ่งเป็นพี่ชาย และร.ต.ปรพลหลานชายจะย้ายไปพรรค ภท.ก็ตาม และวางตัวพล.ท.ทวนทอง อินทรทัต อดีตผู้สมัคร ส.ว.ลพบุรี เป็นผู้สมัคร ส.ส.ลพบุรี เขต 1 คู่กับตน

2-3ส.ค.แถลงผลงานรบ.6เดือน

ส่วนความคืบหน้าการจัดตารางเดินทางลงพื้นที่ของนายกฯ เพื่อพบปะประชาชนและติดตามนโยบายของรัฐบาลนั้น นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันที่ 25 กรกฎาคม นายกฯจะไปพื้นที่บริเวณปริมณฑล ขณะนี้กำลังพิจารณา 2-3 พื้นที่ จากนั้นวันที่ 1 สิงหาคม จะไป จ.สงขลาเพื่อประกาศวาระแห่งชาติด้านสวัสดิการชุมชน

นายสาทิตย์กล่าวว่า ส่งร่างผลงานรอบ 6 เดือนของรัฐบาลให้นายกฯ ดูแล้ว หลังจากนี้จะกำหนดวันแถลงผลงานอย่างเป็นทางการ คาดว่าอาจเป็นวันที่ 2 หรือ 3 สิงหาคม พร้อมกันนี้รัฐบาลจะจัดทำเอกสารผลงานของรัฐบาลฉบับเต็มเพื่อส่งมอบให้ ส.ส.-ส.ว. และสื่อมวลชน และจัดทำฉบับย่อเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน โดยจะแจกไปยังกองทุนหมู่บ้าน (กทบ.) และห้องสมุดทั่วประเทศ นอกจากนี้จะทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ทั่วประเทศ ในรูปบิลบอร์ด และซื้อสปอตโฆษณาวิทยุชุมชน

"มาร์ค" โยนพรรคร่วมดูแก้รธน.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ว่า เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ตนได้รับรายงานของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ จึงแจ้งให้ ครม.ทราบ เพื่อให้ทุกพรรคนำเรื่องนี้ไปพิจารณาว่าสมควรจะดำเนินการอย่างไร การประชุม ครม.สัปดาห์หน้า จะเป็นครั้งสุดท้ายก่อนเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยนิติบัญญัติ ก็จะศึกษาไปพร้อมๆ กับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เพื่อหาแนวทางการเดินหน้าต่อ
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการรือเกี่ยวกับข้อเสนอให้ทำประชามติเกี่ยวกับแก้รัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ลงรายละเอียด เนื่องจาก ครม.ส่วนใหญ่ยังไม่ได้เห็นรายงาน

รายข่าวแจ้งว่า นายอภิสิทธิ์กล่าวกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลว่า "อยากฝากให้แต่ละพรรคไปช่วยกันดูประเด็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ 6 ประเด็นที่คณะกรรมการ ตั้งมาว่ามีความคิดอย่างไร หากต้องการแก้ไขตรงไหน หรือมีประเด็นใหม่เพิ่มเข้ามา ก็ขอให้ส่งเรื่องไปให้วิปรัฐบาลต่อไป" แต่นายกฯ ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าจะให้พรรคร่วมรัฐบาลสรุปประเด็นเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญภายในเมื่อไหร่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook