ทบทวนอีกครั้งทำประกันชีวิตช.พ.ค.5

ทบทวนอีกครั้งทำประกันชีวิตช.พ.ค.5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตนจะสั่งการให้นายเกษม กลั่นยิ่ง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เรียกประชุมคณะกรรมการการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ในวันที่ 22 ก.ค.นี้ เพื่อพิจารณาทบทวนเงื่อนไข โครงการเงินกู้กองทุน ช.พ.ค. โครงการ 5 ใน 2 ประเด็น คือ การไม่บังคับทำประกันชีวิต โดยเปิดให้เป็นทางเลือกตามความสมัครใจ และไม่หักเงิน 12,000 บาทเข้า 2 กองทุน ของ ช.พ.ค.โดยไม่จำเป็นต้องรอผลการจัดประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนสมาชิก ช.พ.ค.ในวันที่ 1 ต.ค.

เมื่อ นายลักษณวิศิษฏ์ รมว. ศธ. แสดงสปิริตให้เดินหน้าโครงการเงินกู้ ช.พ.ค.5 โดยไม่สั่งชะลอ บอร์ด ช.พ.ค.ก็ควรจะนำข้อห่วงใยไปพิจารณา ซึ่งผมมองว่าบางเรื่องที่เอื้อได้ก็ควร จะเอื้อไป ซึ่งถือว่าเป็นการถอยคนละก้าวเพื่อประโยชน์ของผู้กู้ ปลัด ศธ.กล่าว

นายกมลศักดิ์ ธาตุทาสี กรรมการ ช.พ.ค. กล่าวว่า ความจริงในการประชุมบอร์ด ช.พ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาข้อเสนอ ของ รมว.ศธ.แล้ว แต่ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ทำประชาพิจารณ์ เพราะมีผู้แสดงความจำนงขอยื่นกู้เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนหนึ่งต้องการใช้เงินเร่งด่วน และส่วนหนึ่งก็ต้องการทำประกันชีวิต ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 1 สัปดาห์ก็จะถึงกำหน่จะทำประชาพิจารณ์แล้ว ดังนั้นน่าจะรอฟังความคิดเห็นก่อน

ด้าน นายอนันต์ นุชเทศ ประธานสหภาพแรงงานองค์การค้าของ สกสค. กล่าวถึงผลการตรวจสอบการทุจริตในองค์การค้าฯของ สกสค. ที่พบว่ามีมูลการทุจริตใน 3 ประเด็น และ รมว.ศธ.ได้มอบหมายให้ปลัด ศธ. ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยนั้น เรื่องนี้ตนเกรงว่าจะเอาผิดเฉพาะบุคคลที่ระบุไว้ในเอกสาร ซึ่งอาจจะโยงใยไปไม่ถึงผู้บงการ โดยเฉพาะผู้ที่มีอำนาจสั่งการ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook