บูมทำเลทองราชพฤกษ์แสนล้าน บิ๊กแบรนด์ลุยผุดบ้านหรู คอนเฟิร์มกำลังซื้อสูง-ดันราคาที่ดินพุ่งกระฉูด!

บูมทำเลทองราชพฤกษ์แสนล้าน บิ๊กแบรนด์ลุยผุดบ้านหรู คอนเฟิร์มกำลังซื้อสูง-ดันราคาที่ดินพุ่งกระฉูด!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาหลังเปิดใช้ถนนราชพฤกษ์ โครงข่ายคมนาคมที่เชื่อมฝั่งธนบุรี และนนทบุรีให้เป็นพื้นที่เดียวกัน ปรากฏว่าทำเลทั้งสองฟากของถนนตัดใหม่ได้กลายเป็น ทำเลทอง สมบูรณ์แบบ ต่อเชื่อมถึงกรุงเทพฯโซนใต้ย่านบางแค ดาวคะนอง สุขสวัสดิ์ และทะลุเข้าเมืองผ่านถนนสาทรตัดใหม่ได้เร็วขึ้น

ประชาชาติธุรกิจ สำรวจพบว่าตลอดแนวถนนราชพฤกษ์และถนนเชื่อมต่อ กัลปพฤกษ์ ชัยพฤกษ์ นครอินทร์ และพื้นที่ใกล้เคียงมีโครงการคอมเพล็กซ์และหมู่บ้านจัดสรรเกิดขึ้นจำนวนมาก เริ่มจากช่วงสะพานพระรามที่ 4 และพระรามที่ 5 ไปถึงปลายทางที่บรรจบกับถนนกัลปพฤกษ์ โดยเฉพาะบริษัทพัฒนาที่ดินในตลาดหลักทรัพย์ฯกว่า 10 รายต่างยึดหัวหาดเกือบหมด เช่น แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, ควอลิตี้ เฮ้าส์, แสนสิริ, พฤกษา เรียลเอสเตท, เอสซี แอสเสท, เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้, ปริญสิริ, พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ฯลฯ รวมไม่ต่ำกว่า 100 โครงการ ซึ่ง บจ.เอเยนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท ประมาณการมูลค่าการพัฒนาโดยรวมอาจสูงถึง 1 แสนล้านบาท

@ถนนตัดใหม่-รถไฟฟ้าบูมฝั่งธน-เมืองนนท์

นายชายนิด โง้วศิริมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำเลราชพฤกษ์เป็นทำเลที่อยู่อาศัยที่ได้รับความนิยมอย่างมากเป็นเพราะปัจจุบันเส้นทางคมนาคมมีการเชื่อมโยงเป็นโครงข่ายที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น ทำให้การเดินทางสะดวกสบาย โดยเฉพาะเมื่อมีถนนสาทรตัดใหม่ทำให้สามารถเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองได้สะดวกรวดเร็วขึ้นมาก ประกอบกับที่อยู่อาศัยในแถบนี้ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่จับกลุ่มลูกค้าระดับกลางจนถึงระดับบน จึงถือเป็นย่านที่อยู่อาศัยชั้นดี และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ยิ่งในอนาคตจะมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ก็จะยิ่งทำให้ผู้อยู่อาศัยในทำเลดังกล่าวมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น

สำหรับพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ขณะนี้มีโครงการที่อยู่ระหว่างเปิดขายในย่านนี้ 3 โครงการ คือ 1) โครงการบ้านเดี่ยวเพอร์เฟคเพลส ราชพฤกษ์ 2) เพอร์เฟคพาร์ค พระราม 5-บางใหญ่และ 3) ทาวน์เฮาส์ เดอะวิลล่า รัตนาธิเบศร์ เฉลี่ยมีอัตราการขายเดือนละกว่า 10, 20 และ 30 ยูนิตตามลำดับ ซึ่งถือว่าขายดีติดอันดับต้นๆ ในจำนวนโครงการทั้งหมดที่เปิดขาย

@ ราชพฤกษ์ แหล่งรวมบ้านเดี่ยวราคาแพง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจัยราคาที่ดินในโซนราชพฤกษ์ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมากในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้โครงการบ้านจัดสรรที่เปิดขายส่วนใหญ่เป็นบ้านเดี่ยวราคาแพงที่มุ่งจับกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อระดับกลางถึงบนเป็นหลัก โดยปัจจุบันราคาที่ดินดิบบนถนนราชพฤกษ์ซื้อขายกันเฉลี่ยไร่ละ 4-7 ล้านบาท สำหรับที่ดินแปลงใหญ่ หากติดถนนใหญ่ราคาอาจขยับขึ้นถึงไร่ละ 8 ล้านบาท หรือ 2 หมื่นบาท/ตร.ว. แต่ถ้าเป็นที่ดินแปลงย่อยราคาตั้งแต่ 15,000 บาท/ตร.ว.จนถึง 60,000-70,000 บาท/ตร.ว.

ส่วนโครงการบ้านจัดสรรในย่านนี้พบว่ามีราคาขายตั้งแต่กว่า 3-10 ล้านบาท อาทิ โครงการเดอะซิตี้ พระราม 5-ราชพฤกษ์ (บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ฯ) 6-10 ล้านบาท, บางกอก บูเลอวาร์ด ราชพฤกษ์-พระราม 5 (บมจ.เอสซี แอสเสท) เริ่มต้นกว่า 6 ล้านบาท, บุราสิริ ราชพฤกษ์-แจ้งวัฒนะ (บมจ.แสนสิริ) เริ่มต้น 5.8 ล้านบาท, ลัดดารมย์ ราชพฤกษ์-ปิ่นเกล้า (บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์) เริ่มต้น 8.9 ล้านบาท บ้านสีวลี ปิ่นเกล้า-สาทร (บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์) เริ่มต้น 6.5 ล้านบาท ฯลฯ

นายวิษณุ สุชาติล้ำพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า ถนนราชพฤกษ์ถือเป็น 1 ใน 2 ทำเล นอกเหนือจากถนนเอกมัย-รามอินทรา ที่มีการขยายตัวของโครงการที่อยู่อาศัยอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา ที่น่าสนใจคือทั้ง 2 ทำเลนี้มีความคล้ายคลึงกันหลายด้านคือ 1) เป็นถนนตัดใหม่ 2) เดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองสะดวก 3) ตั้งอยู่ใกล้แหล่งงาน ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาราคาที่ดินบนถนนราชพฤกษ์จึงปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตั้งแต่ที่บริษัทเข้าไปพัฒนาที่อยู่อาศัยโครงการแรกคือ เดอะซิตี้ ปิ่นเกล้า-พระราม 5 เมื่อประมาณปี 2548 ขณะนั้นที่ดินดิบมีราคาซื้อขายโซนนี้เฉลี่ยไร่ละ 3.5-4 ล้านบาท แต่ปัจจุบันซื้อขายกันเฉลี่ยไร่ละ 6-7 ล้านบาท หรือปรับตัวสูงขึ้น 70 เปอร์เซ็นต์เศษ ภายในระยะเวลาเพียง 4 ปี

@ที่ดิน สาทร-ปิ่นเกล้า ราคาอัพสุดๆ

นายวิษณุกล่าวว่า สำหรับถนนราชพฤกษ์สามารถแบ่งแยกพื้นที่ออกเป็น 3 ช่วง แต่ละช่วงมีการตั้งราคาซื้อขายแตกต่างกันไปคือ 1) ถนนราชพฤกษ์ช่วงสาทร-ปิ่นเกล้า ถือเป็นช่วงที่แพงที่สุด ราคาซื้อขายสำหรับที่ดินแปลงใหญ่ที่ยังไม่มีการพัฒนาเฉลี่ยไร่ละ 6-7 ล้านบาท 2) ถนนราชพฤกษ์ ช่วงรัตนาธิเบศร์ ราคาขายเฉลี่ยไร่ละ 4-5 ล้านบาท และถนนราชพฤกษ์ ช่วงสะพานพระรามที่ 4 ซึ่งเป็นทำเลเปิดใหม่ล่าสุด ราคาซื้อขายเฉลี่ยไร่ละ 4 ล้านบาท

@บิ๊กแบรนด์แย่งเค้กบ้านหรู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่ราคาที่ดินในทำเลราชพฤกษ์ โดยเฉพาะช่วงสาทร-ปิ่นเกล้า ราคาขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง โครงการที่อยู่อาศัยที่เข้าไปเปิดตัวในย่านนั้นส่วนใหญ่จึงเป็นโครงการบ้านเดี่ยวราคาแพง โดยหลายโครงการเปิดตัวตั้งแต่ 3-4 ปีก่อนและปิดการขายไปแล้ว ขณะเดียวกันผู้ประกอบการบางรายใช้วิธีเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่ม หลังเปิดตัวโครงการแรกๆ แล้วได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี สำหรับโครงการบ้านเดี่ยวราคาแพงในย่านนั้น อาทิ พฤกษ์ภิรมย์ สาทร-ธนบุรี ของ บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ ราคาเริ่มต้น 13 ล้านบาทขึ้นไป ชวนชื่น รีเจ้นท์ ราชพฤกษ์ ของ บมจ.มั่นคงเคหะการ 7.6 ล้านบาทขึ้นไป ณุศาศิริ สาทร-ปิ่นเกล้า 12 ล้านบาทขึ้นไป โกลเด้น เฮริเทจ ของ บมจ.โกลเด้นแลนด์ 18 ล้านบาทขึ้นไป เป็นต้น

@ รายกลาง-รายเล็กแจม

ไม่ใช่แค่บริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังพบว่าบริษัทขนาดกลางและเล็กก็ให้ความสนใจเข้ามาพัฒนาโครงการแชร์เค้กตลาดในย่านนี้ด้วย อาทิ โครงการธนานนท์ (ราชพฤกษ์-พระราม 5) ของ บจ.ริมสวนคอนโดทาวน์ บริหารงานขายโดย บจ.บีที สมาร์ท พร็อพเพอร์ตี้ ใช้จุดขาย บ้านใหญ่คุ้มค่ากว่าใคร ริมถนนราชพฤกษ์ ราคาเริ่มต้น 4 ล้านบาทเศษ เป็นบ้านสร้างเสร็จก่อนขาย, อภิญญาวิลล่า ของ บจ.บัวทอง พร็อพเพอร์ตี้ ราคาเฉลี่ย 4 ล้านบาท, รติรมย์ (ราชพฤกษ์) ราคา 3-5 ล้านบาท, เนเจอร์โฮม วงแหวน-พระราม 5 ของ บจ.มีนาเฮ้าส์ซิ่ง ราคาเริ่มต้น 2.99 ล้านบาท, บ้านปัญฐิญา พระราม 5 ของ บจ.ที.เอ.ดี. เริ่มต้น 4.44 ล้านบาท เป็นต้น

@ ค้าวัสดุ-รับสร้างบ้านปักธง

นอกจากโครงการบ้านจัดสรรที่เข้ามาเปิดตัวกันอย่างคึกคักแล้ว ทำเลราชพฤกษ์เวลานี้ยังเป็นแหล่งรวมร้านค้าวัสดุก่อสร้างและตกแต่งรายกลางรายเล็ก รวมทั้งห้างโมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้าง เพราะถือเป็นทำเลที่มีกำลังซื้อสูง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าบ้านใหม่ที่จำเป็นต้องซื้อสินค้าตกแต่งบ้าน โดยล่าสุดศูนย์จำหน่ายวัสดุตกแต่ง โฮมเวิร์ค ในเครือเซ็นทรัลได้เปิดตัวโฮมเวิร์คสาขาราชพฤกษ์ ที่มีทั้งศูนย์จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า เพาเวอร์บาย และซูเปอร์มาร์เก็ตระดับไฮเอนด์ ท็อปส์มาร์เก็ต ตั้งอยู่ภายใน ด้วยงบฯลงทุน (ที่ดินและก่อสร้าง) จำนวนกว่า 900 ล้านบาท มีพื้นที่ขายรวมกว่า 3.8 หมื่นตารางเมตร

ขณะที่ค่าย โฮมโปร ได้รับน้องใหม่ด้วยการขยายพื้นที่โฮมโปรราชพฤกษ์เพิ่มขึ้นอีก 8 ไร่ รวมเป็น 13 ไร่ โดยเป็นการเพิ่มส่วนของพื้นที่ให้เช่าและลานจอดรถ ได้แก่ เพิ่มพื้นที่ให้เช่าอีก 800 ตารางเมตร โดยได้ วิลล่ามาร์เก็ต เข้ามาเป็นผู้เช่าพื้นที่รายใหม่ และเพิ่มพื้นที่ลานจอดรถอีก 450 คัน โดยล่าสุดได้ปรับแบรนด์ใหม่เป็น โฮมโปร มาร์เก็ต วิลเลจ ซึ่งจะใช้กับสาขาของโฮมโปรที่มีพื้นที่ให้เช่าจำนวนมาก ด้วยเหตุผลว่า ทำเลถนนราชพฤกษ์เป็นย่านที่มีกำลังซื้อสูงและมีการขยายตัวของที่อยู่อาศัยได้อีกมาก ส่งผลให้การแข่งขันในตลาดวัสดุก่อสร้างและวัสดุตกแต่งมีมากขึ้นตามลำดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook