ท้องฟ้าปิดคนกรุงเทพฯผิดหวังไม่เห็นสุริยุปราคา

ท้องฟ้าปิดคนกรุงเทพฯผิดหวังไม่เห็นสุริยุปราคา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประชาชนชาวกรุงเทพมหานครต้องพบกับความผิดหวังในการเฝ้าชมสุริยุปราคา ในช่วงเช้าวันที่ 22 กรกฎาคมเนื่องจากท้องฟ้าปิด โดยที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ สถาบันดาราศาสตร์แห่งชาติ ร่วมกับเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย นำกล้องโทรทัศน์จำนวน 10 ตัว ให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษาชมสุริยุปราคา แต่ปรากฏว่าท้องฟ้าปิดไม่สามารถเห็นปรากฏการณ์ได้ สร้างความผิดหวังให้แก่ผู้รอชม นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับปรากฎการณ์ดังกล่าวด้วย ผู้ที่ผิดหวังสามารถชมปรากฏการณ์สุริยุปราคา ได้อีกครั้งวันที่ 15 มกราคมปีหน้า เวลา 14.00 น. แต่จะเป็นากฏการณ์ไม่เต็มดวง และเกิดเพียงช่วงสั้น ๆ

ทางด้านที่ท้องฟ้าจำลอง ได้ตั้งกล้องดูดาวกรองแสง บริการประชาชนและนักเรียนที่สนใจดูปรากฏการณ์ทางธรรมชาติครั้งนี้ บริเวณลานหน้าพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ มีผู้ให้ความสนใจมารอชมตั้งแต่เช้า แต่ก็ต้องผิดหวังเนื่องจากมีเมฆมากและฝนตก เจ้าหน้าที่จึงเปิดภาพจำลองการเกิดสุริยุปราคา จากคอมพิวเตอร์ให้ดูแทนพร้อมบรรยายให้ความรู้ อย่างไรก็ตามก็ยังไม่หมดหวัง และต่างเฝ้ารอชมจนถึงเวลา 09.00 น. มีคำเตือน บางพื้นที่มีเมฆมาก สามารถช่วยกรองแสงอาทิตย์ได้ แต่ไม่ควรมองนานเกิน 5 วินาที

ส่วนที่วัดไตรมิตรวิทยาราม จัดพิธีสวดพระพุทธมนต์บวงสรวงสเดาะเคราะเพื่อให้ประชาชนเกิดความสบายใจ ตามความเชื่อว่า การเกิดสุริยุปราคา จะทำให้เกิดเคราะห์ โชคร้าย ซึ่งทางวัดได้จัดเครื่องบวงสรวงทั้งหัวหมู ไก่ กุ้ง ปลา ผลไม้ ให้ประชาชน แต่ไม่ได้จัดของดำ เพื่อไม่ให้ประชาชนงมงายพร้อมมีการสวดมหาสมัย มหาราช นพเคราะห์ ทำให้เกิดจิตมีสมาธิ เป็นการสวดที่มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ในช่วงที่บ้านเมืองมีปัญหา เกิดโรคระบาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook